Thứ tư, 04/01/2023, 14:38 (GMT+7)

Bí quyết chọn quà Tết cho ông bà, cả nhà đều vui

Quà Tết cho ông bà luôn là điều mà các thế hệ con cháu phải suy nghĩ mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Đây là dịp con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với đấng sinh thành và nguồn cội của mình.

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Quà Tết cho ông bà thể hiện sự tinh tế, hiếu thảo của con cháu. Tết Nguyên đán đang cận kề, hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn chọn được món quà ưng ý để làm quà Tết cho ông bà! 

Goiyquatetchoongba tiepthivagiadinh
Gợi ý những món quà Tết cho ông bà được nhiều người lựa chọn nhất
mon qua tet cho ong ba tiepthivagiadinh
Gợi ý những món quà Tết cho ông bà thông minh, tinh tế
  • Quà Tết cho ông bà: Những lưu ý khi chọn quà 

Ông bà đều là những người đã có tuổi, quà Tết cho ông bà nên là những món quà phù hợp, cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Người tặng quà Tết cho ông bà cần xác định được nên hay không nên chọn những món quà nào: 

Nên: 

  • Nên chọn quà theo sở thích của ông bà: Chắc hẳn trong quá trình chúng ta lớn lên cũng đã hiểu được sở thích của ông, bà. Nếu chưa, bạn nên đi hỏi những người thân hoặc chính ông, bà của mình thích gì để có thể chọn quà mà không lo bị từ chối. Đó có thể là một chiếc radio, một bộ áo dài hay một loại cây mà ông bà thích. 

Chonquatetchoongbatheosothich tiepthivagiadinh
Nên chọn món quà phù hợp với sở thích của ông bà
  • Nên ưu tiên những món quà tăng cường sức khỏe: Có một sự thật là càng về già thì sức khỏe càng không được như thời trẻ. Hiểu được điều đó, bạn nên ưu tiên mua những món đồ có tính tẩm bổ, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, cần tìm hiểu trước ông bà có bị dị ứng hay không hợp với thành phần nào trong món quà đó hay không rồi mới đem tặng nhé!

    quatettangcuongsuckhoe
    Tặng quà Tết cho ông bà giúp tăng cường sức khỏe, ông bà thêm vui

Không nên: 

  • Không nên chọn những món quà có màu sắc quá rực rỡ: Người trẻ thường bị thu hút bởi những thứ nhiều màu sắc. Nhưng những người lớn tuổi hầu hết đều thích những gam màu trầm, đem lại cảm giác yên bình.

    mausacchonquatet tiepthivagiadinh
    Gam màu phù hợp cho người trên 55 tuổi
  • Không nên chọn quà quá đắt tiền: Nhiều người có xu hướng chọn những món quà quá đắt tiền để tặng ông bà dịp Tết. Tuy nhiên, điều đó là không cần thiết vì thứ mà ông bà cần chính là tấm lòng hiếu thảo của con cháu. Việc lựa chọn món quà Tết cho ông bà quá sức với tài chính của bản thân sẽ làm không khí ngày Tết trở nên ngượng ngùng, thậm chí món quà đó sẽ trở thành áp lực đối với người nhận. 

quatetchoongbabieutet tiepthivagiadinh
Tránh tặng những món quà quá với tài chính của bản thân

Tóm lại, để chọn được món quà Tết cho ông bà hợp lý, bạn chỉ cần xác định 3 yếu tố chính: Độ tuổi, sức khỏe và sở thích. 

  • Độ tuổi: Cần xác định ông bà của bạn nằm ở độ tuổi nào. Bởi mỗi độ tuổi sẽ có những sở thích, tâm lý khác nhau. Chọn quà Tết phù hợp với độ tuổi của ông bà cũng sẽ giúp cho món quà có tính hữu dụng cao nhất. Vì thế hãy xem xét lựa chọn quà tết phù hợp nhất với ông bà nhé.

    Chonquatetphuhopvoidotuoi tiepthivagiadinh
    Ở mỗi độ tuổi sẽ có tâm lý khác nhau, vậy nên cần cân nhắc chọn quà Tết cho ông bà đúng độ tuổi
  • Sức khỏe: Sức khỏe rất quan trọng đối với con người, nhất là những người lớn tuổi. Vì thế, bạn hãy thường xuyên hỏi thăm tình trạng sức khỏe của ông bà để chọn các loại thực phẩm chức năng hoặc những món đồ phù hợp nhất.

    quatetbieuongba tiepthivagiadinh
    Những loại trà thảo mộc, thực phẩm bổ sung sức khỏe sẽ là một lựa chọn không tồi để làm quà tặng ông bà ngày Tết
  • Sở thích: Đôi khi những món quà giá trị lớn nhưng không phù hợp cũng không thể bằng một món quà nhỏ nhưng đúng với sở thích của ông bà. Bên cạnh việc hỏi thăm sức khỏe, bạn cũng nên tìm hiểu về sở thích của ông bà để chọn được những món quà phù hợp.

