Thứ năm, 16/03/2023, 14:06 (GMT+7)

Bali: Một “đặc sản” được du khách yêu thích ở hòn đảo này sẽ biến mất trong năm 2023

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bali nổi tiếng là thiên đường du lịch của quốc đảo Indonesia với cảnh sắc độc đáo và hiếu khách. Tuy nhiên, năm 2023 chính quyền Bali sẽ đưa ra một luật khiến du khách mất đi một “đặc sản”.

Ngày 14/3 vừa qua, người đứng đầu Cơ quan Du lịch Bali, Tjok Bagus Pemayun, cho biết “xe máy sẽ không được coi là phương tiện du lịch”, luật này áp dụng với cả khách nội địa lẫn quốc tế, tờ Bloomberg đưa tin.

dac san ba li
Chạy xe máy ở đảo Bali là một "đặc sản" của du khách khi ghé thăm hòn đảo xinh đẹp này (Ảnh: Braun)

Điều đó có nghĩa là khách du lịch đến Bali sẽ không được sử dụng xe máy.  Thống đốc Bali, Wayan Koster, ban hành quy định về việc giám sát, quản lý du lịch, trong đó nêu rõ "du khách phải sử dụng các phương tiện du lịch". Như vậy, khách du kịch khi đến Bali sẽ không thể thuê xe di chuyển khắp đảo như trước.

Đây được cho là động thái ngăn chặn tình trạng tai nạn giao thông và ý thức kém của du khách khi sử dụng phương tiện xe máy chạy khắp đảo nhưng không chấp hành luật giao thông và thường gây ra nhiều vụ tai nạn. Chỉ tính riêng năm 2020, Bali có hơn 400 ca tử vong và hàng trăm người khác bị thương do tai nạn xe cơ giới, lái xe say rượu, không đội mũ bảo hiểm hoặc phóng nhanh vượt ẩu.

Thống đốc Kostner cho biết Bali tiến tới việc không chú trọng đến số lượng khách du lịch, mà duy trì chất lượng. “Một số du khách đã cư xử không đúng mực, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tại đảo”.

dac san ba li 2
Lệnh cấm du khách chạy xe máy ảnh hướng nghiêm trọng đến dịch vụ cho thuê xe lâu đời ở Bali

Được biết, nếu luật được ban hành thì những người vi phạm sẽ bị thu hồi visa. Người không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt 20 USD, lái xe không phép bị phạt 100 USD.

Ông Koster nói đây là "lời cảnh báo" du khách nên cư xử lịch thiệp, kỷ luật, tôn trọng văn hóa và luật pháp Indonesia.

Việc cấm du khách chạy xe máy cũng ảnh hưởng đến đời sống kinh doanh của những doanh nghiệp nhỏ, cho thuê xe máy lâu đời ở Bali từ trước tới nay.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục