Chủ nhật, 26/03/2023, 23:22 (GMT+7)

Cẩm nang du hí quần đảo Cát Bà, Hải Phòng

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đến đảo Cát Bà, du khách có dịp khám phá tiềm năng du lịch sinh thái đa dạng, phong phú với hệ thống núi, rừng, biển kỳ vĩ, hoang sơ và vô cùng nên thơ.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Quần đảo Cát Bà có lịch sử hình thành và phát triển địa chất từ khoảng 18.000 năm trước. Nơi đây hiện còn lưu giữ những dấu tích gắn với 77 địa điểm khảo cổ, điển hình là Di chỉ Cái Bèo (thị trấn Cát Bà). Quá trình hình thành lâu dài đã góp phần tạo nên sự đa dạng sinh học, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cũng như bản sắc văn hóa đặc trưng của “đảo Ngọc”.

Quần đảo Cát Bà bao gồm 367 đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Cát Bà có diện tích lớn nhất (khoảng 100km2) và là một thị trấn thuộc huyện Cát Hải. Năm 2004, quần đảo đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Nơi đây cũng nằm trong danh sách những vịnh biển đẹp nhất thế giới. 

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm quần đảo Cát Bà 

Đây là hòn đảo du lịch hấp dẫn du khách với hai “mùa” rõ rệt: “Mùa” du lịch nội địa kéo dài từ tháng 5 - 8 và “mùa” khách quốc tế từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau. 

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Cát Bà là từ tháng 4 đến tháng 8. Tuy nhiên, nếu bạn có dự định tới đảo từ tháng 7 và tháng 8, bạn nên xem dự báo thời tiết trước ba đến năm ngày để đảm bảo không có mưa bão. Từ tháng 11 đến tháng 3, hòn đảo khá vắng vẻ. Song thời gian này lý tưởng để du khách khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng. 

Những địa điểm không nên bỏ lỡ khi tới Cát Bà 

Vịnh Lan Hạ 

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Nằm ở phía đông của đảo Cát Bà, liền kề vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ là một vịnh êm ả hình vòng cung với nhiều hòn đảo lớn nhỏ mang vô vàn dáng vẻ kỳ thú, tạo nên một bức tranh non nước hữu tình. Vịnh có tới hơn 100 bãi cát vàng hoang sơ gọi mời du khách khám phá. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, yên tĩnh, không có sóng lớn, thực sự là những bãi tắm lý tưởng để du khách trải nghiệm. Đến vịnh Lan Hạ, du khách có thể tắm biển tại các bãi biển có làn nước trong xanh hoặc chèo thuyền kayak quanh các hòn đảo nhỏ.

Áng Thảm

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-2
Áng Thảm - hồ nước mặn tại đảo Cát Bà (Ảnh: VTC News)

Áng Thảm là một hồ nước mặn xanh mát, tĩnh lặng nằm giữa biển khơi quần đảo Cát Bà. Nhìn từ trên cao, Áng Thảm giống như mắt biếc của biển khơi đang ngước lên nhìn bầu trời cao rộng.

Áng Thảm được bao bọc bởi núi đá vôi lởm chởm, tạo thành một hệ sinh thái khép kín, riêng biệt. Nơi đây thường được các ngư dân thuyền chài ghé vào trú ẩn những khi gặp bão lớn trên biển.

Khi thủy triều lên, du khách có thể dùng thuyền nhỏ để tiếp cận các bờ đá và đi lên lối cửa hang tham quan, ngắm cảnh. Lách mình qua lối đi hẹp, du khách thấy trước mắt là một hồ nước trong xanh, phẳng lặng như gương, in bóng núi bao quanh trên mặt hồ.

Làng chài Cái Bèo 

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-3
Làng chài Cái Bèo (Ảnh: sưu tầm)

Làng chài Cái Bèo (hay còn gọi là làng chài Vung O) tọa lạc tại địa phận quần đảo Cát Bà, huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng. Đây được biết đến là một trong những ngôi làng chài cổ lớn nhất cả nước đã có từ thời tiền sử với tuổi đời lên đến 7000 năm. Hiện tại, đây là nơi sinh sống của hơn 500 hộ dân với nghề đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng trên vịnh.

Với tuổi đời hơn 7.000 năm, làng chài Cái Bèo được xem là một trong những di tích lịch sử Hải Phòng cần được bảo tồn và giữ gìn. Ngôi làng chài Cát Bà này được khai quật lần đầu bởi nữ khảo cổ học người Pháp M.Colani vào năm 1938 và khẳng định đây chính là cái nôi văn hóa cổ của Việt Nam. Đến năm 2009, Cái Bèo chính thức được công nhận là di tích cấp quốc gia.