    quatetchoongbadiptet tiepthivagiadinh
    Thường xuyên trò chuyện, hỏi thăm, chia sẻ với ông bà để biết được sở thích của ông bà

2. Gợi ý những món quà tết cho ông bà được ưa chuộng nhất 

2.1. Quà Tết cho ông bà: Món quà thực phẩm bổ sung sức khỏe 

Những món quà tết cho ông bà giúp tăng cường sức khỏe luôn là lựa chọn hàng đầu mỗi dịp Tết đến. Chắc chắn sẽ không ai từ chối được những món quà này vì nó giúp ích cho sức khỏe. Hãy xem dưới đây, Tiếp thị và Gia đình gợi ý cho bạn những món quà nào nhé!

bieuongbadiptet tipethivagiadinh
Ưu tiên chọn quà nâng cao sức khỏe dành tặng ông bà dịp Tết

Yến sào 

Yến sào được biết đến là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tổ Yến Sào thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều Axit amin, nguyên tố đa, vi lượng. Chúng thuộc loại “thực phẩm cao cấp“ ở Á Đông giúp bồi bổ sức khỏe cực tốt. 

Quatangyensaochoongba tieptthivagiadinh
Chọn yến sào làm quà Tết cho ông bà
Yensaolamquatet tiepthivagiadinh
Yến sào được tạo ra từ tuyến nước bọt nằm dưới lưỡi của chim yến

Trà thảo dược 

Mỗi loại trà thảo dược sẽ có một hương vị và công dụng khác nhau. Nhưng nhìn chung, trà thảo dược rất tốt cho sức khỏe và phù hợp với mọi lứa tuổi. 

trathaoduoclamquatet tiepthivagiadinh
Trà hoa cúc, hoa nhài giúp an thần, trị mất ngủ hiệu quả, ngăn ngừa ung thư, các bệnh tim mạch, và giảm triệu chứng các bệnh về mắt như khô mắt, đau mỏi, viêm đỏ mắt, cận thị,..

Ngoài vị thơm nồng đặc trưng không thua kém các loại trà truyền thống, trà thảo dược còn giúp người thưởng lãm phòng và điều trị các bệnh mãn tính như đái tháo đường, gout, khớp, mất ngủ…

Goiyquatetchoongba tiepthivagiadinh
Trà thảo dược mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe

Đông trùng hạ thảo 

“Đông trùng hạ thảo” bắt nguồn từ quá trình sinh trưởng và phát triển từ đông sang hè. Mùa đông là một con sâu (nằm ở trong lòng đất), mùa hè từ phần đầu của con sâu mọc chồi nhô lên khỏi mặt đất giống như một loại thảo mộc. Đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn vào hai kênh phế và thận, tác dụng bồi bổ cơ thể cho người ốm, ích phế, bổ thận, bổ tinh tủy, cầm máu, hóa đờm, dùng chữa hư hao sinh ho, ho ra máu, đâu lưng mỏi gối, đau tim, tức ngực,... 

dongtrunghathaolamquatetchoongba tiepthivagiadinh
Đông trùng hạ thảo giúp nâng cao sức khỏe thể chất, chống lão hóa, quản lý bệnh tiểu đường loại 2, tốt cho tim mạch,...
dongtrunghathaolamquatet
Nên uống khoảng 1.000–3.000mg đông trùng hạ thảo mỗi ngày để có hiệu quả tốt

Hạt dinh dưỡng 

Các loại hạt có nhiều chất хơ, protein tốt ᴠà cả chất béo lành mạnh. Các loại hạt mang lại nhiều lợi ích ѕức khỏe khác nhau - đặc biệt là giảm các nguу cơ dẫn đến mắc ᴠề bệnh tim. Dùng hạt dinh dưỡng làm quà tết cho ông bà là một lựa chọn an toàn bởi khá nhiều người thích các loại hạt bởi sự dễ ăn của nó. 

Hatdinhduonglamquatetchoongba tiepthivagiadinh
Các loại hạt có nhiều chất xơ, protein tốt và cả chất béo lành mạnh

Một ѕố loại hạt được ăn khá phổ biến như: hạt điều, quả hồ đào, quả óc chó, hạt Macca, hạt hạnh nhân,... 

muahatdinhduong tiepthivagiadinh
Nên tìm đến các địa điểm uy tín để mua hạt dinh dưỡng

Các loại rượu 

Với bà thì chắc không quan tâm nhiều đến rượu, nhưng ông thì lại khác, ông thích rượu để chưng hoặc nhâm nhi vài ly với “bạn già” của mình nhân dịp tết. Người ca tuổi ít có cơ hội được tiếp xúc với những loại rượu từ các quốc gia khác như Nhật Bản, Italya, Mỹ, Hàn,... Vì vậy, đây cũng sẽ là món quà tết độc lạ mà bạn nên tham khảo để biếu cho ông bà.

