Thứ năm, 26/10/2023, 11:12 (GMT+7)

Cách chống say xe cho mẹ bầu không cần thuốc

PV - t/h (Theo Bách Hóa Xanh, Dân chơi ô tô, NatuQueens)

(Tiepthigiadinh) - Say xe thật sự là cơn ác mộng với nhiều người, đặc biệt là mẹ bầu với cơ thể nhạy cảm. Hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu các cách chống say xe cho mẹ bầu không cần thuốc.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc rằng trước khi có thai, mẹ không hề bị say xe, nhưng đến khi mang thai thì bỗng nhiên say xe rất nhiều. Nguyên nhân là khi mang thai cơ thể của thai phụ sẽ có rất nhiều thay đổi, nhất là các hormone. Hãy tham khảo các cách làm chống say xe cho mẹ bầu không cần thuốc dưới đây:

Ngủ đủ giấc trước khi khởi hành

chong say xe bau Tiepthigiadinh H1
Mẹ bầu hãy ngủ đủ giấc trước khi khởi hành.

Trạng thái cơ thể quyết định rất nhiều đến trải nghiệm trong các chuyến đi. Nếu cơ thể đang mệt mỏi thì khả năng bị say xe sẽ rất cao, ngay cả với người ít bị say xe. Do đó, trước mỗi chuyến đi, nhất là các chuyến đi xa, mẹ bầu cần chú ý ngủ đủ giấc, không nghĩ ngợi hay lo lắng nhiều, để tinh thần thật thoải mái… Đây là một bí quyết chống say xe mà các mẹ nên áp dụng.

Tránh dùng một số thực phẩm trước khi khởi hành

Theo các chuyên gia một trong những cách chống say tàu xe hay là hạn chế ăn no, không dùng thức uống có cồn, thức uống có ga, thực phẩm giàu chất béo, các sản phẩm chế biến từ đậu, nếp… Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng đừng để cơ thể quá đói, hãy ăn nhẹ các loại thực phẩm phù hợp trước khi đi.

Ngồi hàng ghế đầu và thư giãn

Người say xe nên ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt do phần giữa và đầu xe sẽ ít bị xóc. Trên hầu hết các xe khách, đặc biệt là xe bus luôn có ghế dành cho người mang thai và người cao tuổi, hãy tận dụng quyền lợi này để có vị trí tốt nhất giảm ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Còn khi đi xe cá nhân, mẹ bầu có thể ngồi ở vị trí nào mà cảm thấy bản thân thoải mái nhất. Các mẹ có thể mang theo gối, đệm để kê cổ, kê lưng trên xe giúp thoải mái trong quá trình di chuyển.

chong say xe bau Tiepthigiadinh H2
Mẹ bầu hãy chọn hàng ghế đầu xe để tránh say xe nhé!

Trong quá trình di chuyển bằng xe, nếu có thể, hãy tắt điều hoà và mở cửa để hít thở khí trời, điều này cũng giúp giảm cảm giác say xe rất hiệu quả.

Tập trung nhìn ra xa và đeo khẩu trang

Khi nhìn ra xa, chúng ta đang truyền tín hiệu đến não rằng chúng ta đang chuyển động, từ đó giúp cơ thể giảm bớt đi cảm giác buồn nôn, khó chịu. Còn khi đeo khẩu trang, sẽ hạn chế mùi xăng dầu trên xe, xóa đi cảm giác ngột ngạt khó chịu cũng rất hiệu quả khi mẹ bầu bị say xe.

Bấm huyệt nội quang và huyệt hợp cốc

Bấm huyệt là cách khá hiệu quả và nhanh chóng khi mẹ bầu đi xe nhưng không chuẩn bị các phương án giảm say xe khác. Khi có cảm giác say xe, hãy bấm vào huyệt nội quang và hợp cốc, hành động này giúp thông báo đến não bộ và giảm triệu chứng nôn ói của các mẹ đi rất nhiều.

chong say xe bau Tiepthigiadinh H3
Bấm huyệt là cách khá hiệu quả và nhanh chóng khi mẹ bầu bị say xe.

Mẹ bầu bị say xe, đây là cách chống say xe rất hiệu quả

Sử dụng cam, chanh và kẹo ngậm khi đi xe

Hãy chuẩn bị cho mình vỏ cam, lát chanh để ngửi mỗi khi có cảm giác say xe. Tinh dầu thơm trong cam và chanh sẽ giúp át đi mùi dầu nhớt khó chịu. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể mang theo kẹo bạc hà, kẹo gừng hay kẹo có vị chua để ngậm mỗi lần đi xe cũng có hiệu quả tương tự.

Cố gắng ngủ nếu có thể

Một giấc ngủ tạm trong những chuyến hành trình xa sẽ giúp mẹ bầu giảm đi cảm giác khó chịu, mệt mỏi của tình trạng say xe. Vì thế, nếu có thể hãy cố gắng ngủ. Nếu đi xe du lịch nhỏ dành cho gia đình, mẹ bầu có thể trang bị thêm nệm hơi ô tô, gối cho mẹ bầu... giúp giấc ngủ trở nên dễ chịu hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục