Thứ ba, 20/12/2022, 09:27 (GMT+7)

AIOI STUDIOS ấp ủ dự án lịch sử Đại Chiến Bạch Đằng Giang

(Tiepthigiadinh) - 2023 hẳn sẽ là một năm đầy thú vị của thị trường điện ảnh thương mại Việt Nam khi AIOI STUDIOS của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và các đối tác chính thức ra mắt công chúng, khẳng định giá trị, sự quyết tâm và định hướng mang đến những sản phẩm nghệ thuật chất lượng cao. “Đại Chiến Bạch Đằng Giang” và Virtual KOL sẽ là 2 dự án đầu tiên được công bố.

Sự phát triển của các công nghệ đồ họa và kỹ xảo là một phần hết sức quan trọng để các nhà làm phim có thể chạm tay đến những ý tưởng táo bạo nhất. “Du hành” về quá khứ, lạc vào không gian của một câu chuyện cổ tích hay đắm mình trong bầu không khí kịch tính của những trận chiến oai hùng… Đó là câu chuyện mà khoảng 10 năm trước, khán giả Việt khó lòng có thể tìm thấy trên những thước phim của nước nhà. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, phim Việt đang có những bước tiến đáng kể trong việc vận dụng kĩ xảo, đồ họa. Cánh rừng sim đẹp như thơ trong phim điện ảnh Mắt Biếc, cũng như hình tượng linh thú, thần tiên đầy mê hoặc trong Trạng Tí Phiêu Lưu Ký - bộ phim điện ảnh có nhiều cảnh kỹ xảo nhất Việt Nam, thực chất là được tái dựng qua công nghệ đồ họa. Hay gần đây nhất là Em và Trịnh, công nghệ VFX cũng đã góp phần tô điểm cho  những khung hình trở nên bay bổng đầy và đầy hoài niệm hơn bao giờ hết…

Bach Dang Giang Tiepthigiadinh H1

Đội ngũ đứng đằng sau phần việc lặng thầm và công phu trong những tác phẩm điện ảnh đó là AIOI STUDIOS - đơn vị nhận được sự tin tưởng của các nhà sản xuất Việt Nam và cả của các ê-kíp nước ngoài, như dự án Thế Giới Ma Quái (Sweet Home), Ngôi Trường Xác Sống (All Of Us Are Dead) của Hàn Quốc. Khán giả theo dõi bộ phim ắt hẳn ấn tượng với cảnh tượng xác sống rơi xuống thang máy khi cố đuổi giết nhân vật chính, hay cảnh vết cắn của xác sống lan rộng trên tay nhân vật,...

Tuy vậy, ban lãnh đạo của AIOI STUDIOS cho biết hãng vẫn đặt trọng tâm phát triển các dự án mang đậm tinh thần và bản sắc Việt. Trong không khí trang trọng tại Sân Golf Vân Trì, hãng phim AIOI STUDIOS đã cho công bố dự án đầy tham vọng đầu tiên là Vũ trụ lịch sử đa phương tiện Triều Trần, với trọng tâm là bộ ba phim điện ảnh (trilogy) Đại Chiến Bạch Đằng Giang. Là người chịu trách nhiệm sáng tạo chính cho vũ trụ lịch sử Triều Trần, Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ dự án được thực hiện với mong muốn khắc họa một giai đoạn lịch sử Việt Nam đầy biến động nhưng cũng không kém phần huy hoàng.  

Bach Dang Giang Tiepthigiadinh H2

“Nhà Trần là một trong những thời kỳ hoàng kim về quân sự của các triều đại trong lịch sử Việt Nam, với ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông và tiêu biểu là trận thủy chiến nổi tiếng nhất trên sông Bạch Đằng năm 1288. Đây là thời kỳ xuất hiện nhiều nhân vật lịch sử cao quý, từ Trần Hưng Đạo đến Trần Nhân Tông”, vị đạo diễn cho biết. 

Điều đặc biệt của vũ trụ Triều Trần nằm ở chỗ dự án này không chỉ có phim điện ảnh mà còn bao gồm nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau như phim hoạt hình dài tập, truyện tranh webtoon, tiểu thuyết có tranh minh họa, và cả các trích đoạn minh họa lịch sử có thể dùng như công cụ giáo khoa. Các nhà sáng tạo của AIOI STUDIOS mong muốn khắc họa thế giới lịch sử Nhà Trần, bao gồm trang phục, kiến trúc, phong tục, văn hóa và thói quen truyền thống, nhằm từng bước tái dựng tư liệu lịch sử quý giá.

Tâm điểm của vũ trụ lịch sử này chính là bộ ba phim truyện điện ảnh Đại Chiến Bạch Đằng Giang. Qua từng phần phim, khán giả sẽ được dẫn dắt qua những trang sử thi hào hùng của dân tộc. Phần đầu tiên lấy cột mốc Trần Quốc Tuấn trở thành Hưng Đạo Đại Vương, sau đó bước sang câu chuyện về Trần Nhân Tông - vị vua nhà Trần lên ngôi và trở thành một Phật tử. Kết thúc bộ ba phim là câu chuyện Trần Quốc Tuấn và Trần Nhân Tông lãnh đạo đất nước chiến thắng trận thủy chiến oanh liệt trước quân Nguyên hùng mạnh trên sông Bạch Đằng.

