Thứ tư, 01/03/2023, 10:23 (GMT+7)

Những cách hỗ trợ giảm tình trạng trào ngược dạ dày

PV - t/h (Theo SKĐS, Hồng Ngọc, Vinmec)

Trào ngược dạ dày gây ra nhiều khó chịu và phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt cho người bệnh. Nếu không điều trị dứt điểm sẽ để lại nhiều biến chứng về chức năng hô hấp, hẹp thực quản và nghiêm trọng hơn là ung thư thực quản.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bạn nên sử dụng những loại thực phẩm sau:

  • Những thức ăn có tính trung hòa axit: Bạn có thể ăn ngũ cốc, yến mạch, bánh mì,… để hạn chế bào mòn lớp dịch, axit trong dạ dày.
  • Chất đạm: Bạn nên bổ sung những chất đạm dễ tiêu trong thịt vịt, thịt nạc, thịt thăn,… vào chế độ ăn của người bị trào ngược dạ dày.
  • Chất xơ: Chất xơ có trong các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ,…
  • Sữa chua: Bạn nên ăn nhiều sữa chua vì sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp cho quá trình tiêu hóa nhanh hơn, tạo cho bạn cảm giác ngon miệng khi ăn. Nhưng không nên ăn sữa chua khi đói.

Không hút thuốc lá, dùng chất kích thích

Thuốc lá không chỉ hại phổi, nó còn ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến tình trạng tăng trào ngược axit. Chỉ cách bỏ thuốc lá mới có thể giảm áp lực lên cơ thực quản, hạn chế tình trạng trào ngược axit, giúp dạ dày hoạt động bình thường.

trao nguoc da day Tiepthigiadinh H1
Ngưng sử dụng thuốc lá và các chát kích thích để giảm trào ngược dạ dày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, một số loại thực phẩm và đồ uống xuất hiện hàng ngày trong bữa ăn có thể gây ra trào ngược axit. Nó làm tăng sản xuất axit trong dạ dày hoặc giảm khả năng ngăn axit chảy vào cơ thực quản. Vì vậy, khi giảm tiếp nạp các chất kích thích này khỏi chế độ ăn uống sẽ giúp giảm tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của trào ngược dạ dày. Đó chính là rượu, cà phê, đồ ăn cay, thực phẩm nhiều chất béo như: mỡ, da, sữa nguyên kem, bơ,...

Nhai kẹo cao su

Sau mỗi bữa ăn, nếu gặp các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản, bạn hãy nhai kẹo cao su trong vòng 30 phút. Việc nhai kẹo cao su sẽ giúp kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều enzym tiêu hóa, giảm gánh nặng cho dạ dày, đồng thời ngăn chặn quá trình sản xuất axit. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bị trào ngược có thể giảm thiểu đáng kể cơn nóng rát, đầy chướng bằng cách này.

Giảm trào ngược dạ dày bằng một số thực phẩm dân gian

Gừng

Nhiều người cho rằng dùng gừng để trị trào ngược dạ dày là không tốt vì gừng có tính nóng, có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Tuy nhiên, gừng có chứa những chất làm trung hòa axit dạ dày như Methadone, Tecpen,… làm giảm tình trạng này. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng vừa phải, không nên dùng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng nóng trong ngày

Cách đơn giản nhất là uống trà gừng mỗi ngày để giảm trào ngược dạ dày thực quản tại nhà. Bạn cũng có thể dùng gừng làm gia vị trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra hãy kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả.

Mật ong

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm tình trạng viêm loét và tái tạo vết thương. Khi dùng mật ong, nồng độ pH trong dịch vị dạ dày được cân bằng, giúp loại bỏ axit dư thừa trong dạ dày.

Bạn có thể uống trực tiếp mật ong hoặc pha với nước ấm để sử dụng mỗi ngày. Bạn cũng có thể dùng mật ong kết hợp với nha đam hoặc ngâm nghệ tươi với mật ong.

Lá mơ lông

Dùng lá mơ mông cũng là cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản khá phổ biến. Lá mơ lông chứa rất nhiều vitamin C, protein, tinh dầu và những hợp chất giúp giảm tình trạng sưng viêm niêm mạc dạ dày.

trao nguoc da day Tiepthigiadinh H2
Dùng lá mơ lông thường xuyên có thể giảm chứng trào ngược axit dạ dày.

Có khá nhiều cách để sử dụng lá mơ lông như sử dụng trực tiếp như rau sống, hấp cách thủy lấy nước hoặc xay lấy nước. Nếu bạn không ngửi được mùi lá mơ lông thì có thể làm món trứng chiên lá mơ lông, món ăn vừa ngon hơn, vừa trị được bệnh. 

Gối cao đầu và nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Sau khi ăn xong, dân văn phòng thường có thói quen ngủ luôn, việc dạ dày càng chứa nhiều thức ăn khi đi ngủ thì nguy cơ trào ngược sẽ càng cao. Vì thế bạn hãy cố gắng ăn sớm và dành thời gian ngồi nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng sau khi ăn rồi mới đi ngủ.

Chứng trào ngược dạ dày thực quản không chỉ xảy ra sau bữa ăn mà cả khi ngủ, khi cơ thể bạn nằm thư giãn, tạo thành đường thẳng giữa dạ dày - thực quản. Bạn có thể giảm chứng trào ngược dạ dày khi ngủ bằng cách nâng cao đầu bằng gối mềm. Triệu chứng ợ nóng, khó thở, buồn nôn sẽ không còn hành hạ mỗi giấc ngủ của bạn nữa.

trao nguoc da day Tiepthigiadinh H3
Nằm nghiêng sang bên trái (như người bên dưới) giúp ngăn ngừa và giảm thiểu khả năng bị trào ngược hiệu quả.

Đồng thời, hãy nằm nghiêng sang bên trái, bởi vì lúc này dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên thấp hơn thực quản, giúp ngăn ngừa và giảm thiểu khả năng bị trào ngược hiệu quả. Tránh nghiêng sang bên phải sẽ khiến cơ co thắt thực quản dưới bị đè ép, dễ gây rò rỉ dịch dạ dày.

Nghỉ ngơi và luyện tập cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày

Tinh thần căng thẳng, áp lực kéo dài có liên quan đến nhiều chứng bệnh tiêu hóa, trong đó có trào ngược dạ dày. Nhất là những ai đang mắc bệnh và trong thời gian điều trị, nếu bị stress căng thẳng thì tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn.

Cùng với giảm áp lực tinh thần, một số bài tập sau sẽ giúp bạn thư giãn, thả lỏng tâm trí, cải thiện chứng bệnh: ngồi thiền, nghe nhạc thư giãn, tập yoga, hít thở sâu khi bị căng thẳng, nghỉ ngơi khi quá căng thẳng ở nơi yên tĩnh...

Cùng chuyên mục