Thứ hai, 20/02/2023, 14:07 (GMT+7)

Các loại rau củ quả màu tím cực kỳ tốt cho sức khỏe

PV - t/h (Theo Tạp chí Sống khỏe, DepPlus.vn)

Những thực phẩm màu tím rất có lợi cho sức khỏe. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa cao huyết áp, hạn chế rối loạn chức năng gan, cải thiện chức năng tim mạch... Các bà nội trợ đừng quên bổ sung nhóm thực phẩm có màu tím cho thực đơn hàng ngày của gia đình.

Các loại rau củ

Cà tím

Cà tím có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bao gồm vitamin, K, C, B6 và nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Màu tím của cà tím cũng xuất phát từ anthocyanins, chất này có thể làm giảm nguy cơ ung thư và cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến tim mạch, ngăn ngừa lão hóa.

thuc pham mau tim Tiepthigiadinh H1
Cà tím có hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Bên cạnh đó, cà tím có khả năng sinh nhiệt kém, kèm với chất xơ và chất nhày giúp giảm hấp thu chất béo, tiêu thụ lượng mỡ dự trữ góp phần giảm cân nhanh, đẩy lùi cân nặng cho bạn. Trong 1kg cà tím chứa 230 calo, cung cấp rất ít năng lượng cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể ăn nhiều cà tím theo sở thích không lo tăng cân.

Bắp cải tím

Theo phân tích dinh dưỡng, bắp cải tím không chứa protein, ít năng lượng nhưng giàu chất xơ, vitamin A, K và vitamin C giúp bạn đảm bảo đủ năng lượng cho thường ngày mà không lo tăng cân.

Ngoài ra, bắp cải tím chứa folate và anthocyanin giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư, đặc biệt là ở phổi và đường tiêu hóa... Bên cạnh đó, bắp cải tím còn chứa chất oxy hóa cao, chất này giúp da đàn hồi tốt và mịn màng.

Tía tô

Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Không chỉ là rau gia vị thơm ngon, tía tô còn là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền.

Khoai lang tím

Tất cả khoai lang đều rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm: vitamin C, vitamin A, kali và vitamin B. Đặc biệt, khoai lang tím có thêm lợi ích chứa chất chống oxy hóa anthocyanin.

Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2014 cho thấy, khoai lang tím có thể có đặc tính chống viêm và thậm chí chống béo phì và một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Khoai mỡ

thuc pham mau tim Tiepthigiadinh H2
Khoai mỡ có lợi cho quá trình tiêu hóa và góp phần giảm cân nhanh.  

Khoai mỡ giúp kiểm soát được đường huyết trong máu và trọng lượng cơ thể nhờ chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp. Điều này có nghĩa là những loại đường tự nhiên chứa trong khoai mỡ khi vào cơ thể sẽ tiêu hóa ở tốc độ chậm hơn và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Hàm lượng chất xơ cao không chỉ có lợi cho quá trình tiêu hóa, mà còn góp phần giảm cân nhanh.  

Ngô tím

Sắc tố anthocyanin ở ngô tím có tên là cyanidin 3 O-beta-D-glucoside giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường. Trong ngô tím còn có chất chống sưng, viêm, ngăn ngừa ung thư hiệu quả do có chứa chất chống ô xy hóa có chức năng bảo vệ các tế bào khỏi các tác nhân gây hại bởi gốc tự do, dẫn đến bệnh ung thư. 

Ngoài ra ngô tím cũng là thực phẩm tốt cho người bị tim mạch, cao huyết áp, giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào.​

Cà rốt tím

thuc pham mau tim Tiepthigiadinh H3
Cà rốt tím vừa đẹp mắt lại bổ dưỡng.

Cà rốt tím không những thêm màu sắc cho bữa ăn của bạn mà cũng giúp bổ sung anthocyanin thường thấy trong các loại rau củ màu tím. Ngoài ra, cà rốt tím chứa cùng một lượng beta-carotene hoặc vitamin A như cà rốt cam. Bạn có thể dùng cà rốt tím để nướng, luộc hoặc làm salad.

Hành tím

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hành tím chứa các nguyên tố vi lượng selen là một chất chống oxy hóa mạnh và tăng cường sức sống của các tế bào, chống lão hóa. Lớp biểu bì của hành tím chứa anthocyanins chống lão hóa rất tốt.

Hành tím còn chứa nhiều chất xơ, cali, canxi, natri và nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe, giảm triệu chứng viêm khớp, bệnh gút, chống lại bệnh lao, nhiễm khuẩn bàng quang, đường tiêu hóa...

Các loại quả

Nho

Insulin trong quả nho giúp chuyển hóa đường thành một hàm lượng thấp, tồn tại trong cơ thể và được các nhà nghiên cứu cho rằng,chúng có thể góp phần giảm cân nhanh hơn. Vỏ nho có chứa chất tanin và dầu, còn trong hạt nho có hợp chất tanin, phlobaphene, lecithin, cellulose, axit hữu cơ, vani và dầu béo. Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng.

Rượu vang được làm từ nho có công dụng bảo vệ tim mạch, không cho mỡ có cơ hội bám vào thành mạch máu tạo nên mảng xơ vữa nên ngăn ngừa được mầm mống của bệnh tim mạch.

Mâm xôi

Quả mâm xôi mang đến những lợi ích sức khỏe rất giống quả việt quất. Loại quả này có các chất chống oxy hóa tương tự nhau như vitamin C, chất xơ, lutein, zeaxanthin, kali và magie. Đây là những loại trái cây giúp trung hòa các gốc tự do tốt nhất nhờ chứa lượng chống oxy hóa dồi dào.

Việt quất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sở dĩ quả việt quất có màu tím hơi xanh là do chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên anthocyanin. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của việt quất không dừng ở đó. Chúng còn có những chất chống oxy hóa khác quercetin và kaempferol và cũng rất giàu vitamin, khoáng chất, bao gồm sắt, canxi, kẽm, vitamin K, C.

thuc pham mau tim Tiepthigiadinh H4
Quả việt quất được gọi là "siêu trái cây" vì có chứa anthocyanin.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, quả việt quất có tác dụng cải thiện tầm nhìn và loại bỏ mệt mỏi mắt, giảm nguy cơ tiểu đường, tim mạch, bệnh Alzheimer và béo phì và đặc biệt có thể làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư tới 50%.

Dâu tằm

Các nghiên cứu y dược đã chỉ ra rằng, dâu tằm có nhiều loại vitamin, đặc biệt là nguồn phốt pho và sắt, mang lại cho bạn làn da hồng hào, tóc đen và sáng mượt. Ngoài việc là một thứ trái cây dân dã và ngon miệng, quả dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì có chứa nhiều caroten, lượng vitamin C khá cao và axit hữu cơ… giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Các đặc tính chống viêm tự nhiên của cây dâu tằm làm giảm nguy cơ huyết áp, đột quỵ. Thận, gan và bệnh tim cũng đã được giảm đáng kể nhờ thường xuyên sử dụng dâu tằm.

Dâu tằm chứa chất anthocyanins, một chất chống lão hóa mạnh mẽ giúp cơ thể bạn được trẻ hóa. Ngoài ra, dâu tằm còn giúp cải thiện nguồn cung cấp máu cho da, dinh dưỡng và làm trắng da, tốt cho thị lực và đóng vai trò là thực phẩm tốt cho vẻ đẹp nữ tính.

Xem thêm: Tin tức khỏe đẹp được cập nhật hằng ngày  tại đây

Từ khóa:
Cùng chuyên mục