Tham khảo các loại rượu dưới đây để có thêm sự lựa chọn làm quà tết cho ông bà:  

Sữa cho người lớn tuổi 

Sau 40 tuổi, sữa là loại thực phẩm không nên bỏ qua nếu muốn có sức đề kháng tốt, một cơ thể dẻo dai. Nếu mua quà tết cho ông bà, bạn nên tìm các hãng sữa uy tín có chứa đạm, chất xơ hòa tan, đa dạng vitamin và khoáng chất, có hàm lượng axit béo tốt cao để bổ sung cho cơ thể. 

suanonlamquatet tiepthivagiadinh
Sữa non Alpha lipid được nhiều người tin dùng, rất tốt cho người cao tuổi

Một số hãng sữa điều nhiều người Việt tin dùng:  Sữa non Alpha lipid của New Zealand, sữa Cadier gold cho người già huyết áp tim mạch, sữa ensure Úc của hãng Abbott,  sữa Enplus gold của Nutifood, 

 

suaensure tiepthivagiadinh
Sữa Ensure Gold nổi tiếng và được sử dụng trong rất nhiều gia đình Việt

2.2. Quà Tết cho ông bà: Món quà tinh thần 

Một chuyến du lịch, nghỉ dưỡng cho cả gia đình sẽ là một món quà đáng nhớ dịp tết. Nếu muốn thay đổi không khí đón tết ở một nơi xa, hãy mời ông bà đi đến những địa điểm du lịch trong lành, tươi mát. Món quà tết cho ông bà này chắc hẳn sẽ giúp ông bà cười nhiều hơn, phấn chấn hơn đó. 

dulichcungongba tieppthivagiadinh
Một chuyến du lịch đầu năm mới sẽ giúp cả nhà tươi vui hơn nhiều!

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích đi du lịch, bởi sự cản trở của các yếu tố như thời gian, quãng đường, hành lý,... Nhất là những ông, bà có tuổi cao, bạn nên hỏi ý kiến ông bà trước, sau đó mới mua vé nhé!

quatetchoongbadidulich tiepthivagiadinh
Nên chọn các địa điểm có không khí trong lành, yên bình, phù hợp với người cao tuổi
dulichngaytet tiepthivagiadinh
Hỏi ý kiến ông, bà trước để có một chuyến đi trọn vẹn

2.3. Quà Tết cho ông bà: Một số món quà khác

Ghế massage

Khi massage, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hoocmon là Serotonin. Chất này có tác dụng giúp chống các cơn đau hiệu quả. Một chiếc ghế êm ái sẽ thay con người massage, làm cho cơ thể và tinh thần của ông bà thư thái hơn. 

ghemassagelamquatang tiepthivagiadinh
Ghế massage hiện nay có nhiều mẫu mã với chức năng khác nhau

Ghế massage còn giúp tăng cường lưu thông máu huyết, giảm stress hiệu quả, giảm áp lực cột sống, đem lại niềm vui cho người già. Những chiếc ghế này cũng có thể trở thành một người bạn đối với ông bà của chúng ta mỗi khi không có ai ở nhà nữa đó! 

ghemassagelamquatang tiepthivagiadinh
Để mua một chiếc ghế massage phù hợp dành tặng ông bà cần tìm hiểu kỹ lưỡng

Trang phục quần áo mới 

Hầu hết người già thường có xu hướng tiết kiệm cho con cháu, vì thế số quần áo mà ông bà có cũng không quá nhiều. Nếu để ý, bạn sẽ thấy ông bà chỉ mặc đi mặc lại vài bộ, thậm chí có những bộ quần áo đã quá cũ nhưng ông bà vẫn mặc. Nhân dịp Tết đến, hãy dành tặng cho ông bà những bộ quần áo mới để ông bà tự hào  khoe với hàng xóm nhé! 

muadotettangongba tiepthivagiadinh
Những bộ áo dài truyền thống sẽ là món quà thích hợp dành tặng ông bà dịp Tết đến, Xuân về

Ngoài những món quà trên, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc chọn quà Tết cho ông bà thì những phong bao lì xì cũng là một món quà không nên bỏ qua. Nhiều người chọn lì xì để làm quà tặng cho ông bà dịp Tết bởi nó nhanh gọn, không cần phải quá đau đầu suy nghĩ nhiều. 

lixitetchoongba tiepthivagiadinh
Nếu chọn quà tết cho ông bà khó quá, thì đừng quên "át chủ bài" là những phong bao lì xì đỏ thắm này nhé

Điều quan trọng không phải nằm ở món quà của bạn to lớn thế nào, trị giá bao nhiêu, mà nằm ở tấm lòng, sự biết ơn mà bạn đặt trong món quà đó. Món quà tết cho ông bà ý nghĩa nhất chính là sự hiếu thảo, đoàn kết của con cháu. 

Chúc bạn chọn được món quà ưng ý trong số những món quà mà Tiếp thị và Gia đình đã gợi ý phía trên. Nếu có món quà nào hay ho và mới lạ, hãy chia sẻ với mọi người ở dưới phần bình luận nhé! 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục