Thứ ba, 25/04/2023, 10:30 (GMT+7)

Bộ Xây dựng chỉ đạo xử lý các dự án nhà ở xã hội bán 'chênh giá' kiếm lời

Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, ban hành quy định xử phạt đối với các dự án nhà ở xã hội bán "chênh giá" hàng trăm triệu để kiếm lời.

nhà ở xã hôi 1
Bộ Xây dựng chỉ đạo xử lý các dự án nhà ở xã hội bán 'chênh giá' kiếm lời. Ảnh minh họa.

Chiều nay 24/4, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Xây dựng, khi nói về việc người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng không nộp được hồ sơ mua nhà ở xã hội, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ đã có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, tham mưu các quy định xử phạt hành vi vi phạm. Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra dự án nhà ở xã hội bán chênh hàng trăm triệu đồng.

"Do nhiều nơi nguồn cung nhà ở khan hiếm, một số dự án ở vị trí tốt nên được nhiều người dân quan tâm. Theo kế hoạch của Bộ, giữa năm nay sẽ có đợt công tác làm việc với các địa phương trong đó liên quan đến kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội" - Ông Hải nói.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, cả nước có 1 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng. Hiện đang có 397 dự án triển khai với quy mô 453.426 căn. Trong đó, đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội.

"Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm để thực hiện đúng chính sách. Không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng. Bên cạnh đó sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng tạo nguồn cung mới cho thị trường" -  Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Sinh, Việc thực hiện gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội thì Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Qua đó, Bộ Xây dựng xin phép ủy quyền công bố danh mục dự án nhà ở xã hội tại địa phương.

Các dự án được giao đất, cấp phép… sẽ được UBND tỉnh công bố và ngân hàng căn cứ danh sách sẽ xem xét giải ngân đúng yêu cầu. Việc này sẽ thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng triển khai sớm vào thực tế và xác định đối tượng nhanh nhất.

Cùng chuyên mục