Thứ năm, 15/12/2022, 15:26 (GMT+7)

Bạn cần sắm những gì để đón Tết?

(Tiepthigiadinh) - Mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người lại nô nức sắm sửa để có một cái Tết trọn vẹn và đầy đủ nhất. Vậy sắm những gì và sắm Tết bao nhiêu là đủ? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

1. Quà biếu

Quà biếu hai bên nội ngoại là thứ không thể thiếu khi đã trưởng thành. Đây là một món quà để bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn với đấng sinh thành. Có những người đã tặng quà cho bố mẹ, ông bà suốt cả năm nhưng dù thế nào cũng đừng quên biếu quà gì đó vào dịp Tết cổ truyền này.

sam tet Tiepthigiadinh H1

Khi bạn đã trưởng thành, tài chính đủ vững vàng để mua quà tặng thì đó cũng là lúc tuổi tác của các đấng sinh thành ngày càng cao. Do đó bạn có thể cân nhắc về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, phù hợp với lứa tuổi bố mẹ, ông bà xem sao. Quà biếu Tết không cần quá to, quá xịn, chỉ cần thể hiện được tình cảm của bạn và mang ý nghĩa thiết thực là được.

2. Bánh kẹo, mứt, các loại hạt ngày Tết

Bánh kẹo, mứt, các loại hạt, các đồ khô, đồ nhắm rượu... là những thứ không thể thiếu trên bàn khách của mỗi gia đình mỗi dịp Tết. Trước là để đãi khách đến chơi, sau là để gia đình cùng nhau quây quần thưởng thức, tạo không khí quây quần, ấm cúng.

Nhiều bà nội trợ đang tận dụng những dịp giảm giá cuối năm để săn các mặt hàng này. Tuy nhiên, hãy xem kỹ thời hạn sử dụng và cân nhắc mua vừa đủ với gia đình để có thể ăn hết nhé vì hầu hết các loại hạt, mứt đều không để được lâu.

sam tet Tiepthigiadinh H2

Việc các loại mứt, bánh kẹo được bày trên một khay còn có ý nghĩa cầu mong sự hòa hợp, đoàn viên giữa các thành viên trong gia đình.

3. Thực phẩm trong dịp Tết

Các khi chợ dân sinh thường đóng cửa trong dịp Tết và chúng ta cũng có nhiều việc cần làm trong những ngày này, chính vì thế, các chị em cần phải sắm sửa các loại thực phẩm trước Tết rồi bảo quản ăn dần.

sieu thi Tet Tiepthigiadinh H3

Trước Tết khoảng một tuần, bạn có thể mua các loại đồ khô như miến, nấm hương, mộc nhĩ vì đây là những loại thực phẩm dễ bảo quản. Còn đến cận Tết, bạn nên đi mua thêm các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng gà, trứng vịt, giò lụa, chả, rau xanh... và bảo quản đúng cách để có thể giữ thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Sau khi mua về, hãy phân loại và bảo quản cẩn thận để thực phẩm ngày tết luôn được tươi ngon.

4. Đồ uống

Các loại đồ uống có cồn và có gas đóng chai là những thứ có thể bạn sẽ nhớ đến mỗi khi sắm Tết. Nhưng hãy lưu ý mua thêm cả những loại nước trà, nước trái cây để giúp bổ sung vitamin, thanh nhiệt giải ngấy cho gia đình bạn trong dịp Tết Nguyên đán.

sam tet Tiepthigiadinh H4

Nếu nhà có trẻ nhỏ, đừng quên mua dự trù cả các loại sữa mà bé thích nữa.

5. Hoa quả

Cúng mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên trong những ngày Tết là phong tục truyền thống của người Việt. Tùy theo vùng miền mà các loại trái cây bày cúng sẽ khác nhau.

