Thứ tư, 08/03/2023, 15:22 (GMT+7)

Bí quyết mua sắm giúp tiết kiệm khi đi siêu thị

PV - t/h (Theo Gia đình & Xã hội, PNO)

Bạn tốn nhiều tiền khi đi siêu thị do chưa có kế hoạch mua sắm rõ ràng. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn mua sắm giúp tiết kiệm khi đi siêu thị.

Lên danh sách cụ thể những thứ cần mua

Một trong những việc bạn cần làm để không phải tốn nhiều tiền hơn bạn nghĩ khi đi mua sắm ở siêu thị đó chính là lên chi tiết danh sách những thứ cần mua khi đi siêu thị. Bạn có thể viết lên giấy ghi chú, sổ tay hoặc app ứng dụng ghi chú trên điện thoại thông minh để thuận tiện lấy ra kiểm tra khi đi siêu thị.

tiet kiem di sieu thi Tiepthigiadinh H1
Lên danh sách cụ thể những thứ cần mua trước khi đi siêu thị. Ảnh: Stop Food Waste

Khi lập danh sách những thứ cần mua bạn hãy đi dạo vài vòng xung quanh nhà từ phòng bếp, nhà tắm đến phòng ngủ, phòng khách xem có đồ gì thật sự cần thiết thì bạn hãy cho vào danh sách cần mua sắm. Và hãy nhớ kiểm tra thật kỹ những món đồ còn trong tủ lạnh để hạn chế tối đa việc mua thừa thãi những món đồ không cần. Đây thực sự là việc bạn cần làm và bắt buộc phải làm.

Tham khảo giá cả của sản phẩm trước khi đi siêu thị

Nếu có thời gian rảnh, bạn có thể tham khảo giá cả của những sản phẩm cần mua trên danh sách mua sắm đã chuẩn bị để ghi giá sẵn của những món hàng đó vào tờ giấy ghi chú. Việc này để giảm việc bạn bị tác động bởi chiêu trò của siêu thị tăng giá sản phẩm lên rồi lại giảm để tạo ra khuyến mãi giảm giá. Ví dụ giá thực sản phẩm là 30k nhưng siêu thị ghi giá thực là 35k sau đó ghi khuyến mãi còn 30k nếu không tra giá trước thì bạn cứ nghĩ là siêu thị đang khuyến mãi thật sự nên dễ mua phải hàng thật sự không được giảm giá.

Nếu chưa cần thiết mua ngay, bạn cũng có thể tham khảo trước giá của sản phẩm cần mua trên những trang thương mại điện tử. Nếu giá thành rẻ hơn nhiều so với siêu thị thì cũng có thể chọn mua bằng cách online, vừa tiết kiệm hơn lại vừa đỡ tốn thời gian đi mua sắm ở siêu thị.

Đừng trung thành với 1 siêu thị

Đừng trung thành với bất kỳ siêu thị nào, hãy trung thành với ngân sách của chính bạn. Bởi vì có những món đồ được bán với giá cao hơn ở siêu thị này nhưng lại được bán rẻ hơn ở siêu thị khác. Sẽ hơi mất công một chút nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện này.

Dùng xe đẩy thay cho giỏ xách

Dùng giỏ hàng có thể giúp bạn tiết kiệm hơn và tránh mua sắm quá tay. Vì khi phải xách món đồ, bạn không thể lấy quá nhiều thứ để không nặng giỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu thực tế cho thấy rằng người dùng giỏ có nhiều khả năng không chỉ chi tiêu nhiều hơn mà còn mua các sản phẩm không lành mạnh.

tiet kiem di sieu thi Tiepthigiadinh H2
Hãy dùng xe đẩy thay cho giỏ xách. Ảnh: Somerset Live

Việc dành ra thêm sức để cầm giỏ khiến người mang muốn nhanh chóng mua sắm, do đó có xu hướng lấy những thứ ngay trong tầm mắt và tầm tay. Ngoài ra, cảm giác khó chịu do căng cơ ở cánh tay khiến mọi người có nhiều khả năng chọn những món ngọt hay ăn vặt không lành như bánh kẹo và đồ ăn nhẹ đóng gói, vốn là những thực phẩm mang đến sự hài lòng ngay lập tức để "bù đắp" cho sức lực của mình.

Chỉ mua vừa đủ những thứ cần thiết, không tham đồ giảm giá

Khi bước vào một cửa hàng, một siêu thị hay trung tâm mua sắm, trước những khuyến mãi, giảm giá của người bán, người mua thường có xu hướng mua sắm tăng từ 30-100% so với nhu cầu bình thường của mình. Điều này sẽ khiến bạn tiêu tốn một khoản kha khá vào những món đồ không thực sự cần thiết.

Hãy kiên trì mua các sản phẩm với đúng nhu cầu của bản thân và với số lượng cần thiết. Trừ khi mặt hàng giảm giá đó là những loại có thể để đông lạnh hoặc bảo quản trong một thời gian dài mà không sợ hỏng.

Mang theo lượng tiền mặt vừa đủ để thanh toán

Việc mang theo lượng tiền mặt quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn có thể thoải mái lựa chọn những món hàng hóa bắt mắt trên kệ siêu thị để mang về nhà mà ít quan tâm tới tổng số tiền phải trả. Dựa vào danh sách cần mua sắm đã chuẩn bị sẵn thì các bạn chỉ nên chuẩn bị lượng tiền mặt vừa phải và chỉ dư ra chút ít để có thể đủ thanh toán cho hóa đơn với danh sách đã chuẩn bị.

tiet kiem di sieu thi Tiepthigiadinh H3
Mang theo lượng tiền mặt vừa đủ để tránh lãng phí khi mua sắm. Ảnh: Gunebo

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng cho hay những người mua sắm trả tiền mặt không chỉ chi tiêu ít hơn đáng kể cho việc mua hàng tạp hóa, họ cũng mua ít thực phẩm chế biến hơn và nhiều mặt hàng bổ dưỡng hơn những người chọn tín dụng hoặc ghi nợ.

Cùng chuyên mục