Thứ năm, 19/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Ăn gì để Tết không thừa chất?

(Tiepthigiadinh) - Tăng cân, thừa chất luôn nỗi lo khiến không ít người sợ hãi.

Làm sao để kiểm soát được cân nặng cũng như không để thừa chất mỗi dịp Tết luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm, nhất là chị em phụ nữ. Đừng bỏ qua những tips đơn giản sau đây để có thể đảm bảo được sức khoẻ mỗi dịp Tết đến.

Tet khong thua chat Tiepthigiadinh

1. Đừng nên ăn quá nhiều thịt

Những món ăn truyền thống ngày Tết mà đi đâu, bạn cũng dễ dàng bắt gặp như: thịt kho tàu, bánh chưng, giò chả, lạp xưởng… Những món ăn này được làm từ thịt heo, ăn nhiều thịt heo chính là 1 trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta tăng cân, bởi trong 100gr thịt ba chỉ chứa đến 260 calo, nhiều hơn cả thịt bò, dê.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thịt cũng không hề tốt cho sức khỏe, bạn nên kết hợp chúng với các loại rau củ, cá,... để cân bằng dưỡng chất.

2. Không nên ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét

Một trong những nét văn hóa của người Việt Nam, đồng thời cũng chính là món ăn truyền thống vào những ngày Tết đó là bánh chưng, bánh tét. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này là gạo nếp, đậu xanh, thịt heo. Chính vì thế, bánh chưng, bánh tét chứa rất nhiều hàm lượng tinh bột và chất béo.

Nếu ăn liên tiếp trong nhiều ngày, cơ thể bạn sẽ hấp thụ nhiều chất béo, bên cạnh đó lượng calo nạp vào vô cùng nhiều, dẫn đến việc tăng cân khó kiểm soát.

3. Hãy ăn nhiều rau xanh

Kể cả là các ngày lễ Tết hay những ngày bình thường, việc ăn các loại rau xanh và trái cây là vô cùng cần thiết. Các chất xơ, khoáng chất và các vitamin có trong rau xanh, trái cây sẽ giúp cho hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn và giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra, trái cây và rau xanh còn không chứa chất béo, cùng một lượng calo cực kỳ ít, nên đây là một trong những nguồn thực phẩm tốt để giúp bạn giảm cân, duy trì cân nặng.

4. Hạn chế đồ uống nước ngọt, có cồn

Các loại nước ngọt, đồ uống có cồn như rượu, bia đều chứa 1 lượng lớn calo và đường. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Bên cạnh đó, cồn trong rượu bia còn kích thích chúng ta thèm ăn, khiến bạn nạp nhiều thức ăn vào cơ thể hơn.

5. Sử dụng các loại hạt thay thế bánh kẹo

Bánh kẹo, mứt là thức ăn không thể thiếu vào những ngày Tết, tuy nhiên nó chính là “thủ phạm” khiến bạn tăng cân không phanh. Bởi trong các loại mứt, bánh kẹo chứa một lượng lớn calo, đường, các chất bảo quản, phẩm màu gây hại cho sức khỏe.

Và mẹo để ăn uống trong ngày Tết một cách lành mạnh, đó là thay thế các loại bánh kẹo, mứt bằng các loại hạt. Các loại hạt chứa ít chất béo, calo lại có nhiều chất xơ, vitamin tốt cho cơ thể, bạn có thể yên tâm dùng mỗi ngày mà không sợ tăng cân.

Xem thêm: Tin tức khỏe đẹp được cập nhật hằng ngày  tại đây

Từ khóa:
Cùng chuyên mục