Thứ tư, 04/01/2023, 15:48 (GMT+7)

Biệt thự phong cách Bắc bộ giữa ngôi làng 300 tuổi ở Hưng Yên

(Tiepthigiadinh) - Nằm giữa Làng Nôm, Hưng Yên - ngôi làng cổ được bảo tồn nguyện vẹn, căn biệt thự được xây dựng với đậm nét bản sắc kiến trúc Bắc bộ nhưng vẫn toát lên sự mới mẻ.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H1
Biệt thự phong cách Bắc bộ nằm giữa không gian xanh mát.

Biệt thự hai tầng 280 m2 nằm ở Làng Nôm, huyện Văn Lâm, là nơi an dưỡng của cặp vợ chồng ngoài 70 tuổi. Mỗi cuối tuần, con cháu đang học tập và làm việc tại Hà Nội sẽ trở về sum họp, bởi vậy mong muốn của gia chủ là có không gian sống mang lại sự gần gũi, hài hòa với cảnh quan xung quanh ngôi làng 300 năm tuổi.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H2
Biệt thự nhìn từ trên cao.

Từ mong muốn của gia chủ, nhóm kiến trúc sư đã tạo ra một không gian sống với lối kiến trúc Bắc bộ truyền thống. Trong không gian này, ranh giới giữa con người với thiên nhiên được xóa nhòa để chủ nhân được hưởng một cuộc sống thoải mái nhất.

Công trình được chia thành hai khối nhà nhằm tương tác với tuyến giao thông phía trước và giảm khối tích công trình. Việc sử dụng hệ mái với ngói đá đen Lai Châu - mang nét đẹp trầm tĩnh pha chút cổ kính khiến công trình dường như hòa vào với bối cảnh chung của làng. Loại đá tự nhiên này còn có khả năng chịu nóng lạnh tốt, dưới mọi điều kiện thời tiết cũng không bị trầy xước hay nứt vỡ.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H3
Bản vẽ biệt thự.

Khu đất có mặt tiền dài nhưng chiều sâu lại hạn chế, bởi vậy công trình nằm khá sát so với ranh giới khu đất, diện tích dành cho cảnh quan sân vườn vì thế cũng bị hạn chế.

Để khắc phục nhược điểm này, kiến trúc sư đã điều chỉnh cao độ trong xây dựng nhằm tạo ra một trục cảnh quan kết nối giữa sân vườn nhân tạo bên trong và cây xanh mặt nước phía trước công trình. Từ đó, tầm nhìn từ trong ra ngoài được hoàn toàn giải phóng. Không gian bên trong cũng không bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn của những người đi đường.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H4
Xung quanh biệt thự ngập tràn màu xanh của cây cỏ.

Công trình có hai lối tiếp cận. Lối tiếp cận chính sẽ dẫn mọi người trải nghiệm toàn bộ không gian cảnh quan của biệt thự. Lối đi này dẫn tới không gian sảnh chính lớn với hàng hiên dài, tái hiện lối thiết kế nhà ba gian truyền thống Bắc bộ.

Lối tiếp cận thứ hai dành cho gia chủ đang ở bên trong, có thể di chuyển ra cổng hay sân vườn thuận tiện nhất.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H5
Mái nhà được thiết kế theo kiến trúc Bắc bộ.

Mái nhà được thiết kế theo kiến trúc Bắc bộ nên có độ dốc lớn để thoát nước mưa và tránh dột. Mái cũng được đưa ra xa chân tường, vừa tạo bóng râm vừa tránh mưa hắt vào các chân cột gỗ và tường bao. Cách thiết kế này tạo nên hiên nhà tránh ánh nắng trực tiếp, đồng thời nới rộng không gian sử dụng tiện ích.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H6

Để tạo không gian mát lành cho biệt thự, kiến trúc sư đã sử dụng nhiều tán cây tạo thành những tấm rèm xanh che nắng tự nhiên, vừa tránh nắng nóng vừa chống chói do phản xạ từ các bức tường quét màu sáng quanh nhà.

Hệ cửa lam gỗ ngoài tác dụng giảm tác hại của nắng gắt chiếu vào, còn có chức năng thông gió giúp luôn mát mẻ.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H7
Bản vẽ biệt thự.

Không gian chức năng được bố trí với hai khối chính gồm khối sinh hoạt chung và khối phòng ngủ. Hai không gian này ngăn cách với nhau bởi khoảng sân trong cùng với những tuyến hành lang, hàng hiên dài... một trong những đặc trưng trong kiến trúc truyền thống Bắc bộ.

