Thứ hai, 06/02/2023, 16:50 (GMT+7)

Bảo quản socola ở nhiệt độ như nào là phù hợp?

Nguyễn Thị Yến Nhi - TH (Theo TT&GĐ))

(Tiếp thị gia đình) - Socola là loại thực phẩm không thích hợp để bảo quản ở nhiệt độ cao. Có lẽ vấn đề này ai cũng biết. Tuy nhiên, cách bảo quản socola như nào? Bảo quản socola ở mức nhiệt bao nhiêu cho phù hợp lại là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Bài viết này thuộc series Valentine

Valentine, ngày lễ tình nhân, black valentine, red valentine, white valentine, ngày 14/2

Xem thêm

Các hiện tượng thường gặp khi bảo quản socola không đúng cách

Hiện tượng socola bị lại đường và bơ

Khi điều kiện kiện nhiệt độ bị thay đổi đột ngột cao hơn 22 độ C, bơ trong socola chảy và thoát ra bề mặt bên ngoài. Nếu gặp điều kiện nhiệt độ thấp hơn bơ sẽ kết tinh lại trên bề mặt socola tạo thành lớp bụi trắng dùng tay sờ vào sẽ tan đi. Trong trường hợp này socola vẫn có thể sử dụng được và hương vị vẫn giữ nguyên nhưng hình thức không còn nguyên vẹn.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Tình trạng socola bị mất mùi thơm, mất vị nguyên bản

Nếu bạn để chúng tiếp xúc với nước hay ánh sáng mặt trời, socola sẽ xảy ra hiện tượng oxi hóa khiến nó mất đi mùi hương hoặc bị ảnh hưởng bởi những mùi xung quanh. Bạn cũng cần phải lưu ý xem hạn sử dụng của sản phẩm vì socola cũng bị mất mùi khi hết hạn sử dụng.

Hiện tượng socola bị chảy nước

Khi bạn bảo quản trong điều kiện nhiệt độ không phù hợp thì đường và bơ trong socola sẽ bị tan chảy, các viên socola bị ướt bề mặt và bị dính vào nhau.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola trắng bị vón cục

Socola có chứa nhiều chất đường, protein của sữa và cả lactose. Các hợp chất này sẽ bị vón cục khi nhiệt độ cao trên 45 độ C. Một số loại socola có tỉ lệ thành phần nước cao khiến hiện tượng này càng dễ dàng xảy ra hơn. Bên cạnh đó, có thể trong quá trình sản xuất socola chưa được trộn kỹ, hay đun to lửa khiến cho socola có mùi khét và có những hạt nhỏ li ti không mịn. 

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Khi ăn socola cảm thấy lạo xạo

Thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp trường hợp khi ăn  socola bị vón cục như có những hạt sạn nhỏ. Nguyên nhân do cách bảo quản socola không đúng. Socola để lâu trong không khí ẩm đã hút nước và lượng nước này hòa tan đường trong socola rồi kết tinh gây nên các hạt vón Socola có hiện tượng nứt vỡ.

Thời gian và điều kiện bảo quản socola

Socola là loại thực phẩm không thích hợp để bảo quản ở nhiệt độ cao. Tùy vào từng loại sẽ có mức nhiệt khác nhau:

  • Nếu là loại socola tươi không nhân, các bạn có thể bảo quản nó ở nhiệt độ phòng (từ 25 - 27 độ C) đây là cách bảo quản socola tươi hiệu quả. Khoảng thời gian lâu nhất để bảo quản loại socola này từ khoảng 12 - 18 tháng. Còn đối với loại có nhân thì thời gian cũng như điều kiện bảo quản sẽ còn tùy thuộc vào loại nhân bên trong.
  • Đối với các loại socola có nhân là trái cây thì thời gian sử dụng của nó từ khoảng 5 - 7 ngày sau khi bạn bóc bao bì. Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì khoảng thời gian này có thể kéo dài đến 3 tuần.
  • Với một số loại nhân là mứt hoặc rượu thì thời gian bảo quản socola được giữ lâu hơn. Bạn có thể bảo quản nó trong tủ lạnh từ 1 - 3 tháng.

Cách bảo quản socola

Cách bảo quản socola bằng tủ lạnh

socola - tiếp thị và gia đình
Bảo quản socola trong tủ lạnh

Nhiệt độ ở ngăn mát tủ lạnh là nhiệt độ ổn định và tốt nhất để bảo quản socola không bị chảy. Ngoài ra cách bảo quản socola này còn có thể kéo dài thời gian sử dụng của socola lâu hơn so với việc bảo quản ở nhiệt độ ngoài.