Đảo Khỉ 

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-4
Đảo Khỉ (Ảnh: sưu tầm)

Trên hành trình tham quan vịnh, du khách sẽ ghé thăm đảo Khỉ, một hòn đảo có cấu tạo dạng núi với bãi cát trải dài hàng km. Đảo Khỉ sở hữu 2 bãi tắm tự nhiên rất đẹp là bãi Cát Dứa 1 và Cát Dứa 2 với nước biển rất sạch và trong, là nơi tắm biển, nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách. Đến đảo Khỉ, du khách có thể leo lên đỉnh núi để phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh vịnh Lan Hạ với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô trên mặt nước trong xanh, điểm xuyết những bãi cát dài trắng mịn.

Đảo Khỉ trước đây có tên gọi là đảo Cát Dứa. Bởi lẽ, trên đảo có rất nhiều cây dứa mọc dại, nhiều cây cao và quả to, trông rất ngon mắt nhưng lại không thể ăn được. Người dân nơi đây đã tận dụng loại quả này để sấy khô làm thuốc chữa bệnh. Sau này, khi lực lượng kiểm lâm đưa 20 con khỉ về đảo nuôi thả tự nhiên thì hòn đảo này được gọi với cái tên thân mật là đảo Khỉ. Đến tham quan đảo, du khách có thể chơi đùa cùng các chú khỉ, cho khỉ ăn cũng như xem khỉ làm trò. 

Đảo Khỉ Cát Bà với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ đón hàng triệu lượt du khách ghé thăm hằng năm. Tuy vẫn chưa được đầu tư khai thác du lịch và dịch vụ tại đảo cũng chưa nhiều nhưng nơi đây luôn là điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách khi đến Hải Phòng. 

Hòn đảo này cách thị trấn Cát Bà khoảng 2km, cách trung tâm thành phố Hải Phòng chừng 60km. Để ra đảo, du khách thường lựa chọn tàu đi đảo Khỉ Cát Bà xuất phát từ bến Bèo với thời gian di chuyển khoảng 10 phút. Hành trình này sẽ ngang qua làng chài Cái Bèo cùng một số hòn đảo nhỏ trên quần đảo Cát Bà.

Vườn quốc gia Cát Bà 

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Nếu ưa thích tìm hiểu thiên nhiên, du khách có thể tới Vườn quốc gia Cát Bà - nơi hội tụ hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng trên cạn, hệ sinh thái rừng ngập mặn, với 4.500ha rừng nguyên sinh với hệ động, thực vật phong phú, quý hiếm, trong đó có nhiều loài đặc hữu được đưa vào Sách đỏ Việt Nam như voọc đầu trắng, quạ khoang, sóc đen; cây lát hoa, kim giao, sến mật…

Nếu muốn ngắm đảo Cát Bà từ trên cao, du khách có thể đến khu vực đài quan sát ở Pháo đài Thần công nằm trên đỉnh ngọn đồi ở độ cao 177m so với mực nước biển. Từ đây, du khách có cơ hội ngắm vẻ đẹp của quần đảo Cát bà từ nhiều góc độ, thưởng ngoạn vẻ hoang sơ tuyệt đẹp của những hòn đảo, bãi tắm thơ mộng. Nằm ngay dưới chân đồi là hai bãi biển đẹp nhất Cát Bà: Cát Cò 1 và Cát Cò 2. 

Nhờ sở hữu tài nguyên sinh thái đa dạng, phong phú, thời gian gần đây, loại hình du lịch trekking (đi bộ đường dài) bắt đầu phát triển mạnh và thu hút chủ yếu là đối tượng khách trẻ. Các địa điểm mà du khách hướng tới là những khu vực có địa hình núi thấp hay thung lũng có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ và có giá trị về văn hóa - lịch sử như hang Quân y, động Trung Trang, động Đá Hoa, ao Ếch, làng Việt Hải…

Lưu trú tại Cát Bà 

Khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-6
Ảnh: VnExpress

Dù chỉ mới chỉ khai trương cách đây hai năm, Khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà đã trở thành khách sạn nổi tiếng nhất trong khu vực với những hình ảnh tuyệt đẹp được trưng bày ở bất cứ đâu bạn đến, từ những bảng quảng cáo điện tử lớn đến những tấm áp phích nhỏ ở các bến tàu.

