Thứ sáu, 06/01/2023, 10:08 (GMT+7)

Các vườn tất bật thu hoạch lá dong phục vụ Tết Nguyên đán

(Tiepthigiadinh) - Trước đây lá dong nhiều, dễ hái, chỉ khoảng 20.000 đồng là có thể mua được 100 lá. Giờ lá ít, đi hái vất vả nên giá bán cũng đẩy lên cao.

Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền, người dân lại tất bật đi thu hoạch lá cây dong để đáp ứng nhu cầu gói bánh chưng. Loại lá này được phục vụ quanh năm nhưng chủ yếu bán vào những dịp cận Tết. Trước đây lá dong nhiều, dễ hái, chỉ khoảng 20.000 đồng là có thể mua được 100 lá. Giờ lá ít, đi hái vất vả nên giá bán cũng đẩy lên cao.

la dong Tiepthigiadinh H1
Lá dong sau khi thu hoạch được xếp chồng và bó lại cẩn thận.

Chị Thanh - một người trồng dong tại làng Tràng Cát, Kim An, Thanh Oai, Hà Nội chia sẻ, nhà chị có hơn 2 sào lá dong, dự kiến cho thu hoạch khoảng 30.000 tàu. Từ ngày 10/12 âm lịch, gia đình chị đã phải huy động hết các thành viên trong gia đình ra vườn cắt lá. Ngay sau khi thu hoạch lá dong sẽ được nhấn ngập nước và xếp thành chồng. Khi cắt hết lá tại vườn, cả nhà sẽ phân loại lá theo kích thước để thương lái đến thu mua.

Với 4 sào lá dong, gia đình chị Tuấn ở Thanh Oai, Hà Nội phải thuê thêm 10 người để đẩy nhanh tốc độ thu hoạch lá dong bán Tết. Chị cho hay, lá dong không thể thu hoạch sớm quá vì để lâu lá sẽ hỏng, còn thu hoạch muộn quá lại không kịp bán cho thương lái. Năm ngoái, giá thuê nhân công là 200.000 đồng/ngày, nhưng năm nay tăng lên 250.000 - 300.000 đồng/ngày.

Lá dong Tràng Cát đang được thu mua tại vườn với giá 80.000 - 120.000 đồng/100 tàu. Dự kiến cận Tết, giá có thể tăng thêm.

Hiện nay, thị trường có 2 loại lá gói bánh chưng là lá dong rừng và lá dong ta (lá dong Tràng Cát). Lá dong năm nay đang ở mức 120.000 đồng/100 lá (loại lớn), 80.000 đồng/100 lá (loại vừa) và 40.000 đồng/100 lá (loại nhỏ). Lá dong rừng bán lẻ tại chợ thường chênh từ 10.000 - 20.000 đồng/bó so với lá dong ta.

Theo kinh nghiệm dân gian, người dân nên bảo quản lá dong bằng cách dấp nước, bó lại và dựng đứng ở nơi có độ ẩm cao và phần cuống lá hướng xuống dưới. Với cách này, lá dong có thể để tươi tới 20 ngày.

la dong Tiepthigiadinh H2
Bạn có thể đến chợ bán lá dong Trần Quý Cáp, quận Đống Đa, Hà Nội để mua lá dong.

Lá dong được người dân trồng rất nhiều ở các tỉnh như: Hòa Bình, Thanh Hóa, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Nam, Hà Nội…

Tại Hà Nội, bạn có thể đến chợ bán lá dong Trần Quý Cáp, quận Đống Đa. Đây là chợ truyền thống bán lá này lâu đời nhất Hà Nội và bán quanh năm với đầy đủ loại lá, kích thước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lá dong ở đây được nhập từ nhiều nơi, dong rừng có nguồn gốc từ Tuyên Quang, Lào Cai... còn dong quê lấy từ Phủ Lý (Hà Nam), Thanh Oai (Hà Nội).

Còn tại TPHCM, bạn có thể đặt mua online tại các sàn thương mại điện tử, cửa hàng online, các hội nhóm trên mạng hoặc tiểu thương nhỏ lẻ trên các chợ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục