Thứ tư, 15/02/2023, 13:33 (GMT+7)

8 mẹo giúp tăng tuổi thọ cho máy giặt sấy cực đơn giản

Chỉ cần áp dụng 8 mẹo sau đây, đảm bảo chiếc máy giặt sấy của gia đình bạn không chỉ hoạt động êm ái, tiết kiệm điện năng mà còn đem lại hiệu quả giặt sấy cao. Bên cạnh đó có thể kéo dài tuổi thọ cho máy đến hàng chục năm.

Nhiều gia đình sau khi chọn mua được chiếc máy giặt sấy ưng ý, lại phải đau đầu suy nghĩ vì không biết đặt máy ở đâu để đáp ứng đủ các tiêu chí: vừa an toàn, vừa thuận tiện giặt giũ nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan cho ngôi nhà của mình.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say
Nên kê máy giặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Sau đây là một vài lưu ý về không gian nơi bạn nên đặt chiếc máy giặt sấy:

  • Nên chọn không gian khô ráo, thoáng mát, hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời trực tiếp, ví dụ như ban công.

  • Nên đặt máy ở vị trí bằng phẳng, vững chắc, tránh tình trạng máy bị rung lắc khi hoạt động.

  • Phải đặt ở những vị trí có sẵn nguồn điện, nguồn nước, thuận tiện cho máy giặt sấy hoạt động.

  • Để phòng trường hợp máy giặt sấy nhà bạn bị hở điện, gây nguy hiểm đến tính mạng, ta bắt buộc phải thiết kế dây nối đất.

  • Nên trang bị chân đế đi kèm máy để cố định thiết bị để không gây ma sát giữa máy và sàn nhà.

  • Tránh đặt máy ở môi trường ẩm ướt, gây nhiễu vi mạch điều khiển dẫn đến chập điện, hở điện, nguy hiểm cho gia đình.

Kiểm tra và phân loại quần áo trước khi giặt sấy là một mẹo rất hay để giúp quần áo sạch và bền hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ của máy. 

Trong quá trình giặt sấy, nếu bạn để quên những thứ như kẹo cao su, thì nó có thể chảy ra và bám lên cả những quần áo khác.

Đối với những món đồ như: Lót có gọng, có móc khóa,... bạn nên cẩn thận cho vào túi giặt, tránh việc chúng bị bung ra và làm ảnh hưởng đến máy.

Bên cạnh đó có nhiều loại trang phục với chất liệu vải đặc biệt cần lưu ý trong quá trình giặt sấy. Ví dụ như quần áo mỏng, chất liệu vải len hay nylon bạn cần giặt riêng, sau đó cài đặt nhiệt độ sấy phù hợp cho từng loại quần áo, tránh dẫn đến trường hợp quần áo bị rách, phai màu.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-3
Một số loại vải đặc thù phải được giặt sấy ở chế độ phù hợp.

Mỗi loại máy giặt sấy đều có mức công suất nhất định để người dùng cho vào máy khối lượng quần áo phù hợp. Ví dụ máy giặt sấy nhà bạn là dòng máy giặt sấy 9/6kg, điều đó có nghĩa là bạn được giặt tối đa 9kg quần áo và sấy tối đa 6kg quần áo trong 1 chu trình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyên chỉ nên giặt sấy lượng quần áo bằng ⅔ lồng máy để tăng tuổi thọ của máy. Nguyên nhân là vì khi cho quá nhiều trang phục vào máy sấy quần áo không chỉ gây tốn điện năng, thiết bị còn có thể rơi vào tình trạng quá tải. Lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy, máy sẽ dễ bị yếu và hỏng hóc.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-4
Chỉ nên sử dụng 2/3 diện tích lồng giặt

Máy giặt sấy là dòng máy giặt cửa trước. Đây là chiếc máy có phần khó chiều bởi bạn sẽ phải lựa chọn đúng loại nước giặt chuyên dụng, dành riêng cho máy thì mới có thể hoạt động tốt nhất, hiệu quả nhất. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn nước giặt chuyên dụng được sản xuất riêng cho dòng máy giặt sấy cửa trước để giúp áo quần được giặt tẩy nhẹ nhàng, giữ hương lâu hơn, bền màu đồng thời hạn chế tình trạng tắc ống xả, ống lọc và giúp tiết kiệm nước.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-5
Sử dụng nước giặt chuyên dụng cho máy giặt cửa trước.

Đây là một thói quen sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi sử dụng máy giặt sấy. Đôi lúc vì quá bận, hoặc vì thời tiết mưa nhiều, ẩm nên các gia đình thường cài đặt một chu trình giặt sấy kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Không những vậy còn điều chỉnh nhiệt độ cao và sấy lâu để quần áo khô nhanh nhất có thể. Tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy sấy.

Tốt nhất là bạn chỉ nên cài đặt chu trình giặt sấy quần áo lâu nhất trong 6 tiếng và nên cho máy nghỉ ít nhất 30 phút sau mỗi chu trình.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-6
Cẩn trọng trong việc chọn chế độ sấy cho từng loại quần áo.

Việc tác động vào máy sấy khi nó đang hoạt động sẽ gây nguy hiểm cho bạn như có nguy cơ bị bỏng do hơi nóng từ máy bốc ra ngoài. Cũng như việc đột nhiên mở nắp máy sấy khi máy đang chạy sẽ khiến máy dễ bị lỗi vận hành, từ đó dẫn đến hư hỏng và giảm tuổi thọ.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-7
Không được tác động vào máy giặt sấy khi máy đang hoạt động.

Sau chu trình giặt sấy hoàn thành, bạn nên lấy quần áo ra khỏi máy càng sớm càng tốt để hạn chế nguy cơ ẩm mốc, bốc mùi do máy giặt sấy chỉ có thể sấy khô khoảng 95-98%. Bên cạnh đó, việc để quần áo quá lâu trong máy có thể khiến chúng bị nhăn và co lại do nhiệt dư trong máy. Trong trường hợp chưa thể phơi quần áo ngay thì bạn có thể lấy quần áo ra và cất trong giỏ đựng quần áo.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-8
Không để quần áo trong máy giặt sấy quá lâu.

Vệ sinh máy giặt sấy theo định kỳ

Máy giặt sấy cũng giống như máy giặt và máy sấy riêng, cần được vệ sinh định kỳ. Vì sau một khoảng thời gian sử dụng, máy sẽ bị tích tụ nhiều cặn bẩn, vi khuẩn và nấm mốc gây ảnh hưởng đến hiệu năng, tuổi thọ của máy và khiến quần áo dễ bị bám mùi.

Do đó mà bạn nên vệ sinh chiếc máy giặt sấy của gia đình tối thiểu 3 tháng/lần hoặc 1 tháng/lần tùy theo tần suất sử dụng của gia đình.

meo-tang-tuoi-tho-may-giat-say-9
Bộ phận kĩ thuật hỗ trợ khách hàng vệ sinh máy định kỳ.
Cùng chuyên mục