Thứ hai, 27/03/2023, 13:16 (GMT+7)

Cá tháng Tư sẽ vui hơn nhiều nếu các nhãn hàng tránh 3 điều sau

Thu Trang (Dịch và tổng hợp)

Cá tháng Tư là dịp mà những lời nói dối được tha thứ vô điều kiện. Nhiều nhãn hàng cũng đã áp dụng ý nghĩa đặc biệt của ngày 1-4 hằng năm để tạo những quảng cáo cho sản phẩm của mình thêm phần đặc biệt. Nhưng hãy tránh những điều sau đây, để ngày lễ Cá tháng Tư “vui thôi đừng vui quá” nhé!

Ngày Cá tháng Tư thường được mệnh danh là “ngày tồi tệ nhất trên Internet”. Những nhãn hàng, thương hiệu khắp các lĩnh vực đã khiến người dùng “không biết đường nào mà lần” trong ngày lễ kỉ niệm đặc biệt.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay nhãn hàng, muốn tận dụng Cá tháng Tư cho việc quảng cáo sản phẩm của mình, hãy chú ý 3 điều dưới đây. 

Thứ nhất, đừng thay đổi chức năng cốt lõi của sản phẩm

Google là một ví dụ điển hình về những trò chơi khăm trong ngày Cá tháng Tư. Những “trò đùa” của Google được đầu tư cặn kẽ với độ “uy tín” cực cao với những sản phẩm khiến truyền thông bối rối. Họ biết đây là ngày Cá tháng Tư nhưng những gì Google tung ra khiến ai nhẹ dạ vẫn hoàn toàn có thể bị mắc lừa. Trong đó có thể kể đến dự án Google Tulip được phát hành vào ngày 1/4/2019 khi công ty này nói rằng đã có thể hóa giải được “mật mã” của những bông hoa tulip và có thể nói chuyện với chúng. Dân chúng sau khi biết được đây chỉ là trò đùa của Google sau đã phải thốt lên: “Những cố gắng họ đã bỏ ra trong ngày Cá tháng Tư thật không thể tưởng tượng nổi!” 

Ở một thái cực khác vào năm 2016, Google giới thiệu với người dùng Google Mic Drop. Đó là một nút xuất hiện ở đầu Gmail của tất cả người dùng, có nội dung “gửi và thả micrô”. Khi được nhấn, nó sẽ chèn một gif của một Minion đáng ghét từ “Despicable Me” đang ném mic xuống và cho biết người dùng đang rời khỏi cuộc trò chuyện email. Khi bạn dùng Google Mic Drop, mọi người sẽ nhận được tin nhắn của bạn, nhưng đó sẽ là lần cuối bạn nhìn thấy những tin nhắn, cho dù ai đó có cố gắng phản hồi bạn đến mức nào đi chăng nữa. 

Empty
Google Mic Drop khiến người dùng dậy sóng vào ngày Cá tháng Tư năm 2016.

Mặc dù bắt đầu với một tính năng hài hước, nhưng vấn đề thực sự không liên quan đến sự hài hước. Nút này rất gần với vị trí của nút “gửi và lưu trữ” thực, được sử dụng thường xuyên. Rất dễ dàng để nhấn vào nút đó và vô tình gửi một Minion đến nơi bạn không muốn. Một lỗi hiếm thậm chí có thể gửi sinh vật nhỏ màu vàng khi bạn hoàn toàn không nhấn nút.

Phản ứng dữ dội diễn ra nhanh chóng. Người dùng nói rằng việc vô tình sử dụng tính năng này đã cắt xén các tin nhắn nghiêm trọng hoặc thậm chí khiến chúng mất tác dụng. Gmail đã buộc phải tắt tính năng này và đưa ra lời xin lỗi giải thích từng bước họ đã sai ở đâu.

Bài học rút ra: Về cơ bản, đừng thay đổi việc sử dụng sản phẩm của bạn để làm trò đùa, đặc biệt là khi không yêu cầu người dùng đồng ý. Nguy cơ gây ra những lời chỉ trích cao hơn nhiều so với bất kỳ hoạt động gây cười tiềm năng hoặc hoạt động PR tích cực nào.

