Thứ sáu, 10/03/2023, 14:33 (GMT+7)

Bạn đã thực sự trưởng thành chưa?

PV - t/h (Theo Elle, Bright Side, Business Insider)

Nhiều tuổi hay già dặn hơn người khác về ngoại hình không có nghĩa là đã trưởng thành. Một vài người có thể lớn lên về thể xác nhưng cảm xúc thì vẫn cần cả một quá trình dài nữa để có thể trưởng thành thực sự.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn là người trưởng thành:

Lập kế hoạch cho mọi thứ

Những người chưa chín chắn thường có xu hướng bốc đồng, làm việc một cách tự phát và không có tổ chức. Người trưởng thành thì ngược lại.

Mọi quyết định họ đưa ra đều dựa trên sự cân nhắc kỹ mọi thứ và đều được lập kế hoạch. Họ hiểu rõ chỉ cần một lựa chọn sai lầm là sẽ kéo theo vô vàn những rắc rối khác nhau không thể nào sửa chữa được.

truong thanh Tiepthigiadinh H1
Người trưởng thành quản lý thời gian và tiền bạc tốt. Ảnh: Pinnacle

Quản lý tiền bạc tốt

Bạn chi tiêu có kế hoạch, với các khoản ngân sách hàng tuần hoặc hàng tháng. Bạn quản lý tài chính cẩn thận: theo dõi thu - chi, nắm rõ các thông tin ngân hàng và thuế,... Bạn mua sắm trong mức thu nhập của mình, biết cách tiết kiệm cho các khoản dự phòng (lúc ốm hoặc thất nghiệp) và các dự định tương lai.

Quản lý thời gian một cách hiệu quả

Bạn đúng giờ và đúng hẹn. Bạn có phương pháp quản lý thời gian hàng ngày, cũng như dài hạn để theo sát tiến độ chung. Nhờ đó, bạn không bị làm việc quá sức hoặc bị mất tập trung.

Quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn

truong thanh Tiepthigiadinh H2
Người trưởng thành quan tâm tới sức khỏe nhiều hơnẢnh: Eat this not that

Đa phần mọi người đều nghĩ rằng đó là bởi vì già hơn nên sẽ phải quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế thì có nhiều người dù lớn tuổi nhưng họ vẫn coi thường sức khỏe. Việc quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn không hẳn liên quan đến tuổi tác, mà đó chính là dấu hiệu của việc bạn đã trưởng thành.

Có trách nhiệm

Hàng ngày con người ta vẫn phải đưa ra những sự lựa chọn, có thể nó đúng nhưng cũng có thể sai và để lại kết quả không được tốt. Người trưởng thành là người dám chịu trách nhiệm với những lựa chọn của mình, bạn sẽ trở thành người lớn khi bạn chủ động nắm lấy cuộc sống của mình, tự chăm sóc bản thân và tìm kiếm những hạnh phúc của riêng bạn. Người trưởng thành sẽ hạnh phúc với chính chọn lựa của họ.

Kiên nhẫn

Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhịp sống ngày càng nhanh khiến chúng ta luôn muốn mọi việc phải nằm trong tầm kiểm soát. Thế nhưng, càng trưởng thành, bạn càng nhận ra rằng bạn không thể kiểm soát hết mọi tình huống bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình. Bạn dần học cách chấp nhận sự thật, kiên nhẫn chờ đợi thành quả từ quá trình nỗ lực của bản thân. Bạn không còn cảm thấy bồn chồn, lo lắng bởi bạn biết rằng điều đó chỉ khiến mọi thứ rối tung lên và chẳng giúp ích gì cho tình hình hiện tại.

Biết lắng nghe

truong thanh Tiepthigiadinh H3
Mọi người tìm đến bạn để xin lời khuyên vì bạn là người rất biết lắng nghe. Ảnh: Kiplinger

Bạn bè và những người thân yêu thường tìm đến bạn để xin lời khuyên vì bạn là người rất biết lắng nghe. Bạn sẵn sàng dành thời gian để thực sự xem xét những rắc rối mà người khác đang phải đối mặt và cố gắng đưa ra lời khuyên hữu hiệu nhất có thể. Bạn muốn mọi người cảm thấy được lắng nghe, được chia sẻ và được cảm thông, cảm thấy tích cực hơn khi ở bên bạn.

Kiểm soát được cảm xúc

Thay vì dễ dàng nổi nóng với một ai đó, người trưởng thành sẽ giữ được cảm xúc đó trong vòng kiểm soát. Khi đã lớn thực sự thì bạn sẽ ít bị chi phối bởi cảm xúc của mình và không để nó dẫn bạn đến những hành vi tiêu cực.

Hiểu sâu sắc về tình yêu

Con người ta phải trải qua nhiều tổn thương, đổ vỡ khi còn trẻ để hiểu được ý nghĩa thực sự của tình yêu. Khi bạn trưởng thành, tình yêu không còn là nhu cầu mà là sự lựa chọn của bạn. Bạn trân trọng người bạn đời của mình, tránh xa những cám dỗ ảnh hưởng đến tình cảm của hai người. Những lần đau khổ và hiểu lầm đã dạy bạn cách điều chỉnh mối quan hệ của mình để bản thân không bị tổn thương. Bạn hiểu rằng, để duy trì tình yêu cần có sự cam kết của đôi bên, sự cảm thông, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau.

Cùng chuyên mục