Thứ ba, 14/03/2023, 16:57 (GMT+7)

Các hình thức quảng cáo online 'dễ bỏ túi' dành cho các Marketer

Hằng Nga (Theo Tiếp thị Gia đình)

Quảng cáo online (Quảng cáo trực tuyến) đang trở thành một trong những công cụ mang lại hiệu quả trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Cùng “bỏ túi” các hình thức quảng cáo online dưới đây để giúp các Marketer chọn được cho mình kênh quảng bá phù hợp và thu hút khách hàng.

Quảng cáo online là gì?

Quảng cáo online (hay còn gọi là quảng cáo trực tuyến) là một hình thức tiếp thị trong Marketing, sử dụng các nền tảng của Internet làm phương tiện giúp gia tăng mức độ tiếp cận sản phẩm hoặc thương hiệu đến khách hàng, đồng thời nhằm truyền tải thông điệp Marketing đến khách hàng một cách nhanh nhất. Quảng cáo online đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương hiệu nhắm chính xác vào thị hiếu và sở thích của khách hàng thông qua các ứng dụng hữu ích.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Quảng cáo online là một phương thức truyền thông trong Marketing

Ưu điểm nổi bật của quảng cáo online

Trong những năm gần đây, quảng cáo online được sử dụng nhiều trong các chiến dịch Marketing bởi tốc độ phát triển và số lượng người sử dụng internet ngày một gia tăng. Sau đây là các ưu điểm nổi trội của quảng cáo online khác biệt so với các phương thức quảng cáo khác:

Tính linh hoạt và tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Các quảng cáo online luôn được xuất hiện trên các nền tảng 24/24 giờ hàng ngày, thậm chí là cả tuần, cả tháng và cả năm. Bên cạnh đó, các chiến dịch quảng cáo còn có thể cập nhật thay đổi hoặc hủy bỏ bất cứ lúc nào. Các doanh nghiệp và thương hiệu có thể theo dõi tiến độ của quảng cáo mỗi ngày, tính toán hiệu quả quảng cáo tuần đầu tiên và có thể thay thế nó ở tuần tiếp theo khi cần thiết. Điều này khác với kiểu quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên tivi hoặc tại biển quảng cáo ngoài trời vì hình thức này thường đi đôi với việc khó thay đổi, hoặc phải chi trả chi phí lớn để thay đổi thường xuyên.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Quảng cáo online làm tăng độ nhận diện thương hiệu và vô cùng linh hoạt

Quảng cáo online làm tăng khả năng nhận diện cho thương hiệu khi bộ nhận diện được phủ sóng ở khắp các nền tảng, mạng xã hội. Sự xuất hiện liên tục của quảng cáo online bằng hình ảnh hoặc video còn giúp khách hàng ghi nhớ một cách “thụ động” về thương hiệu.

Tạo tính tương tác cao với khách hàng

Trong chiến dịch Marketing của các doanh nghiệp, thương hiệu luôn đặt ra  mục tiêu hàng đầu là tạo sự kết nối và tương tác giữa khách hàng tiềm năng với sản phẩm của mình. Điều này có thể dễ dàng thể hiện qua internet vì khách hàng có thể tương tác, tham khảo thông tin và kiểm tra sản phẩm, nếu đủ thỏa mãn có thể mua và trở thành tệp khách hàng trung thành của sản phẩm. Không có một loại hình thông tin đại chúng nào có thể “chuyển biến” hành động của khách hàng từ việc tìm hiểu sang lựa chọn mua sản phẩm mà không gặp sự cản trở như mạng internet.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Quảng cáo online có tính tương tác cao với khách hàng mục tiêu

Ví dụ, một quảng cáo cho một thương hiệu thời trang có thể đưa khách hàng tới “nơi trưng bày sản phẩm” là một website bán hàng. Tại đây, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm thời trang, tìm hiểu chất liệu và tham khảo giá bán lẻ, đồng thời có thể “mix” sản phẩm đó dựa theo hình ảnh 3D (nếu thương hiệu có sử dụng tính năng này) và lựa chọn mua hàng.

Quảng cáo online có khả năng theo dõi và nhắm chọn mục tiêu khách hàng

Với các công cụ liên quan, các Marketer có thể dễ dàng tìm hiểu những sở thích và theo dõi hành vi của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm thương hiệu của mình. Hiệu quả của một quảng cáo online cũng dễ hàng được xác định thông qua số lượt quảng cáo hiển thị, số lượt nhấp vào quảng cáo, và số người chọn mua sản phẩm… Điều này sẽ rất khó thực hiện và kiểm soát đối với các kiểu quảng cáo truyền thống qua báo chí, tivi và biển quảng cáo ngoài trời.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Marketer có thể dễ dàng theo dõi và nhắm mục tiêu khách hàng qua quảng cáo online

Bằng việc sử dụng cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho “Direct Marketing”, các Marketer có khả năng tìm kiếm nhiều mục tiêu mới cho sản phẩm của mình, có thể là các công ty, quốc gia hoặc theo khu vực địa lý. Họ cũng có thể dựa theo hành vi của người khách hàng để nhắm vào nhiều đối tượng phù hợp khác.