Thứ hai, đừng "đùa" luôn cả cánh nhà báo

Trò chơi khăm ngày Cá tháng Tư của Volkswagen chính là “lời cảnh tỉnh” cho các nhãn hàng trong vấn đề này. Volkswagen đã làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ của họ với báo chí bằng cách nói dối trắng trợn về trò đùa năm 2021 của mình.

Sai lầm đầu tiên của Volkswagen là bắt đầu trò đùa quá sớm. Vào ngày 29 tháng 3, ba ngày trước kỳ nghỉ lễ, công ty đã “vô tình” đăng một thông cáo báo chí dự thảo thông báo rằng họ sẽ đổi tên hoạt động tại Hoa Kỳ thành “Voltswagen” để nhấn mạnh cam kết của họ đối với xe điện. 

Voltswagen skitch

Việc đổi thương hiệu như vậy sẽ là một tin tức lớn và không có khả năng vô tình được đăng lên một cổng thông tin. Nhiều nhà báo đã tỏ ra nghi ngờ, hỏi liệu đó có phải là một trò đùa sớm không.

Nhưng thương hiệu lớn này đã quyết định “chơi lớn”. Họ áp dụng trò đùa này lên cảnh cánh nhà báo bằng cách xác nhận những nội dung trên là thật. “Các phương tiện truyền thông, bao gồm cả CNBC, đã đưa tin (việc thay đổi tên) là tin tức sau khi nó được xác nhận bởi các nguồn giấu tên trong công ty, những người dường như đã nói dối một số phóng viên,” Michael Wayland của CNBC viết.

Những nhà báo sau khi biết chuyện đã rất tức giận. Trên các bài báo của mình, họ đã đã viết “That was a lie.” (Đó là một lời nói dối) - từ mà họ không thường xuyên sử dụng.

Ngay cả AP thường vẫn bình tĩnh cũng đưa ra một tuyên bố gay gắt làm rõ lỗi nằm ở đâu trong việc báo cáo không chính xác của họ. Người phát ngôn Lauren Easton cho biết: “Hãng Associated Press đã nhiều lần được Volkswagen đảm bảo rằng công ty con ở Mỹ của họ đã lên kế hoạch đổi tên và đã báo cáo thông tin đó, mà giờ đây chúng tôi biết thông tin đó sai.”

sènicrhe
"Hậu quả" Wolkswagen phải gánh chịu sau "trò chơi khăm" quá sớm năm 2021.

Trò chơi khăm đã gây ra hậu quả lớn thậm chí vượt quá sự tức giận của các nhà báo: Một cuộc điều tra đã được SEC mở ra, vì thông báo này có ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty.

Bài học rút ra: Ngày Cá tháng Tư mỗi năm có một ngày, nhưng bạn cần có mối quan hệ bền chặt với các nhà báo trong suốt cả năm. Đừng khiến tất cả những mối quan hệ tốt đẹp với báo chí biến mất bằng cách đánh mất niềm tin của mọi người vào bạn. 

Thứ ba, hãy cân nhắc thời gian

Volkswagen đã mắc sai lầm khi đăng trò đùa ngày Cá tháng Tư quá sớm. Nhưng cũng có những “cạm bẫy” thời gian khác bạn cần cân nhắc. Một thảm họa của việc nói dối năm ngoái cũng sẽ khiến báo chí truyền thông “nhanh nhạy” hơn vào năm sau đối với thương hiệu của bạn. 

Nhưng hơn thế nữa, hãy nhớ rằng chúng ta sắp trải qua hai năm không mấy suôn sẻ cho những trò đùa. Ngày Cá tháng Tư gần như đã bị hủy bỏ vào năm 2020, vì thực tế của đại dịch đã lan rộng khắp thế giới. Năm ngoái nó đã bắt đầu quay trở lại, nhưng chỉ là tạm thời. Nếu bạn mới quay lại trò đùa sau vài năm tạm hoãn, hãy nhớ rằng mọi người vẫn đang phải hứng chịu hậu quả từ hai năm trước và đang thận trọng theo dõi cuộc xâm lược Ukraine của Nga. 

Theo PR Daily

Cùng chuyên mục