Trước mỗi không gian chức năng đều được bố trí những khoảng đệm, tạo sự nhẹ nhàng trong chuyển tiếp không gian, đồng thời tăng mức độ riêng tư cần thiết.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H8
Phòng khách có trần nhà cao thoáng.

Biệt thự có hai khoảng trống lớn. Khoảng trống thứ nhất là khoảng thông tầng ở phòng khách, nhằm tăng khối tích không khí, đồng thời kết nối không gian phòng ngủ của trẻ phía trên qua một cửa sổ vòm tượng trưng cho tổ chim.

Nếu tường kính xóa đi ranh giới trong - ngoài thì thông tầng xóa nhòa ranh giới giữa bên trên và dưới, giúp phòng khách thông thoáng với không gian mở rộng cả ba chiều.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H9
Trung tâm biệt thự là vườn cây xanh mát.

Khoảng trống thứ hai là phần lõi trung tâm của biệt thự với vườn cây xanh mát.

Khu vườn vừa là khoảng đệm đảm bảo sự riêng tư của khối phòng ngủ chính, vừa mang đến ánh sáng, gió tự nhiên vào công trình. Quanh vườn còn sử dụng vách kính lớn nhằm gia tăng sự kết nối không gian, giữa con người với thiên nhiên.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H10

Phòng khách liên thông bếp ăn, với thiết kế mở để đón ánh sáng, khí trời từ sân vườn - nơi có cây xanh và gió trời thoáng mát.

Sự kết hợp các vật liệu như ngói đá đen Lai Châu, gỗ, bê tông thô.... mang đến cho công trình sự mộc mạc, thư thái đúng với tính chất của một biệt thự nghỉ dưỡng.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H11
Hồ cá Koi đóng vai trò điều hòa không khí.

Hồ cá Koi ngoài chức năng kết nối không gian, tạo cảnh quan, còn đóng vai trò điều hòa không khí. Đứng tại vị trí này, mọi người đều có thể cảm nhận được những luồng khí, gió mát lướt qua. Những viên gạch xếp so le tạo ra khoảng cách vừa phải, tránh nắng nóng và đón gió cho biệt thự.

biet thu phong cach bac bo Tiepthigiadinh H12

Nhờ có khoảng thông tầng với phần lõi trung tâm là vườn cây xanh mát, không gian nối hai khối nhà chính trở thành nơi nghỉ ngơi thư giãn lý tưởng cho gia đình. Ở khu vực này, gia chủ có thể phóng tầm mắt về phía trước - nơi có chiếc hồ lớn, bao xung quanh là màu xanh mướt mắt của cây cỏ.

Ngôi nhà mất 1,5 năm để thiết kế và thi công. Chi phí không được tiết lộ.

Cùng chuyên mục
  • Nhà gạch đỏ với ba lớp cây xanh

    Nhà gạch đỏ với ba lớp cây xanh

    29 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Từ phía ngoài, ngôi nhà xây hoàn toàn bằng gạch đỏ, để mộc, như một pháo đài cổ nằm lọt giữa những lớp cây cối xanh mát.

  • Xu hướng thiết kế đảo bếp nổi bật trong năm 2023

    Xu hướng thiết kế đảo bếp nổi bật trong năm 2023

    25 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Lối thiết kế đảo bếp nào sẽ trở thành trào lưu trong năm 2023? Đâu là vật liệu được người người nhà nhà lựa chọn cho đảo bếp trong năm nay? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong những thông tin dưới đây.

  • 6 xu hướng xây nhà xanh phổ biến năm nay

    6 xu hướng xây nhà xanh phổ biến năm nay

    22 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Không chỉ tiết kiệm tiền bạc, năng lượng cho chủ nhà, nhà xanh còn giúp bảo vệ môi trường...

  • Mẹo dọn nhà đón Tết nhanh và hiệu quả

    Mẹo dọn nhà đón Tết nhanh và hiệu quả

    16 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Dọn nhà đón Tết đã trở thành phong tục hàng năm của hầu hết người dân Việt Nam. Đây là lúc cả gia đình cùng nhau tụ họp và bắt đầu tân trang lại ngôi nhà để tận hưởng mùa xuân sung túc.

  • Gợi ý những mẫu hoa Tết đẹp cho căn nhà của bạn thêm tươi mới

    Gợi ý những mẫu hoa Tết đẹp cho căn nhà của bạn thêm tươi mới

    15 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Tết đã đến và Xuân đang về, bạn đã chọn được mẫu hoa nào để làm đẹp căn nhà mình chưa? Đừng bỏ lỡ những mẫu hoa Tết đẹp cho nhà bạn thêm tươi mới sau đây nhé.