Các hình thức quảng cáo online “dễ bỏ túi” dành cho các Marketer

Các ưu điểm vượt trội đã khiến quảng cáo online trở nên thu hút các doanh nghiệp và thương hiệu trong việc đưa sản phẩm của mình hướng tới công chúng. Sử dụng các hình thức quảng cáo online như nào là phù hợp và dễ đạt hiệu quả?

Quảng cáo trên đa phương tiện truyền thông (Social Media Ads)

Đây là một trong những hình thức dễ thực hiện quảng cáo cũng như hiệu quả đến từ cách thức này là vô cùng ấn tượng. Theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard năm 2015, truyền thông xã hội đã thu về tổng cộng 30 tỷ Đô la Mỹ. Đây được xem là một lĩnh vực Marketing không chỉ hiệu quả mà còn đem về lợi nhuận siêu “khủng” cho các nhãn hàng. Quảng cáo trên Social Media được thể hiện bằng biểu ngữ hoặc các hình ảnh ảnh đơn giản và video tự động phát.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Social Media (Truyền thông đa phương tiện) là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho quảng cáo online hiện nay

Với các công cụ sẵn có, quảng cáo trên truyền thông đa phương tiện có thể giúp bạn lựa chọn mục tiêu đối tượng quảng cáo cần nhắm tới một cách dễ dàng. Một số công cụ truyền thông trên Social Media bạn có thể sử dụng như là:

Google: Tất cả những gì người dùng cần và mong muốn đều có hết tại kênh truyền thông này. Khi một khách hàng muốn mua một sản phẩm, thao tác họ bắt đầu luôn là “lên Google tìm kiếm sản phẩm phù hợp” và hành vi mua hàng sẽ kết thúc tại đây. Bằng việc trả tiền cho các công cụ quảng cáo của Google, sản phẩm của các thương hiệu, nhãn hàng hoặc doanh nghiệp sẽ được hiển thị ở vị trí đầu tiên tại các trang tìm kiếm của nền tảng này. Thương hiệu, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn nhóm người xem quảng cáo của mình theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý hoặc các tiêu chí khác. Từ đó, Google sẽ giúp ta hướng tới đúng khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả Marketing và việc kiểm soát cũng dễ dàng hơn. Hiện nay, trên Google có 2 hình thức nổi trội là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và Google Adword (hệ thống quảng cáo của Google).

Facebook: Là mạng xã hội lớn trên toàn cầu với 11,2 tỷ lượt truy cập, 1,5 tỷ lượt người truy cập hàng ngày và thời gian sử dụng trung bình mỗi lượt là 21 phút 52 giây/người. Nhiều người sử dụng Facebook bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và các quyền năng đều nhắm vào đúng đối tượng của nó. Facebook được ví như một “mảnh đất màu mỡ” giúp các Marketer thỏa sức sáng tạo với nhiều chiến dịch quảng cáo bằng các hình thức thể hiện qua hình ảnh hoặc video clip. Bên cạnh đó, nếu việc thực hiện Marketing Online từ Facebook đạt hiệu quả tốt, nền tảng này sẽ mang lại cho doanh nghiệp một số tài sản lớn không chỉ về khách hàng mà còn về doanh thu. Các hoạt động phổ biến trên Facebook có thể kể đến như: Tạo Events, Mua Facebook Ads, Thiết kế Fanpage và đăng tải sản phẩm, Trả phí cho các bài đăng trên Fanpage nổi tiếng…

Tiktok: Quảng cáo trên nền tảng của Tiktok đang trở thành “xu hướng” giúp các doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng trẻ một cách sáng tạo và vui nhộn. Từ các bài đăng quảng cáo cho đến các chiến dịch hợp tác với người có sức ảnh hưởng, TikTok cho phép các thương hiệu tự do thể hiện sự sáng tạo với nhiều loại hình quảng cáo khác nhau. Với Tiktok, người dùng có thể tương tác với nhiều nội dung thể hiện khác nhau và Tiktok không làm cản trở trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn các kênh truyền thông khác để quảng cáo cho sản phẩm của mình như : Youtube, Twitter, Instagram,...

