Thứ năm, 09/02/2023, 10:06 (GMT+7)

Bạn cần tiêm phòng những vắc xin nào trước khi mang thai?

PV - t/h (Theo Youmed, SKĐS)

(Tiepthigiadinh) - Tiêm phòng trước khi mang thai là cách tốt nhất giúp chị em bảo vệ cho sức khỏe của mình cũng như thai nhi. Hãy cùng tìm hiểu những loại vắc xin nào cần tiêm phòng trước khi mang thai.

Tiêm phòng vắc xin là cần thiết trước khi mang thai

Trong thời gian mang thai, phụ nữ rất dễ bị bệnh do hàng rào đề kháng hoạt động khá yếu ớt. Chúng dễ dàng lây nhiễm sang thai nhi, có thể khiến thai nhi bị dị tật, chết lưu hoặc sinh non… Ngay cả khi được can thiệp bằng các trợ giúp y tế, vẫn có thể nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ cho mẹ và bé cưng trong hành trình mang thai 9 tháng.

tiem phong truoc khi mang thai Tiepthigiađinh H1
Tiêm phòng vắc xin là cần thiết trước khi mang thai.

Trên thực tế, thực hiện dịch vụ tiêm vắc xin cho mẹ bầu không phải là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến khích phụ nữ quan tâm tới vấn đề này. Các loại vaccine được tiêm ở từng thời điểm khác nhau chứ không thể thực hiện cùng một lúc. Vì vậy, các bà mẹ nên chuẩn bị cho việc tiêm phòng vaccine trước khi mang thai ít nhất 5 -7 tháng.

Tiêm phòng những vắc xin nào trước khi mang thai?

Viêm gan B

Tiêm phòng vaccine viêm gan B trước khi mang thai rất cần thiết, bởi đây là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, nếu thai nhi không may mắc phải sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như tương lai của trẻ.

Liều tiêm phòng viêm gan B gồm 3 mũi tiêm, do đó mẹ cần sắp xếp lịch tiêm phù hợp trước khi mang thai. Nếu từng tiêm phòng vaccine viêm gan B, bạn nên xét nghiệm kiểm tra kháng thể xem có cần thiết phải tiêm nhắc lại hay không.

Thời điểm tiêm:

  • Mũi 1: Lần đầu tiên tiêm, trước khi có thai 7 tháng.
  • Mũi 2: Cách mũi 1 một tháng.
  • Mũi 3: Cách mũi 1 sáu tháng.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối bạn nên hoàn thành các mũi tiêm trước khi mang thai bởi khi tiêm phòng, 3-6 tháng sau cơ thể mới tạo ra kháng thể.

Vắc xin 3 trong 1: Sởi – Quai bị – Rubella

Sởi – Quai bị – Rubella đều là những căn bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp nếu không được chủng ngừa bằng vắc xin trước đó. Hiện nay đã có vắc xin kết hợp giúp phòng ngừa cùng lúc 3 bệnh này. Nếu không được tiêm phòng, khi mắc bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nặng nề. Đặc biệt, trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai luôn là đối tượng nhạy cảm.

Thời điểm tiêm: Vắc xin Sởi – Quai bị – Rubella được khuyến cáo là trước khi mang thai 3 tháng. Trong trường hợp bà bầu lỡ mang thai khi mới tiêm phòng (thời gian từ lúc tiêm vắc xin đến lúc có thai chưa được 1 tháng), người mẹ cần báo cho bác sĩ sản khoa biết để được tư vấn  biện pháp chăm sóc, theo dõi thai kì phù hợp.

Vắc xin thủy đậu

Nếu phụ nữ đang mang thai bị thủy đậu ở tuần thứ 8 – 20 của thai kỳ thì bào thai có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao. Nếu bị thủy đậu ngay trước hoặc sau khi sinh thì trẻ có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu sơ sinh rất nguy hiểm. Do vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói chung, nhất là chị em đang có kế hoạch lập gia đình và mang thai nên đi tiêm phòng thủy đậu để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Thời điểm tiêm: Vaccine thủy đậu cần tiêm trước mang thai tốt nhất là 3 tháng và tối thiểu là 1 tháng. Vắc xin thủy đậu cũng không được tiêm phòng khi biết mình mang thai

Vắc xin cúm

Cúm là bệnh viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp gây nên bởi virus cúm, dễ lây truyền thành dịch. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và dự phòng dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị, phụ nữ mang thai vẫn cần tiêm vắc xin phòng cúm để bảo vệ cả mẹ và con.

tiem phong truoc khi mang thai Tiepthigiađinh H2
Khi đã mang thai nhưng vẫn chưa tiêm ngừa cúm, các mẹ bầu vẫn có thể tiêm vắc xin cúm (bất hoạt) để phòng bệnh.

Nếu thai phụ bị cúm trong quá trình mang thai cũng rất ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu bị cúm trong 3 tháng đầu, nguy cơ cao gây dị tật ở thai nhi như sưt môi, hở hàm ếch, sinh non và nhẹ cân. Được tiêm phòng, tỷ lệ mắc cúm sẽ giảm đi đáng kể, thời gian hiệu lực của vaccine thường trong vòng 1 năm.

Thời điểm tiêm: Vaccine cúm cần tiêm trước mang thai 1 tháng. Trong trường hợp đã mang thai nhưng vẫn chưa được tiêm ngừa cúm, các mẹ bầu vẫn có thể tiêm vắc xin cúm (bất hoạt) để phòng bệnh.

Vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván

Vài tháng đầu đời là thời gian trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh bạch hầu, ho gà ,uốn ván cao nhất. Hậu quả dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, có nguy cơ cao đe dọa tính mạng. Hầu hết các trường hợp tử vong do bệnh đều là trẻ sơ sinh chưa được bảo vệ bởi vắc – xin. Nguyên nhân là vì các bé còn quá nhỏ để được bảo vệ bởi việc tiêm vắc – xin phòng bệnh. Theo đó, chủng ngừa chỉ có thể bắt đầu khi trẻ được 2 tháng tuổi.

Thời điểm tiêm: Để bảo vệ em bé trong khoảng thời gian đặc biệt nhạy cảm này, bà bầu nên tiêm vắc – xin uốn ván, bạch hầu và ho gà trong mỗi lần mang thai. Khoảng thời gian kiến nghị là tuần 27 – 36.

Vắc xin HPV

Ngoài ra, với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, đặc biệt dưới 26 tuổi thì nên tiêm phòng thêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung (HPV). Vắc xin phòng HPV gồm 3 mũi. Phác đồ tiêm là 0, 1, 6 tháng hoặc 0, 2, 6 tháng tùy theo hãng sản xuất vắc xin. Trong trường hợp đang trong quá trình tiêm vắc xin phòng HPV mà có thai thì cần dừng tiêm. Đến khi sinh xong, mẹ bỉm mới nên tiêm mũi tiếp theo. Tuy nhiên, thời gian hoàn tất ba mũi tiêm không được quá 2 năm.

Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, các chị em nên tiêm phòng thêm vắc xin viêm gan A, viêm phổi do phế cầu… để bảo vệ sức khỏe của mình.

Cùng chuyên mục