Các loại trái cây thường được chọn để đem lên mâm ngũ quả ở miền Bắc như phật thủ, chuối, bưởi, hồng, quýt, đào... Còn ở miền Trung, mọi người thường chọn một số loại trái cây như thanh long, chuối, dứa, dưa hấu, mãng cầu, cam, quýt… Trong khi đó, ở miền Nam, mọi người lại thường cúng các loại trái cây mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Hãy lựa chọn trái cây phù hợp với nơi mình đang sinh sống để mua.

sam tet Tiepthigiadinh H6

Hãy lưu ý chọn các loại trái cây tươi ngon để có năm mới có thêm nhiều may mắn.

6. Các loại bánh truyền thống

Bánh chưng, bánh dày, bánh tét chính là những loại bánh truyền thống của Việt Nam. Trong đó, với các tỉnh miền Bắc thì bánh chưng và bánh dày là 2 thứ bánh không thể thiếu trong ngày Tết. Còn ở miền Nam thì bánh tét mới là thứ thân thuộc gần gũi với người dân Nam bộ.

sam tet Tiepthigiadinh H6

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn giữ thói quen tự gói các loại bánh này để tận hưởng hết hương vị đặc trưng của ngày Tết. Nhưng nếu không thể tự gói, hãy tìm mua ở những địa chỉ uy tín.

7. Đồ cúng

Đồ cúng bao gồm: nhang, hương, quần áo cúng, giấy tiền vàng bạc. Đối với phong tục của người Việt ta, đây là điều bắt buộc, chúng ta quan niệm rằng năm mới không chỉ người sống mà người mất và các vị thần cũng cần được sắm sửa và đón năm mới.

Tầm những ngày trước ngày 20 âm lịch bạn nên chọn mua đồ cúng cho ông Công ông Táo, Giao thừa và ngày hóa vàng hoặc có thể sớm hơn để tránh tình trạng cập rập. Theo phong tục Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp bạn cần phải cúng đưa ông Công ông Táo lên trời.

Bạn hãy liệt kê những món đồ cần thiết ra một quyển sở hay trong điện thoại của mình để sắm sửa đầy đủ mâm lễ và đồ cúng cần mua, tránh trường hợp sai thiếu. Nếu chưa biết rõ cần sắm đồ cúng thế nào, hãy hỏi bà, mẹ hoặc những người thân lớn tuổi để biết rõ thêm bởi việc chuẩn bị đồ cúng thể hiện sự tưởng nhớ và niềm tin, mong ước được phù hộ cho một năm mới an khang thịnh vượng, mọi điều suôn sẻ.

8. Cây cảnh chơi Tết

Ngày Tết đương nhiên không thể thiếu cây cảnh và sắc hoa tươi trong nhà được rồi. Ngoài loài hoa chính của ngày Tết như: mai, đào... Bạn cũng cần mua thêm những loại hoa khác để bày ban thờ hoặc trưng trong nhà vào dịp Tết cho ngôi nhà rực rỡ hơn như: hoa đào, hoa mai, hoa lan, hoa cúc, nụ tầm xuân, hoa thủy tiên…

sam tet Tiepthigiadinh H7

Thị trường cây cảnh và hoa Tết đang nhộn nhịp lên từng ngày, bạn có thể đi thăm ngắm ngay từ bây giờ để khảo giá và mua một vài loại cây hoa để chơi Tết sớm. Không chỉ để trang trí nhà cửa, các loài cây hoa này còn mang nhiều ý nghĩa tốt lành đến cho gia đình trong dịp đầu xuân năm mới nữa đấy!

9. Phong bao lì xì

sam tet Tiepthigiadinh H8

Lì xì đầu năm được coi là một nét đẹp văn hóa của người Việt mỗi dịp đầu xuân năm mới. Do đó, đừng quên mua những phong bao lì xì xinh xắn để mừng tuổi những người thân yêu trong gia đình. Nếu mua những mẫu có ghi rõ năm, hoặc hình con mèo (con giáp đại diện năm Quý Mão 2023), hãy cân nhắc về số lượng để tránh lãng phí nhé.

Cùng chuyên mục