Chú ý bạn nên bọc kín socola và tránh để chung cùng các thực phẩm có mùi như mít hay sầu riêng, cá....

Cách bảo quản socola nếu không có tủ lạnh

1. Bảo quản socola bằng muối

Bạn có thể bảo quản socola bằng muối bằng cách gói kín socola lại bằng túi nilon không thấm nước rồi cho vào nước muối mặn.

Cách bảo quản bằng nước muối mặn đơn giản có tác dụng làm giảm nhiệt độ socola giúp socola không bị chảy.

2. Bảo quản bằng cách tự chế tủ lạnh mini từ một cái nồi

Tự chế tủ lạnh mini từ một cái nồi khá đơn giản để bạn có thể bảo quản socola. Bạn thực hiện cách này bằng cách gói kín socola rồi cho 1 cái nồi rỗng và đậy nắp lại.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Tiếp theo bạn cho cái nồi đựng socola này vào trong 1 cái chậu lớn và đổ nước đầy chậu, khi đổ bạn nhớ tránh không cho nước vào trong nồi, như vậy bạn đã làm xong chiếc tủ lạnh mini để bảo quản socola rồi.

3. Cất giữ ở nơi thông thoáng

Cất socola ở nơi thông thoáng là cách bảo quản đơn giản nhất để có thể bảo quản socola khi không có tủ lạnh. Bạn có thể cất socola ở tủ bếp, tủ đựng thức ăn khô,... 

Đối với socola đang ăn dở bạn nên bọc kín socola trong nilon hoặc hộp kín, trắng ánh nắng trực tiếp và tránh để nơi có nhiệt độ cao như gần bếp gas để socola không bị chảy nước. Bạn cũng tránh những nơi có mùi tránh làm ảnh hưởng đến mùi vị của socola.

Cách bảo quản socola handmade

– Luôn bảo quản ở nhiệt độ từ 18 – 20 độ C và độ ẩm từ 50 – 60%.

– Nhớ gói kín socola nhé, tuyệt đối không để socola tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ gây ra hiện tượng chảy nước

– Một cách bảo quản socola handmade mà bạn luôn phải nhớ đó là không để socola cạnh những sản phẩm có mùi khác, sẽ khiến socola dễ bị mất mùi và hương vị đặc trưng

socola - tiếp thị và gia đình
Socola handmade

– Bảo quản socola ở nơi sạch sẽ, không có côn trùng và nấm mốc

– Có thể bảo quản lạnh với điều kiện socola không bị rạn, vỡ và phải bọc trong túi nylon hoặc giấy bạc thật kín.

– Không bảo quản socola trong môi trường chân không vì socola có thể sẽ bị vỡ

Một số câu hỏi liên quan

1. Socola bị chảy nước có dùng được nữa không?

Socola thông thường có hạn sử dụng có thể kéo dài từ 18 tháng - 2 năm tuỳ vào cách bảo quản, nếu bạn để quên và quá hạn sử dụng thì socola sẽ bị chảy nước không thể sử dụng được nữa.

Tuy nhiên việc socola chảy nước có thể do socola được bảo quản ở nhiệt độ cao, vì thế bạn hãy nếm thử socola đã bị chảy, nếu socola còn hương vị đặc trưng ban đầu thì bạn cho vào ngăn đông tủ lạnh 1 thời gian rồi sử dụng lại như bình thường.

2. Socola xuất hiện đốm trắng có phải bị mốc hỏng rồi không?

Nếu socola xuất hiện hiện tượng đốm trắng thì chưa chắc là socola đã hư, vì đó là hiện tượng chocolate bloom khá phổ biến khi bảo quản socola.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Chocolate bloom làm socola không có bề ngoài đẹp mắt, nhưng hương vị thì vẫn được giữ nguyên như ban đầu. Còn socola bị sugar bloom vẫn ăn được tuy nhiên sẽ không giữ được hương vị cũng như độ giòn ngon của socola.

Có thể khắc phục hiện tượng chocolate bloom bằng cách đun chảy sô cô la, khuấy đều, sau đó đổ vào khuôn và để nguội, cho đường hoặc chất béo trở lại dung dịch.

3. Socola hút chân không được không?

Thông thường các sản phẩm nếu muốn bảo quản được lâu người ta thường hút chân không, tuy nhiên điều này không làm được với socola vì nó sẽ khiến socola bị gãy vụn, mất thẩm mĩ.

Cùng chuyên mục