  • Giếng trời hình dải lụa độc đáo tại ngôi nhà ở Thanh Hóa

    Giếng trời hình dải lụa độc đáo tại ngôi nhà ở Thanh Hóa

    15 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Lấy cảm hứng từ vạt áo cô gái Bắc bộ thời xưa, giếng trời hình dải lụa vừa tạo sự mềm mại, vừa cản ánh nắng từ trên cao rọi xuống.

  • Tổ ấm ngập tràn hương sắc xuân mang đậm hơi thở vintage

    Tổ ấm ngập tràn hương sắc xuân mang đậm hơi thở vintage

    14 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Phong cách chủ đạo của căn hộ là vintage, gia chủ điểm thêm vào đó những chậu cây, bình hoa hay những đồ gốm nhỏ xinh, đáng yêu. Từng món đồ nhỏ được chị dày công sưu tầm khắp nơi.

  • Tạo không gian thân mật cho phòng ăn để đón Tết

    Tạo không gian thân mật cho phòng ăn để đón Tết

    09 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Cùng tham khảo cách các nhà thiết kế trên thế giới "loại bỏ" nội thất để cơi nới không gian và mang sự ấm cúng vào từng bữa ăn, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.

  • Những cách lưu trữ đồ cho phòng bếp gọn gàng đón Tết

    Những cách lưu trữ đồ cho phòng bếp gọn gàng đón Tết

    03 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Hãy tìm cách thoát khỏi sự lộn xộn của phòng bếp bằng cách bài trí, sắp xếp lại vị trí đồ đạc và thực phẩm trong bài viết dưới đây, đặc biệt với số lượng thực phẩm khổng lồ trong dịp Tết sắp tới.

  • Phong cách nội thất 2023: Xu hướng nào lụi tàn, xu hướng nào lên ngôi?

    Phong cách nội thất 2023: Xu hướng nào lụi tàn, xu hướng nào lên ngôi?

    02 Thg 01

    (Tiepthigiadinh) - Xu hướng nội thất luôn có sự dịch chuyển theo thời gian. Vừa qua, trang Insider đã phỏng vấn các nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp để tìm hiểu xu hướng nội thất lỗi thời và thịnh hành vào năm tới.

  • Thăm quan ngôi nhà thời thơ ấu của Vua bóng đá Pele

    Thăm quan ngôi nhà thời thơ ấu của Vua bóng đá Pele

    30 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Ngôi nhà nơi Vua bóng đá Pele sinh ra và lớn lên từng bị phá dỡ vào năm 1970 nhưng đã được phục dựng lại nguyên bản theo lời kể của các thành viên gia đình ông.

  • Chi tiền tỷ làm nhà tranh phong cách thập niên 80

    Chi tiền tỷ làm nhà tranh phong cách thập niên 80

    28 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Công trình nhà ở có diện tích 130 m2 ở xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai gây ấn tượng bởi không gian sống thoáng mát đúng chất quê hương và mang chút hoài cổ về cuộc sống ngày xưa.

  • Nhà lắp ghép xu hướng xây dựng tiết kiệm đến 50% kinh phí

    Nhà lắp ghép xu hướng xây dựng tiết kiệm đến 50% kinh phí

    21 Thg 12

    Mặc dù còn mới mẻ, nhưng nhà lắp ghép ngày càng được nhiều người Việt Nam ưa chuộng vì chi phí thấp, thi công nhanh, dễ lắp ráp, tháo dỡ và di chuyển trong khi kiểu dáng vô cùng phong phú.

  • Mẹo trang trí nhà cửa đón Noel siêu đơn giản

    Mẹo trang trí nhà cửa đón Noel siêu đơn giản

    13 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Thay vì tốn nhiều tiền để mua những món đồ xa xỉ trang trí, bạn chỉ cần tận dụng vật dụng trong nhà, cùng đôi tay khéo léo tạo nên những biến tấu mới lạ để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel thật lung linh và ấm cúng.

  • Mỹ nhân Việt hào hứng trang trí Noel sớm

    Mỹ nhân Việt hào hứng trang trí Noel sớm

    08 Thg 12

    (Tiepthigiadinh) - Dù còn cả tháng nữa mới tới ngày nhưng nhiều mỹ nhân đã bắt tay vào việc trang hoàng nhà cửa, mua cây thông, treo đèn... Trong đó phải kể tới vợ đại gia gốc Hà Tĩnh  - Bảo Thy, Tăng Thanh Hà, Ngọc Trinh...