Thứ tư, 15/03/2023, 11:30 (GMT+7)

Bạn cần biết những gì về bệnh gan nhiễm mỡ?

PV - t/h (Theo Vinmec, Hồng Ngọc,

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể xảy ra do nguyên nhân là bia rượu, và nguyên nhân không phải do bia rượu. Khoảng 30% số người gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ viêm gan rồi dẫn tới viêm gan mạn và xơ gan.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H1
Gan bình thường (trái) và gan nhiễm mỡ (phải). Ảnh: Healthline

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng tích tụ quá nhiều chất béo ở mô gan (trên 5% trọng lượng gan) và bị viêm. Gan nhiễm mỡ không lây nhiễm từ người này sang người khác và cũng không di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ căn bản không có hại, tuy nhiên triệu trứng viêm gan kéo dài có thể dẫn tới xơ gan và làm giảm chức năng của gan.

Nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ

  • Sử dụng nhiều thức uống có cồn trong thời gian dài
  • Thừa cân, béo phì hoặc sút cân quá nhanh
  • Nồng độ cholesterol trong máu cao
  • Người bệnh viêm gan
  • Tiểu đường loại 2
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Suy giảm chức năng tuyến giáp, tuyến yên
  • Người cao tuổi
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị mỡ máu, lao phổi...

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ 

Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 giai đoạn, trong mỗi giai đoạn người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H2
Hình ảnh gan khỏe mạnh đến gan nhiễm mỡ giai đoạn 1,2,3 (từ trái qua phải). Ảnh: Holistic Primary Care

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn 1, lượng mỡ trong gan chiếm từ 5 - 10% tổng trọng lượng lá gan. Đây được xem là giai đoạn nhẹ, lành tính, không nguy hiểm và cũng không có các biểu hiện gì. Nếu chỉ khám lâm sàng sẽ rất khó để phát hiện ra mà cần làm các xét nghiệm và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm nhất gan nhiễm mỡ.

Phát hiện và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này theo sự chỉ định của bác sĩ, tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ hoàn toàn có thể khỏi.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn 2, lượng mỡ trong gan chiếm từ 10 - 20% tổng trọng lượng lá gan. Người bệnh bắt đầu có các biểu hiện rõ hơn như: chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn và cảm thấy mệt mỏi thường xuyên... Các triệu chứng này khá phổ biến nên khiến nhiều người không để ý và bỏ qua, làm bệnh càng có cơ hội phát triển và nặng thêm.

Giai đoạn 2, các mô mỡ đã xuất hiện rõ trên nhu mô gan và cơ hoành. Đây là giai đoạn tích tụ, nuôi bệnh và chưa có phương pháp để điều trị triệt để. Chủ quan ở giai đoạn này sẽ khiến bệnh gan nhiễm mỡ nhanh chóng chuyển biến xấu sang giai đoạn 3 nguy hiểm.

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3, tỷ lệ mỡ trong gan lên đến hơn 30% tổng trọng lượng của gan. Đây là giai đoạn nguy hiểm và nặng nhất của gan nhiễm mỡ.  Bệnh nhân khi đi xét nghiệm sẽ thấy rõ độ lây lan các nhu mỡ tại gan tăng lên nhanh chóng và rõ rệt. Bệnh nhân cũng sẽ có các biểu hiện đặc trưng của bệnh gan như: vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn bên phải, u mạch nổi lên trên da, chán ăn, mệt mỏi, sút cân nhanh...

Ngoài ra, người bệnh mắc gan nhiễm mỡ có thể có các biểu hiện rối loạn nội tiết tố xảy ra ở cả nam và nữ. Một số ít trường hợp nam giới mắc bệnh này có thể phát triển tuyến vú, hoặc gặp các vấn đề về cương dương, teo tinh hoàn trong giai đoạn cuối. Nữ giới có thể tăng, giảm cân bất thường, không rõ lý do, hoặc tắc rong kinh, rối loạn kinh nguyệt,...

Chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ không được phát hiện và điều trị sớm, đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H3
Xét nghiệm máu, virus viêm gan và siêu âm ổ bụng là cách chẩn đoán gan nhiêm mỡ chính xác nhất. Ảnh: Medical News Today

Để chẩn đoán chính xác nhất gan có nhiễm mỡ không và ở giai đoạn nào, bạn cần đến bệnh viện và tiến hành:

Xét nghiệm máu: Kiểm tra chỉ số Cholesterol, Triglycerid, định lượng men gan AST, ALT, GGT xem có tăng hay không. Nếu nghi ngờ gan nhiễm mỡ tiến triển sang xơ gan, cần xét nghiệm thêm Bilirubin, Albumin, đông máu cơ bản, protein máu.

Xét nghiệm virus viêm gan: Kiểm tra virus viêm gan A, B, C để ngăn ngừa viêm gan virut kết hợp.

Siêu âm ổ bụng: Là phương pháp nhanh chóng, đơn giản, không xâm lấn để chẩn đoán gan nhiễm mỡ. Nếu nghi ngờ xơ gan có thể siêu âm đo độ đàn hồi gan.

Điều trị gan nhiễm mỡ

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị dành cho bệnh gan nhiễm mỡ. Các phương pháp điều trị chỉ nhằm làm giảm những ảnh hưởng của triệu chứng bệnh đến sinh hoạt hàng ngày và ngăn không cho bệnh tiến triển nặng. 

Giảm cân: Những người béo phì bị gan nhiễm mỡ bắt buộc phải giảm cân. Giảm cân an toàn khoa học sẽ làm giảm tổn thương gan, cải thiện đề kháng Insulin. Tránh các cách giảm cân cấp tốc bởi nó sẽ khiến bệnh gan nhiễm mỡ trầm trọng hơn.

Kiểm soát rối loạn lipid máu: Các statin không chuyển hoá kéo dài qua gan có thể kiểm soát rối loạn lipid máu, giảm gan nhiễm mỡ.

Tiêm phòng virus viêm gan A, B, C: Tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp bạn phòng tránh được virut gây tổn thương gan.

Cùng chuyên mục