Thứ hai, 20/02/2023, 14:45 (GMT+7)

Bạn có đang bị người khác lợi dụng tình cảm không?

PV - t/h (Theo Hoa học trò, VTC)

Thế giới không hoàn hảo và bất kể bạn tử tế hay tốt bụng đến đâu, vẫn sẽ có người lợi dụng bạn. Một số hành động dễ nhận thấy, nhưng cũng có những kẻ tinh tế hơn khiến bạn không nhận ra rằng mình đang bị lợi dụng.

Thiếu quan tâm, mặc kệ cảm xúc của bạn

Thông thường, khi ai đó lợi dụng người khác, họ thường không quan tâm đến các cuộc trò chuyện, các hoạt động không có lợi ích gì cho họ. Nếu bạn thấy đối phương không lắng nghe khi bạn nói hoặc không quan tâm đến việc cảm thấy thế nào, hãy cẩn thận!

loi dung tinh cam Tiepthigiadinh H1
Một mối quan hệ lành mạnh luôn cần có sự tương tác và quan tâm qua lại.

Thậm chí, họ biết có những quyết định sẽ khiến bạn khó chịu, nhưng họ vẫn làm. Đó chính là vấn đề. Họ không có khả năng xem xét cảm xúc của bạn và họ không quan tâm hành động của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Hơn hết, bạn hoàn toàn không có tiếng nói trong mối quan hệ và họ không quan tâm đến những ý kiến ​​và suy nghĩ mà bạn đưa ra. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của sự thiếu tôn trọng và bạn đang bị lợi dụng trong một mối quan hệ. 

Luôn muốn hưởng lợi từ bạn 

Những người ưa lợi dụng thường lấy lí do muốn bạn đạt được mọi điều tốt nhất và thúc ép bạn làm điều mà bạn không thích. Bề ngoài nó rất giống như bạn đang được cổ vũ và ủng hộ để đạt được thành tích hay nhận được số lương cao hơn. Nhưng thực chất là họ mong đợi được hưởng lợi từ bạn.

Một người hay lợi dụng thường có cách tiếp cận lệch pha, thiếu công bằng trong cả vấn đề tài chính lẫn cảm xúc trong một mối quan hệ. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình luôn là người trả tiền cho mọi thứ, luôn là người mua quà và hẹn đi chơi... Còn đối phương thì chẳng buồn đáp lại và chỉ hào hứng khi nhận chứ không có ý định cho đi, hay san sẻ với bạn bất cứ điều gì. Lợi ích lệch hẳn về một phía như vậy thì hẳn là bạn đang bị lợi dụng rồi, còn nghi ngờ gì nữa.

Đột nhiên tốt một cách bất ngờ

Những người có tính lợi dụng thường sẽ trở nên tốt một cách bất ngờ, họ sẽ chuyển từ thái độ lạnh lùng, không quan tâm sang chế độ chăm sóc đặc biệt và sau đó sẽ yêu cầu bạn giúp đỡ một điều gì đó. Nếu bạn luôn cảm thấy như mình đang cho nhiều hơn so với những gì bạn nhận được và bạn phải vật lộn, đánh đổi theo ý muốn của người kia để cảm thấy tình bạn/ tình yêu có tồn tại, thì chắc hẳn bạn đang bị lợi dụng một cách trắng trợn.

Chỉ liên hệ khi họ cần giúp đỡ

Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để phát hiện ai đó có đang lợi dụng bạn hay không. Có vẻ như đối phương chỉ tìm đến bạn khi họ cần thứ gì đó? Họ luôn cần sự giúp đỡ của bạn, cho dù đó là vay tiền, lời khuyên nghề nghiệp, tình cảm

loi dung tinh cam Tiepthigiadinh H2
Bạn làm rất nhiều điều cho đối phương nhưng họ chẳng bao giờ có một lời cảm ơn.  

Tuy nhiên, ngoại trừ những lúc như vậy, bạn khó mà thấy được bóng dáng hay tin nhắn gì từ người ấy. Đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy họ coi bạn như một người giúp giải quyết những rắc rối hơn là bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

Họ vượt qua các ranh giới của bạn

Bạn có thể nhận ra ý định của một người qua cách họ phản ứng với những giới hạn của bạn. Một tình bạn/ tình yêu công bằng, lành mạnh và an toàn phải có đầy đủ sự quan tâm, thấu hiểu và tôn trọng.

Nếu người bạn/ người yêu của bạn thường xuyên vượt qua các ranh giới để làm những điều khiến bạn không vui và thất vọng thì nên cẩn trọng. Rõ ràng là họ đang coi thường cảm xúc, quan điểm của bạn và hoàn toàn không tôn trọng bạn. Họ chỉ muốn đạt được điều họ muốn bất kể cảm nhận của bạn ra sao.

Cảm thấy không thoải mái khi ở bên họ

Cơ thể chúng ta rất kì diệu, nó có thể thông báo cho bạn biết nhiều điều về môi trường và những người xung quanh bạn. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua những cảm nhận của bản thân, đôi khi chúng rất rõ ràng nhưng chúng ta thường phớt lờ.

loi dung tinh cam Tiepthigiadinh H3
Bồn chồn và bất an có thể là dấu hiệu của việc bạn cảm thấy không an toàn và không tin tưởng.

Đặc biệt là những người luôn khiến bạn cảm thấy bồn chồn và bất an mỗi khi bạn chia sẻ điều gì đó với họ về cuộc sống hay những cơ hội bạn nắm bắt được. Đó có thể là dấu hiệu của việc bạn cảm thấy không an toàn và không tin tưởng, vì vậy đừng dại gì mà vội vàng xem họ là bạn thân/ người thân để rồi tự mình rơi vào bẫy của những kẻ cơ hội, ưa lợi dụng.

Nếu ai đó đang lợi dụng bản chất tốt của bạn và chiếm quá nhiều thời gian của bạn, đánh giá thấp con người của bạn và không đặt nhu cầu của bạn lên hàng đầu thì hãy nói lời tạm biệt trước khi bạn lún quá sâu vào mối quan hệ ấy.​

Cùng chuyên mục