Thứ ba, 21/02/2023, 15:37 (GMT+7)

Lợi ích tuyệt vời của đu đủ bạn có thể chưa biết

Không chỉ là một loại quả nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta, đu đủ còn là một phương thuốc rất quý giúp bạn có một sức khỏe tốt.

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Thành phần dinh dưỡng của đu đủ

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Đu đủ là loại trái cây ít calo, tuy nhiên lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác như đạm, kali, canxi, chất xơ,... Đây đều là những thành phần dưỡng chất quý cho cơ thể. Theo một nghiên cứu đo lường, trong 100g đu đủ chín chứa 35 kcal, 1000 mg đạm, 600 mg chất xơ, 600mg tro,..

Năng lượng

35 kcal

Đạm

1000 mg

Tinh bột

7.7 g

Tro

600 mg

Canxi

40 mg

Sắt

2.6 mg

Nước

90 g

Chất xơ

600 mg

Ngoài ra, tác dụng của đu đủ còn đến từ hàm lượng vitamin C, vitamin PP. Đặc biệt, đu đủ còn chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh thường được liên kết với cà chua có lợi cho sức khỏe.  

Ăn đu đủ có tác dụng gì?

1. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Đu đủ là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể

Trong đu đủ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa - Lycopene với hàm lượng cao. Chất chống oxy hóa carotenoid được tìm thấy trong đu đủ, có thể trung hòa các gốc tự do.

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân Alzheimer được cho uống chiết xuất đu đủ lên men trong 6 tháng đã giảm 40% chỉ số tổn thương oxy hóa đối với DNA, vốn cũng có liên quan đến tình trạng lão hóa và ung thư. Việc giảm stress oxy hóa là nhờ hàm lượng Lycopene có trong đu đủ và khả năng loại bỏ chất sắt dư thừa có khả năng sản sinh ra các gốc tự do.

2. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Đu đủ hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Beta-carotene cũng có nhiều trong đu đủ và giúp chống lại bệnh hen suyễn khi tiêu thụ với số lượng nhiều.

Các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng cho biết, hợp chất beta-carotene trong đu đủ, cà rốt và bí ngô có thể làm giảm và phòng ngừa các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Ở những bệnh nhân bổ sung beta-carotene thường xuyên, tần suất và mức độ của hen có dấu hiệu thuyên giảm đáng kể.

3. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Đu đủ chứa nhiều thuộc tính trong việc phòng tránh ung thư

Sự phát triển của ung thư cũng bị ức chế khi tiêu thụ beta-carotene nhiều bắt đầu từ khi còn trẻ. Ăn đu đủ như một phần của chế độ ăn uống đầy đủ và đa dạng chứa nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư. 

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong đu đủ còn có tác dụng chống ung thư vú và làm chậm quá trình tiền mãn kinh ở nữ giới.

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

4. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Tác dụng cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường có thể nhận nhiều lợi ích từ việc ăn đu đủ do chứa một lượng đường thấp và hàm lượng chất xơ cao trong loại quả này.

Nhiều nghiên cứu đã thực hiện cho thấy, bổ sung đu đủ xanh có thể làm giảm cholesterol và duy trì đường huyết ở mức ổn định. Bên cạnh đó, các hợp chất chống oxy hóa trong đu đủ còn có vai trò thúc đẩy cơ thể chuyển hóa đường thành năng lượng và giảm thiểu lượng đường tích tụ trong máu.

5. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Cải thiện tình trạng viêm 

Trong đu đủ có chứa 2 hợp chất quan trọng có tên là papain và chymopapain, đây là 2 loại enzyme tiêu hóa protein hiệu quả, có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các chấn thương.

Ngoài ra, đu đủ còn có chứa nhiều vitamin C, E và betacarotene nên có tác dụng phòng ngừa viêm nhiễm ở mức cao nhất, bởi vậy những người bị bệnh hen suyễn, thấp khớp thường được bác sĩ kê đơn cho dùng các dưỡng chất nói trên.

6. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Ăn đu đủ giúp hỗ trợ tiêu hóa 

Trong đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain giúp hỗ trợ tiêu hóa. Đu đủ cũng chứa nhiều chất xơ và có hàm lượng nước cao, cả hai đều giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

7. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về mắt 

Đu đủ luôn là thực phẩm được nhắc đến trong việc tăng cường thị lực. Nhờ các hoạt chất như: lutein, zeaxanthin, vitamin C và vitamin E có trong quả đu đủ không chỉ giúp bảo vệ thị lực trước các tác nhân gây hại mà còn ngăn ngừa các bệnh về mắt như: thoái hóa điểm vàng, viêm giác mạc, đau mắt đỏ.

Zeaxanthin là một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong thịt đu đủ, có liên quan đến khả năng duy trì chức năng thị lực bình thường. Thành phần này có thể giúp lọc tia cực tím và bảo vệ các tế bào võng mạc khỏi bị hư hại. 

8. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Ăn đu đủ giúp giảm cân 

Đu đủ có lượng calo thấp nên loại trái cây này rất tốt để giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào và trong đu đủ sẽ giúp bạn no lâu hơn và sẽ tiêu thụ ít calo hơn. Đặc biệt đu đủ không có chất béo nên bạn có thể ăn mà không cần lo tăng cân. 

ảnh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

9. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Nguồn cung cấp vitamin K tốt cho xương

Vitamin K rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt cho xương và cần bổ sung đủ lượng để cải thiện sự hấp thụ canxi và giảm mất canxi qua đường tiểu. Mức độ thấp làm tăng tỷ lệ gãy xương. Do đó, ăn đu đủ cũng là một cách giúp duy trì xương chắc khỏe.

10. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim

Hàm lượng chất xơ, kali và vitamin trong đu đủ giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh và thúc đẩy lưu lượng máu, giúp ngăn ngừa bệnh tim. 

Sự đóng góp đáng kể của chất xơ, chất chống oxy hóa và kali cũng làm cho đu đủ trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Giảm natri và tăng kali là một trong những thay đổi chế độ ăn uống quan trọng nhất để kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ở động vật, đu đủ cũng đã được chứng minh là chống lại các thụ thể adrenergic alpha và do đó làm giảm huyết áp.

11. Ăn đu đủ có tác dụng gì? Ăn đu đủ mang lại lợi ích cho da và tóc 

Đu đủ rất giàu vitamin C. Vitamin này cần thiết cho việc xây dựng và duy trì collagen, chất cung cấp cấu trúc cho da.

Đu đủ cũng được biết đến là thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe của tóc, do chứa hàm lượng vitamin A, rất quan trọng đối với sự trưởng thành của biểu mô ở tất cả các bộ phận của cơ thể.

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Những lưu ý cần biết trước khi bổ sung đu đủ vào chế độ ăn và các câu hỏi liên quan 

Những lưu ý khi ăn đu đủ

  • Không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh. Vì vậy bạn nên loại bỏ hạt đu đủ trước khi ăn nhé. 
  • Không ăn nhiều đu đủ chín hàng ngày trong thời gian dài vì sẽ khiến phần da lòng bàn tay, bàn chân bị vàng.
  • Ăn quá nhiều đu đủ có thể tăng nhu động ruột, dạ dày và gây nôn mửa… Nên ăn trong lượng vừa đủ để có lợi cho sức khỏe nhất.
  • Loại quả này giàu đường nên cũng không dùng nhiều cho người đường huyết cao.
  • Đu đủ có tính nhuận tràng, nếu bạn mắc các vấn đề về tiêu hóa như đi ngoài nhiều hay đang uống thuốc nhuận tẩy thì không nên ăn đu đủ

Câu hỏi liên quan

1. Ăn đu đủ có mập không?

Đu đủ là loại trái cây tuy ngọt nhưng một 100g đu đủ chỉ chứa không đầy 35 kcal nên việc ăn đu đủ không làm bạn bị tăng cân như các loại trái cây nhiều đường khác. Bạn có thể ăn no đều được. 

Tuy giảm béo bằng đu đủ rất tốt, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì chúng sẽ khiến bạn vàng da. Bạn hãy ăn hàng ngày nhưng nên nhớ chỉ với số lượng vừa đủ. 

2. Bầu ăn đu đủ được không?

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Nghiên cứu trên chuột ở Ấn Độ cho thấy đu đủ xanh gây sảy thai. Thử nghiệm chất chiết xuất từ nhựa đu đủ (Papaya Latex Extract – PLE) trên tử cung chuột ở các chu kỳ động dục và thai nghén khác nhau, cũng cho thấy PLE gây co thắt tử cung mạnh, nhất ở các giai đoạn sau của thai kỳ, tương ứng với kỳ estrogen đạt nồng độ cao nhất. Trên người chưa có bằng chứng sảy thai do ăn đu đủ xanh, nhưng dân gian có câu “có kiêng có lành”, tốt nhất bạn không nên ăn.

(Tiến sĩ Lê Thị Thu Hà, phó khoa sản A, Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM - Theo Sài Gòn tiếp thị)

Cách chọn đu đủ ngon

đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

- Kích thước: Chọn quả dài, cầm nặng tay, chín đều, cuống còn nhựa dính thì ăn vừa ngọt lại thơm ngon, ít hạt, thịt dày.

- Thời gian mua: Nên tránh mua đu đủ nếu trời mưa trước đó một vài ngày vì đu đủ ăn sẽ nhạt.

- Quan sát vỏ: Đu đủ ngon nhất là loại đu đủ hai da: vỏ ngoài vàng có lốm đốm xanh nhỏ li ti, quả thuôn dài là đặc ruột.

- Nếu mua đu đủ về làm gỏi: Nên chọn đu đủ mỏ vịt, trái mới hái, thịt còn cứng. Nếu trái hái để lâu, thịt mềm khi bào sợi đu đủ không giòn.

- Nếu chọn đu đủ để nấu: Nên chọn loại đu đủ vừa chín, vì đu đủ quá chín, sau khi nấu sẽ bị nhừ nát, làm cho nước bị đục, không còn đẹp và trong.​

Cùng chuyên mục