Thứ bảy, 24/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Cách chọn lá dong và các nguyên liệu gói bánh chưng ngon

Nguyễn Thị Yến Nhi (TH)

Lá dong, đỗ xanh, gạo nếp, thịt lợn... là các nguyên liệu để gói một chiếc bánh chưng ngon. Cùng Món ngon chuẩn bị các nguyên liệu tươi chuẩn cho chiếc bánh

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

LÁ DONG

Nguyên liệu gói bánh quan trọng nhất, đầu tiên chính là lá dong. Lá dong vừa góp phần tạo nên hương vị, vừa tạo một màu xanh bắt mắt đặc trưng của bánh trưng.

lá dong
Lá dong tươi

Khi chọn lá dong, nên chọn lựa những lá không quá già cũng không quá non - hay còn gọi là lá dong bánh tẻ, loại lá này giúp việc gói bánh trở nên dễ dàng hơn. Lá quá già sẽ không tạo được mùi thơm cho bánh, lá quá non lại rất dễ bám dính vào bánh, rất bất tiện khi bóc vỏ.

Lá dong có hình elip, tán lá to, rộng, có màu xanh tươi rất đẹp. Lá phải tươi, có độ dai tốt, không bị giòn. Chọn lá có màu sắc xanh đậm, phiến lá to vừa phải để có thể gói trọn được phần nhân bên trong.

Một chiếc bánh chưng cần khoảng 4 lá dong. Vì vậy bạn nên ước lượng để mua được số lượng lá phù hợp với số lượng bánh muốn làm.

Lưu ý: Để chiếc lá dong được sạch nhất, bạn nên ngâm lá vào một chiếc chậu to chừng 30-45 phút, sau đó dùng khăn mềm để cọ rửa cả hai mặt lá cho sạch. Lá rửa xong rồi, dựng lên cho ráo nước. Sau đó dùng khăn khô và sạch lau lá cho thật khô, dùng dao sắc cắt bớt gân lá cho lá mềm, dễ gói, rồi mới bắt đầu gói bánh.

Một số nơi bán lá dong

  • Tại Hà Nội: làng Tràng Cát (Kim An – Thanh Oai), Tranh Khúc (Thanh Trì), cửa ga Trần Quý Cáp…
  • Tại TP Hồ Chí Minh: khu ngã ba Ông Tạ, nơi giao nhau giữa đường Phạm Văn Hai và Cách mạng tháng 8 (Tân Bình) vào những ngày từ 19-29 Tết.

LẠT

Để có được chiếc bánh chưng vuông vắn và chắc chắn,nguyên liệu gói bánh ta không thể thiếu được lạt. Ta vẫn thường hay nghe “lạt mềm buộc chặt”, do đó, lạt đạt tiêu chuẩn là lạt mềm, mỏng, dẻo và dai.

lạt bánh chưng
Chiếc bánh chưng vuông vắn

Bạn có thể mua đốt giang 70-90cm về cạo vỏ xong tự chẻ, phơi khô hoặc mua lạt đã chẻ sẵn.

Mỗi một chiếc bánh cần khoảng 2-4 chiếc lạt tuỳ bạn muốn buộc hình chữ thập (2 lạt) hay hình vuông (4 lạt) trên bánh.

GẠO NẾP

Bánh chưng mềm, dẻo dai và thơm thì gạo nếp chính là nguyên liệu quyết định. Gạo để gói bánh chưng phải to, thơm, mẩy và trắng. Chọn gạo nếp có màu trắng đục đều khắp hạt và không chọn loại có màu trắng khác thường. Cho gạo vào miệng nhai thử, nếu cảm nhận được vị ngọt nhẹ thì là gạo chuẩn ngon.

gạo nếp
Gạo nếp thơm ngon, trắng

Một số loại gạo nếp ngon phải kể đến: nếp cái hoa vàng, nếp nương Điện Biên, gạo nếp cẩm Tây Bắc.

Lưu ý:

  • Bạn nên ngâm gạo nếp trong vòng 6-8 tiếng trước khi gói bánh để bánh được ngon hơn
  • Để gạo nếp có màu xanh hơn, thơm hơn, bạn có thể trộn gạo cùng nước lá nếp/lá dứa. Hoặc bạn có thể dùng các màu tự nhiên từ gấc, nghệ vàng.

ĐỖ XANH

Nguyên liệu gói bánh quan trọng thứ tư đó chính là đỗ xanh. Với đỗ xanh để gói bánh chưng ta nên chọn loại đỗ xanh nhỏ và vàng. Bạn có thể mua loại đã tách vỏ hoặc chưa về ngâm đều được. Tỷ lệ thông thường là “8 gạo : 2 đỗ”

Nếu là đỗ xanh đã tách vỏ, bạn chỉ cần ngâm tầm 1-2 tiếng với nước trước khi gói, sau đó nêm 1 chút gia vị.

Nếu là đỗ xanh chưa tách vỏ, bạn sẽ phải cầu kì hơn nhưng sẽ có được đậu xanh thơm, ngon, chất lượng và đặc biệt là vệ sinh hơn. Bạn cần ngâm và đãi sạch vỏ sau đó trộn thêm 1 ít gia vị để đậm vị.

 xanh
Đỗ xanh sau khi sơ chế được chia thành từng viên

THỊT LỢN

Nếu bạn thích một chiếc bánh chưng chay thì những nguyên liệu bên trên đã đủ tạo nên một chiếc bánh chưng chay ngon chuẩn vị. Còn với chiếc bánh chưng truyền thống, thịt lợn là nguyên liệu tăng phần hấp dẫn.

Thịt lợn để gói bánh chưng ta nên chọn thịt vai sấn hoặc thịt ba chỉ. Vì 2 loại thịt này đảm bảo lượng mỡ thịt cân bằng cho chiếc bánh chưng ngon. Thịt nạc quá nhân bánh sẽ bị khô, thịt mỡ quá bánh sẽ dễ ngấy và mất ngon.

Thịt mua về phải rửa sạch, thái miếng dài 5-7 cm, dày chừng 0,5 cm, ướp muối tiêu cho ngấm chừng 45 phút trước khi gói bánh.

thịt lợn
Thịt lợn
Cùng chuyên mục