Khu nghỉ dưỡng hòa hợp hoàn hảo với cảnh quan xung quanh và có thể so sánh với Gardens by the Bay ở Singapore. Ở đây, có sự pha trộn tuyệt đẹp giữa thiên nhiên và biển cả khi khu nghỉ dưỡng mát xanh nhìn ra hai trong số những bãi biển đẹp nhất trên đảo.

Khách sạn Perle d'Orient Cát Bà - MGallery

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Chỉ mất vài phút đi từ Flamingo, bạn sẽ thấy một khách sạn khác cũng có tầm nhìn ra vịnh từ một hồ bơi vô cực hấp dẫn nằm dọc theo bãi biển nổi tiếng Cát Cò 3, Khách sạn Perle d'Orient có nhiều phòng trang nhã hơn Flamingo… nếu những bức ảnh lộng lẫy và đẹp đẽ là những gì bạn mong muốn, thì đây sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn.

Khách sạn toát lên vẻ quyến rũ nhưng lại được cho là một lựa chọn kém thân thiện cho các gia đình hơn so với những khách sạn khác, bởi nơi đây hướng tới sự tinh tế và đẳng cấp.

Nếu bạn muốn tránh phải trả mức giá quá cao nhưng vẫn khao khát sự sang trọng và thư giãn bên hồ bơi, tôi khuyên bạn nên trả một khoản phí nhỏ trong ngày khoảng 200.000 đồng (8,70 USD) để sử dụng các khu vực hồ bơi và quầy bar ở đây.

Khách sạn Le Pont & Nhà nghỉ Bungalow

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Tiếp theo là một lựa chọn có giá cả phải chăng hơn với nhiều loại phòng nghỉ phù hợp với các cặp đôi, gia đình và khách du lịch đi phượt, nhưng vẫn có cảnh đẹp thư thái nhìn ra những chiếc thuyền đánh cá màu xanh truyền thống trên Vịnh Lan Hạ tuyệt đẹp.

Ở đây có các bàn bida để bạn giải trí. Bạn cũng có thể thưởng thức đồ ăn với giá cả hợp lý trong khi ngắm biển và ngắm những bông hoa tuyệt đẹp trên ngọn đồi đá của khách sạn.

Lan Homestay

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Tiếp đến sẽ là một địa điểm thực sự khác biệt: một thiên đường giữa rừng già với những ngôi nhà sàn mà bạn thường liên tưởng đến những nơi miền núi như Sa Pa và Mai Châu. Homestay ở làng Cát Hải này sẽ mang đến một lựa chọn tốt cho du khách khi đến với đảo Cát Bà.

Sự yên tĩnh đang chờ bạn giữa cánh rừng già ở Cát Hải. Mặc dù đường đến địa điểm này không dễ đi , nhưng nó sẽ rất đáng nếu bạn đang cần sự tĩnh lặng và thoát khỏi đám đông ồn ào đang tràn qua đảo.

Để đến được ngôi làng, bạn có thể đi bộ 8 km xuyên qua vườn quốc gia hoặc di chuyển bằng thuyền từ Bến tàu ở phía đông nam Thị trấn nếu không có nhiều thời gian hoặc có đủ sức để leo qua các vách đá và hẻm núi có thể đến đó bằng cách đi thuyền.

Ngôi làng gồm khoảng 80 ngôi nhà làm bằng tre, gỗ và lá, người dân địa phương sống bằng nghề đánh cá, trồng trọt và chăn nuôi.

Khu nghỉ dưỡng Đảo Khỉ

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Khi đến nơi, bạn sẽ được chào đón bởi những chú khỉ đang tận hưởng cuộc sống trên đảo với số lượng còn đông hơn khách du lịch, và ngắm nhìn chúng vui đùa trong các khu vực rộng rãi trên đảo. Nhưng những con khỉ không phải là điều giải trí duy nhất ở đấy; bạn cũng có thể chèo thuyền kayak, chơi bóng chuyền hoặc đi bộ để ngắm vịnh từ góc nhìn của những con đại bàng khổng lồ đang bay ở trên trời.

Đặc sản 

Cá song

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Cá song hay còn gọi là cá mú, được mô tả có lớp da béo giòn, phần thịt dai ngọt và giàu dinh dưỡng. Vùng biển đảo Cát Bà hiện có các loại cá song mỡ, song đen và song cáo, được chế biến nhiều kiểu như gỏi, cháo, nướng, hấp, lẩu, xốt chua ngọt...

Các nhà hàng, quán ăn trên đảo đều phục vụ món ăn từ cá song. Du khách có thể đi theo thuyền ngư dân tự câu, hoặc mua cá tươi sống ở chợ, nhà hàng với giá khoảng từ 350.000 đồng/ kg.

