Thứ tư, 08/03/2023, 10:58 (GMT+7)

'Bà tiên váy cưới' Đoàn Cẩm Thơ: Phụ nữ chỉ phù hợp với căn bếp không phải là định kiến xấu

T. H (Theo Tiep thi gia dinh)

Nhân dịp ngày 8/3, Tiếp thị và Gia đình đã có dịp ngồi với doanh nhân Đoàn Cẩm Thơ để nghe chị chia sẻ về cách vượt qua được định kiến về phụ nữ làm kinh doanh.

Chào chị Đoàn Cẩm Thơ! Cảm ơn chị vì đã nhận lời phỏng vấn với Tạp chí Tiếp thị và Gia đình nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Là một doanh nhân thành đạt và được giới thời trang đặt biệt danh “bà tiên váy cưới”, động lực nào để đưa chị vượt lên định kiến “phụ nữ chỉ phù hợp với căn bếp” để thành công được như thế này?

Đối với tôi, “phụ nữ chỉ phù hợp với căn bếp” không phải là một định kiến xấu, mà chỉ là một lối suy nghĩ cũ, hình thành từ những hạn chế của thời thế và hình ảnh của người phụ nữ trong xã hội xưa. Ngay cả những người phụ nữ chỉ ở quanh căn bếp ấy tôi vẫn tin rằng, họ cũng không chỉ biết nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp. Họ chắc chắn cũng đã là “tay hòm chìa khoá” quán xuyến gia đình, không những chăm sóc những người mình thương yêu mà còn phải biết tính toán, chắt chiu để cuộc sống gia đình luôn được đầy đủ, sung túc. 

Doanh nhân Đoàn Cẩm Thơ
Doanh nhân Đoàn Cẩm Thơ

Hình mẫu phụ nữ đầu tiên trong cuộc đời tôi là mẹ, là bà - họ cũng là những người phụ nữ từ thế hệ trước. Thế nhưng những định kiến này hoàn toàn chưa bao giờ trói buộc họ cả. Bà và mẹ của tôi đều là những người giỏi giang và tháo vát không phân biệt chuyện trong nhà hay những công việc bên ngoài. Chính vì thế, từ nhỏ, tôi cũng đã được dạy dỗ trở thành người không bị ràng buộc bởi bất cứ “chức vụ” hay định nghĩa nào cả.

Mặt khác, tôi cảm thấy may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong thời đại, mà những người phụ nữ càng ngày càng tìm được tiếng nói riêng và có nhiều cơ hội để thể hiện mình, cũng như phát triển cân bằng với một nửa còn lại của thế giới. Một mặt nào đó, định kiến này không còn nặng nề như trước nữa. Bởi vậy, thay vì “vượt lên,” tôi muốn đi theo lối suy nghĩ rằng bản thân, bên cạnh những người phụ nữ khác, đều đang góp một phần vào việc thay đổi định kiến này. 

Doanh nhân Đoàn Cẩm Thơ
Doanh nhân Đoàn Cẩm Thơ được giới thời trang đặt biệt danh là "bà tiên váy cưới"

Vậy thì bài học thành công nào mà chị cảm thấy khắc ghi sâu sắc nhất trên bước đường sự nghiệp, khẳng định tên tuổi của mình?

Một điều tôi thấy rất may mắn và biết ơn, đó là trong hành trình và phát triển của La Fée gần 3 năm qua, tôi và đội ngũ của mình đã luôn nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình, bạn bè, khách hàng cũng như những người đối tác, đồng nghiệp thân thiết. Đây cũng là động lực để chúng tôi ngày càng nỗ lực hơn nữa.

Hiện tại, tôi chưa dám khẳng định mình đã thành công, vì tôi cảm thấy bản thân mới chỉ đang bắt đầu những bước đầu tiên trên sự nghiệp kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, La Fée cũng vẫn còn là một cái tên non trẻ với con đường dài trước mắt.

Đoàn Cẩm Thơ

Tuy nhiên, tôi có niềm tin rằng bản thân đang xây dựng thương hiệu của mình với tất cả tâm huyết và sự kiên trì. Những thành tựu chúng tôi đã đạt được ngày hôm nay là kết quả của một quá trình quyết tâm và nỗ lực, với không ít những thử thách và cả vấp ngã. Vì thế, tôi tâm niệm rằng sự nhất quán và bền bỉ sẽ là chiếc chìa khoá quan trọng mở ra những cánh cửa và cơ hội mới để đạt tới thành công.

Vậy tại sao chị không lựa chọn một ngành nghề kinh doanh khác, mà lại lựa chọn “những điều đẹp đẽ” – quần áo trên con đường sự nghiệp của mình?

Từ nhỏ, tôi đã có ấn tượng sâu sắc với phong cách cá nhân của Công nương Diana, biểu tượng thời trang thế kỉ XX và Đệ nhất Phu nhân Hillary Clinton. Tôi quan niệm rằng thời trang không chỉ là phương tiện để thể hiện cá tính, mà còn là một công cụ hữu hiệu để truyền đạt thông điệp cá nhân, giúp cho người mặc không chỉ thể hiện phong cách, mà còn có thể truyền tải suy nghĩ, quan điểm của chính mình một cách đầy tinh tế nhưng cũng vô cùng thẳng thắn, mạch lạc. 

Đoàn Cẩm Thơ
Thương hiệu La Fée Bridal Boutique

Đối với tôi, thời trang luôn là một niềm mơ ước, cũng là một mục tiêu mà tôi muốn chinh phục. Ước mơ ngày nhỏ của tôi là trở thành cố vấn thời trang cho các nữ chính khách, phu nhân Tổng thống và những nữ nhân vật mang tầm ảnh hưởng lớn, giúp họ sử dụng thời trang để mang đến những thông điệp tốt đẹp cho xã hội. Điều này trở thành động lực để tôi học hỏi, tìm tòi sâu hơn về thời trang và lĩnh vực kinh doanh thời trang.

Thời gian sinh sống và học tập ở nước ngoài cũng giúp tôi có cơ hội tiếp xúc và có những góc nhìn mới mẻ về thời trang thế giới. Trở về Việt Nam với góc nhìn này, tôi nhận thấy Việt Nam là một môi trường đầy tiềm năng và cơ hội phát triển, đặc biệt là thị trường thời trang cưới. Mong muốn của tôi là có thể xây dựng một thương hiệu sẽ góp phần phong phú hoá ngành thời trang trong nước, mang tới cho khách hàng Việt thêm những sự lựa chọn đa dạng, sáng tạo, mới mẻ cho ngày đại hỷ.

Đoàn Cẩm Thơ
La Fée Boutique HCMC

Vì vậy, La Fée đã ra đời với mục tiêu trở thành “bà tiên” sẽ thay đổi những khái niệm cũ về thị trường thời trang váy cưới cũng như thời trang dạ hội cao cấp, đem đến một làn gió mới cho người tiêu dùng; những trải nghiệm trước đây chỉ có thể thấy ở thị trường quốc tế.

Cảm ơn chị Cẩm Thơ về những chia sẻ chân thành trên bước đường sự nghiệp của bản thân mình. Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúc chị có thật nhiều sức khoẻ, thành công trong sự nghiệp!

Cùng chuyên mục