Quảng cáo hiển thị hình ảnh (Display Ads)

Hình thức quảng cáo online ban đầu là những quảng cáo trực quan xuất hiện trên các website của bên thứ 3 (thường là website có liên quan đến dịch vụ hoặc nội dung sản phẩm theo một phương thức nào đó). Quảng cáo hiển thị hình ảnh được phát triển từ khi các hình thức quảng cáo online xuất hiện. Display Ads được thể hiện bằng các hình thức sau:

Hình ảnh tĩnh: là các biểu ngữ hoặc quảng cáo hình vuông cơ bản xuất hiện xung quanh nội dung

Hình nền: xuất hiện và thay đổi nền của trang web, lấp đầy hiển thị trang

Văn bản: là quảng cáo văn bản được tạo ra bởi các thuật toán sao cho có liên quan đến nội dung xung quanh

Floating Banner (Biểu ngữ nổi): là những chuyển động trên màn hình hoặc xung quanh một trang web thông thường

Popup: là những cửa sổ xuất hiện trước nội dung trang web, của sổ mới mở hiển thị toàn bộ quảng cáo để khách hàng có thể truy cập và xem sản phẩm

Video: là quảng cáo video nhỏ tự động phát hoặc chờ khách hàng truy cập thì chủ động phát

Flash: là những quảng cáo động và thay đổi liên tục nhiều nội dung khác nhau

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Quảng cáo online bằng việc hiển thị hình ảnh trên một website thứ 3

So với các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo hiển thị hình ảnh thường có chi phí rất phải chăng và được linh động thay đổi từ trang web hiển thị (bên thứ ba). Một số website của bên thứ ba còn cho phép nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, ngữ cảnh, địa lý hoặc hành vi khách hàng… Tất cả đều giúp bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng có khả năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Quảng cáo Video (Video Advertising)

Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp, nhãn hàng hoặc thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình hoặc các sản phẩm của họ cần có hướng dẫn và minh họa thực tế. Quảng cáo trên Youtube và Tiktok đang là loại hình phổ biến và nổi tiếng nhất với đa dạng tùy chọn nội dung khác nhau. Bạn có thể truyền tải thông tin, đưa ra thông tin về sản phẩm hoặc bài đăng hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho khách hàng.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Video Advertising được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Không chỉ đăng tải trên nền tảng của Youtube, Tiktok, các Marketer có thể thỏa sức sáng tạo và đăng tải video clip của mình trên nhiều nền tảng khác nhau như: Facebook, Twitter, Instagram, Auditude, Hulu, Brightroll…

Email marketing

So với quảng cáo thể hiện hình ảnh hoặc video, quảng cáo qua email là hình thức có chi phí thấp nhất, nhưng vẫn đạt hiệu quả và tốc độ nhanh chóng. Đây là một phương án giúp bạn thiết lập tệp khách hàng trung thành và tăng doanh thu, biến thương hiệu của mình trở nên thu hút hơn, tạo lòng tin với khách hàng. Khi doanh nghiệp sử dụng trình quản lý chiến dịch email để gửi email tới khách hàng, họ có thể dễ dàng kiểm soát mức độ hoạt động hiệu quả của chúng và theo dõi giá trị thực của  ROI (Return on Investment - tỷ lệ lợi nhuận trên tổng chi phí đầu tư).

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
Email Ads được coi là phương thức tiết kiệm chi phí nhất trong quảng cáo online

Để email marketing được hiệu quả, đầu tiên bạn cần tạo danh sách các địa chỉ email. Sau đó bạn có thể gửi các chiến dịch email tập trung vào các chương trình khuyến mãi, tính năng của sản phẩm hoặc các nội dung đã được thiết lập trên blog của mình một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Điều này sẽ giúp bạn tăng lượng chuyển đổi khách hàng và tăng lượt CTR cho doanh nghiệp.

Marketing qua công cụ tìm kiếm (SEM)

Là một hình thức quảng cáo trả phí phổ biến và đáng tin cậy nhất. SEM hoạt động dựa trên từ khóa cạnh tranh thông qua công cụ tìm kiếm nhằm nỗ lực tăng hạng trang web của mình trên “Kết quả tìm kiếm” của Google, Bing hoặc một vài công cụ khác. Loại quảng cáo này được xuất hiện ở đầu trang hoặc thanh bên của SERP. Quảng cáo trả tiền có thể được tính dựa theo số lượt nhấp vào hoặc mỗi lần hiển thị.

Quang-cao-online tiep-thi-gia-dinh
SEM và SEO trong quảng cáo online

SEM cũng được sử dụng ở dạng “chưa thanh toán” bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khóa (hay còn gọi là SEO). Công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn hiển thị kết quả chưa thanh toán dựa theo mức độ liên quan để cải thiện SEO trang web của bạn, có nghĩa là bạn sẽ được hiển thị nhiều lượt truy cập miễn phí hơn. Các nền tảng tốt nhất cho SEM như là: Google Adword, Bing…

Kết luận

Các hình thức quảng cáo online đã và đang mang lại hiệu quả truyền thông cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm đến với khách hàng dễ dàng hơn. Điều đó đã giúp các hình thức quảng cáo online được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và lựa chọn cho các chiến dịch của mình.

 

Cùng chuyên mục