Tu hài

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Quần đảo Cát Bà là nơi thích hợp cho sự sinh trưởng của tu hài, do đó thịt tu hài được cho mềm và ngọt hơn những vùng khác. Các món phổ biến từ tu hài là nướng, hấp, gỏi, cháo, cháy tỏi..., trong đó tu hài hấp rất được lòng thực khách. Gia vị ăn kèm các món thường có tỏi, hành khô, hành hoa, tiêu, nước mắm.

Giá 1kg tu hài loại nhỏ từ 220.000 đồng, có khoảng 20 – 23 con; loại to từ 250.000 đồng, khoảng 15 – 18 con.

Bề bề

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Loài tôm còn gọi là tôm tít, tôm tích, tôm thuyền này phổ biến ở đảo Cát Bà, có thân to, thịt chắc, ngọt. Các món ăn hấp dẫn từ bề bề là rang muối, rang me, nướng bơ tỏi, hấp bia, lẩu... có thể chấm với muối tiêu, nước mắm, tương ớt.

Món bề bề dọn ra thường được cắt sẵn hai vây bên cạnh, thực khách chỉ cần tách bung hai mảng vỏ thì nguyên thân sẽ rời ra. Bề bề ở Cát Bà có giá khoảng 330.000 đồng/ kg.

Tôm hùm

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-14
Ảnh: sưu tầm

Đây là một trong những "vương quốc" tôm hùm ở Việt Nam, bên cạnh Nha Trang và các đảo Bình Hưng, Bình Ba, Lý Sơn, Côn Đảo. Món ăn từ loài tôm này được phục vụ chủ yếu ở các nhà hàng. Du khách cũng có thể đến chợ Cát Bà mua tôm hùm sống có giá từ 600.000 đồng đến 1,8 triệu đồng một kg, tùy loại và kích thước.

Bún tôm

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-15
Ảnh: sưu tầm

Đây là món bình dân. Nguyên liệu chính gồm tôm tươi bóc vỏ xào với hành khô và mộc nhĩ sao cho săn lại, thêm chả lá lốt, bề bề, một số loại rau. Nước dùng của món bún được ninh từ xương ống và vỏ tôm xay nhuyễn, cho ra chất nước ngọt thanh.

Du khách có thể thưởng thức bún tôm tại các quán ăn trong trung tâm đảo, chợ Cát Bà, khu du lịch Cát Bà, với giá trung bình 30.000 đồng một bát.

Di chuyển 

Đi tàu cao tốc từ Hải Phòng 

Bạn có thể đi tàu cao tốc từ bến Bính, giá vé khoảng 200k - 220k/người, tàu chạy 50’ là đến. Ưu điểm gần trung tâm thành phố, tiện di chuyển, nhưng giá vé cao. Lựa chọn tiết kiệm nhất bạn đi từ bến Gót sang Cảng Cái Viềng.

Từ bến Gót bạn lên phà với giá vé: 7,000đ/1 người, sau 20-25 phút bạn có mặt tại cảng Cái Viềng, sau đó bạn lên xe bus về trung tâm đảo.

Đi xe khách từ Hà Nội ra đảo Cát Bà 

Nếu đi xe khách, một vé từ Hà Nội đến bến Phà Gót khoảng 150.000 đồng, rồi sang đảo bằng phà với 12.000 đồng một người. Ngoài ra, du khách có thể chọn các hãng xe tới thẳng trung tâm đảo, với giá 250.000 đồng một người.

Cáp treo 

dao-cat-ba-tiepthigiadinh-15
Ảnh: VnExpress

Cáp treo Cát Hải – Phù Long giúp tiết kiệm thời gian sang đảo, chỉ 10 phút, thay vì 20 - 30 phút đi phà. Qua cầu Tân Vũ về hướng Phà Gót, du khách vào ga cáp treo Cát Hải theo bảng chỉ dẫn bên đường.

Giá vé cáp treo khứ hồi là 200.000 đồng một người, người có hộ khẩu Hải Phòng là 150.000 đồng. Tại ga có bãi gửi xe. Cáp treo hoạt động 9h – 16h ngày thường, 9h – 17h cuối tuần.

Trên đảo có dịch vụ thuê xe máy, khoảng 40.000 đồng một giờ và 200.000 đồng một ngày. Taxi từ trung tâm Cát Bà có dịch vụ chạy theo tuyến tham quan, giá 200.000 – 500.000 đồng cả đi lẫn về.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục