Thứ ba, 07/02/2023, 14:11 (GMT+7)

Bà bầu ăn socola được không? Ăn socola như nào để tránh tiểu đường thai kỳ?

Nguyễn Thị Yến Nhi - (Theo Tiếp thị gia đình)

(Tiếp thị gia đình) - Dinh dưỡng đối với phụ nữ mang thai là việc vô cùng quan trọng. Làm thế nào để việc ăn uống tốt cho cả mẹ và bé? Socola là một loại bánh kẹo quen thuộc và bổ dưỡng. Vậy bà bầu có được ăn socola không? Để Tiếp thị và Gia đình giải đáp thắc mắc này giúp bạn nhé.

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Giá trị dinh dưỡng của socola

Tùy vào từng loại socola cũng như hàm lượng cacao nguyên chất có trong socola mà thành phần dinh dưỡng có sự khác nhau, tuy nhiên đây là bảng đánh giá chung nhất về thành phần dinh dưỡng có trong 100g socola nguyên chất:

Calo (kcal)

545

Chất béo bão hoà

19 g

Chất béo chuyển hóa

0,1 g

Cholesterol

8 mg

Natri

24 mg

Kali

559 mg

Cacbohydrat

61 g

Chất xơ

7 g

Đường

48 g

Protein

4,9 g

Cafein

43 mg

Bà bầu ăn socola được không?

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Trong thai kì, chắc hẳn bà bầu nào cũng thắc mắc bà bầu ăn socola được không một lần. Trả lời cho câu hỏi này là có. Ăn socola không những không có hại mà còn mang lại những lợi ích “bất ngờ” cho mẹ bầu. Tuy nhiên bà bầu nên tiêu thụ lượng socola trong tầm kiểm soát và ít đường.

Lợi ích khi bà bầu ăn socola

1. Bà bầu ăn socola giúp giảm tiền sản giật

Một bài viết từ năm 2008 của tác giả Anthem BlueCross cho thấy,  socola đen giúp ngăn ngừa tiền sản giật – tình trạng huyết áp tăng lên nhanh chóng trong thời kỳ mang thai. Biến chứng kèm theo là gây thừa protein trong nước tiểu. Nếu không được điều trị sớm, nó có thể gây tử vong cho cả mẹ và thai. Những người mẹ ăn  socola khiến hàm lượng lớn theobromine tập trung trong dây rốn nên người mẹ ít có khả năng bị tiền sản giật. 

2. Giúp em bé hạnh phúc hơn

Việc ăn socola không chỉ có tác dụng với mẹ bầu mà còn đem lại lợi ích với em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ ăn nhiều socola đen khi mang thai sẽ cho ra đời các em bé hạnh phúc và tươi vui hơn. Ngoài ra, socola còn giúp bảo vệ thiên thần nhỏ khỏi sự căng thẳng của mẹ bầu.

mẹ và bé  - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

3. Mang lại chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Flavanoids trong socola là chất chống oxy hóa mạnh, giúp vô hiệu hóa các chất độc hại còn gọi là gốc tự do trong cơ thể. Những chất độc hại này có thể xâm nhập vào cơ thể người mẹ khi tiếp xúc với khói thuốc lá hay thuốc trừ sâu. Socola càng sẫm màu thì chất chống oxy hóa càng cao, cải thiện khả năng miễn dịch vốn bị suy yếu trong thời gian mang thai.

4. Bầu ăn socola được không? Có vì nó giúp giảm căng thẳng

Socola đen có thể gây tăng đột biến nồng độ serotonin và endorphin trong não của bạn. Đây là những chất tăng cường tâm trạng. Các flavanol trong socola cũng giúp chống lại sự mệt mỏi và giải tỏa tâm trạng căng thẳng.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

5. Socola chứa chất béo bão hòa đơn

Một lượng vừa phải chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho phụ nữ mang thai. Socola còn chứa axit oleic có lượng chất béo gần như tương đương với dầu ô liu. Do đó, bạn hãy thêm socola vào danh sách món ăn vặt khi buồn miệng trong thai kì thay cho các thực phẩm có hại nhé.

6. Đem lại lợi ích cho tim mạch

Socola đen giàu theobromine – một chất có lợi cho tim, giúp làm giãn cơ trơn và giãn nở các mạch máu.

phụ nữ có thai - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Bà bầu ăn socola như nào để đem lại hiệu quả tốt nhất? Có nên ăn nhiều socola không? 

Những lưu ý khi bà bầu ăn socola

1. bầu nên chọn socola đen

Bầu ăn socola được không? Chắc chắn là có, tuy nhiên nên sử dụng socola đen – loại socola nguyên chất ít đường. So với socola sữa, socola đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn. Nó chứa hơn 600 hợp chất thiết yếu bao gồm magie, chất chống oxy hóa, sắt và theobromine. Ngoài ra, các flavonoid trong socola đen giúp tăng lợi ích của vitamin C, hỗ trợ chức năng mạch máu và giúp hạ huyết áp.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

2. Không ăn socola có kem

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn các loại socola có chứa kem. Nguyên nhân vì hầu hết các loại kem này đều được làm từ trứng sống và có khả năng chứa nhiều loại vi khuẩn có thể truyền cho thai nhi.

3. Nên ăn loại ít đường

Để đảm bảo được những tác dụng mà socola đem lại, các mẹ bầu nên lưu ý đến bảng thành phần dinh dưỡng của socola, nên cân nhắc mua các loại socola ít đường và tỉ lệ cacao đạt 70-85% nhé. Vì socola càng nguyên chất thì sẽ đảm bảo được lợi ích nhất.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

4. bầu nên tránh socola dạng bánh mousse

Socola được chế biến theo dạng bánh mousse chứa trứng sống. Do đó, nó không phù hợp cho phụ nữ mang thai.

5. Không nên ăn socola trắng

Socola trắng có chứa lượng đường cao và không có caffein, do vậy bạn sẽ tránh được những nguy cơ do caffein mang đến nhưng lại phải đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Do đó bạn nên hạn chế ăn socola trắng.

Bà bầu ăn nhiều socola có tốt không?

Việc ăn socola đem lại rất nhiều lợi ích tuy nhiên nếu quá lạm dụng sẽ đem lại những phản ứng ngược cho cơ thể đó nha.

Lượng calo dư thừa dễ tăng cân ngoài ý muốn

ảnh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Bà bầu ăn socola quá nhiều có thể dẫn đến hiện tượng tăng cân. Điều này là do socola chứa một lượng chất béo và calorie không mong muốn. Thừa cân sẽ dẫn đến các biến chứng khi mang thai như đái tháo đường thai kỳ, giãn tĩnh mạch, tăng huyết áp và tăng tỷ lệ cần phải sinh mổ.

Dễ bị tiểu đường thai kì

Tiểu đường thai kì là điều mà bất cứ mẹ bầu nào cũng không muốn bị mắc phải trong suốt thai kì. Do đó, mẹ bầu không nên nạp quá nhiều socola, đặc biệt là những loại socola có lượng đường và chất béo cao.

Caffeine tăng dễ bị mất ngủ ảnh hưởng đến em bé

Socola có chứa caffeine và hấp thụ quá nhiều chất này trong khi mang thai có thể ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể, từ đó gây ra các tác động xấu thậm chí phá vỡ hoạt động bình thường của cơ thể bằng cách mang lại cảm giác hạnh phúc giả. Nạp quá nhiều caffeine còn gây ra tình trạng mất ngủ.

phụ nữ có thai - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Bà bầu ăn bao nhiêu socola là đủ?

Mỗi thai kì là khác nhau, vì vậy nhu cầu ăn uống của mỗi bà bầu cũng vậy. Lượng socola mà bạn có thể tiêu thụ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi mẹ bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều socola, mẹ bầu nên ăn khoảng 20-30g socola đen mỗi ngày, 4-5 lần/tuần là một lựa chọn thông minh cho một thai kì khỏe mạnh.

Một số câu hỏi liên quan

1. Sự thèm ăn sôcôla khi mang thai có xác định giới tính thai nhi không?

Có nhiều người tin rằng thèm ăn sôcôla khi mang thai có thể do giới tính của thai nhi. Nếu một phụ nữ mang thai thèm ăn đồ ngọt như socola, kẹo hoặc các sản phẩm từ sữa thì người ta tin rằng cô ấy sẽ sinh con gái. Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. 

2. Phụ nữ có thai có thể ăn bánh kem sôcôla không?

Bạn có thể ăn bánh kem socola nhưng nên ăn một lượng vừa phải vì chúng có chứa nhiều đường và chất béo.

3. Socola đen mang lại lợi ích trong 3 tháng giữa thai kì như thế nào?

Socola đen có chứa magie, sắt, kali và canxi đều cần thiết cho bạn cũng như sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Bạn có thể an toàn khi ăn một lượng vừa phải sôcôla đen trong 3 tháng giữa thai kỳ. 

Cùng chuyên mục