Bach Dang Giang Tiepthigiadinh H3
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

“Đây là một dự án “mơ ước” và dài hơi, chúng tôi sẽ dành 10 năm tới để có thể thực hiện nó một cách chỉn chu và hấp dẫn với khán giả trong nước và quốc tế. Chúng tôi mong muốn có cơ hội hợp tác với những nhà nghiên cứu lịch sử, nhà làm phim cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước để dự án “Triều Trần” có thể mang đến niềm tự hào về lịch sử thông qua điện ảnh với công chúng” - đạo diễn/ nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cho biết.

Nếu Đại Chiến Bạch Đằng Giang là “phát súng” đầu tiên đưa AIOI STUDIOS ra mắt công chúng Việt trong thị trường điện ảnh, thì Virtual KOL (KOL ảo) sẽ là bước đi song song của đội ngũ, nhằm khẳng định khả năng của mình trong ngành công nghiệp thương mại, truyền thông và công nghệ người ảo.

Bach Dang Giang Tiepthigiadinh H4
Ông Thierry Nguyễn - Giám đốc điều hành của AIOI STUDIOS.

Theo bật mí từ AIOI STUDIOS, KOL ảo đầu tiên sẽ được ra mắt là Tami - một cô gái mang lại nguồn năng lượng trẻ trung, năng động, và tươi sáng của thế hệ Gen Z. Giữa thị trường KOL “thật” đã có phần bão hoà và xu hướng KOL “ảo” đang dần hình thành, Tami hẳn là một “nước cờ” chiến lược đầy tiềm năng của AIOI STUDIOS, mang thương hiệu đến gần hơn với tệp khách hàng trẻ.

Ngoài ra, AIOI STUDIOS còn có tham vọng thực hiện nhiều dự án nghệ thuật với phong cách thể nghiệm hiện đại, đột phá. Bên cạnh “át chủ bài” Triều Trần, hãng phim còn đang ấp ủ loạt dự án về phim lịch sử và cổ tích Việt Nam, các câu chuyện thuộc thể loại hư cấu, kỳ ảo được lấy chất liệu văn hóa Việt Nam. “Lịch sử và văn hoá truyền thống Việt Nam là những chất liệu quan trọng đối với các dự án của AIOI Studio, bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ kỹ xảo điện ảnh hiện đại mà AIOI đã và đang thực hiện”. Hai trong số các kịch bản phim đang được phát triển đã có những thành tích ban đầu: kịch bản phim “Gió Thần” (tác giả: Nguyễn Anh Quốc) được giải Ba tại cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình do Cục điện ảnh tổ chức năm 2020, và kịch bản phim “Phan Xích Long và cuộc biến loạn Nam Kỳ Lục Tỉnh” (tác giả: Minh Vũ và Michelle Tạ) chiến thắng giải Dự án Phim Thương Mại xuất sắc nhất tại Gặp Gỡ Mùa Thu 2022.  

Bach Dang Giang Tiepthigiadinh H5
Đại sứ Nguyễn Vũ Tú (trái) và Đại sứ Hàn Quốc Oh Young Ju (phải).

Tham dự sự kiện khai trương của AIOI STUDIOS còn có Bà Oh Young-ju - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc cùng dàn cast bộ phim trăm tỷ Bỗng Dưng Trúng Số. Các khách mời đã rất ấn tượng và bày tỏ sự ủng hộ trước các dự án sắp tới của hãng phim. 

AIOI STUDIOS là đơn vị hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Kỹ xảo Điện ảnh, Hoạt hình 3D, và Phương tiện Truyền thông Mới (New Media). Các dự án tiêu biểu mà AIOI từng tham gia thực hiện có thể kể đến: Em Và Trịnh, Trạng Tí Phiêu Lưu Ký, Hai Phượng, Mắt Biếc, Chuyện Ma Gần Nhà, Ngôi Trường Xác Sống (All Of Us Are Dead), Thế Giới Ma Quái (Sweet Home), Lỗi Ký Ức (Glitch), Jung-E, Phi Vụ Triệu Đô (Money Heist) bản Hàn… và một số dự án sắp ra mắt như: Thanh Sói.

AIOI STUDIOS được xây dựng dựa trên nền tảng vững chắc với sự kết hợp về kinh nghiệm và kiến thức dày dặn của 04 công ty mẹ: Anh Tễu Studio, Bad Clay Studio, Cocoa Vision, và Noble. Các nhà sáng lập của AIOI: Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Giám đốc Nghệ thuật VFX Thierry Nguyễn, Nhà sản xuất / Nhà đầu tư Handae Rhee và Nhà sản xuất Yuno Choi đều là những nhân tố có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh, đồ họa, và giải trí tại Việt Nam cũng như tại Hàn Quốc.

Cùng chuyên mục