Thứ tư, 22/02/2023, 15:29 (GMT+7)

Điều chỉnh thói quen để thay đổi chất lượng cuộc sống

Alex Võ (Tiếp thị gia đình)

Hãy áp dụng 7 thói quen tốt cho sức khỏe dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và yêu đời hơn nhé!Chúng ta đều biết sức khỏe là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời. Mặc dù có những yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được như tuổi tác, giới tính và tiền sử gia đình, nhưng thói quen lành mạnh hoàn toàn tạo nên sự khác biệt.

Theo một báo cáo mới đây của các chuyên gia tim mạch ở Hoa Kỳ, 90% trong số gần 18 triệu ca bệnh tim trên toàn thế giới có thể được ngăn ngừa bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc. Trước đó, vào năm 2018, các nhà nghiên cứu tại đại học Harvard cho biết, nếu bạn áp dụng những thói quen lành mạnh nhất định, tuổi thọ có thể được kéo dài thêm 14 năm đối với phụ nữ và 12 năm đối với nam giới. Mặc dù có những yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được như tuổi tác, giới tính và tiền sử gia đình, nhưng thói quen lành mạnh hoàn toàn tạo nên sự khác biệt.

Hãy áp dụng 7 thói quen tốt cho sức khỏe dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và yêu đời hơn nhé!

1. Ý thức đầu tư cho sức khỏe bản thân

Chúng ta đều biết sức khỏe là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời. Tuy nhiên, thay vì đầu tư đúng cách, nhiều người có xu hướng phớt lờ. Đó là lười vận động, ăn uống qua loa, giờ giấc sinh hoạt thất thường… Đến khi cơ thể “đình công” bằng những cơn đau thường trực, chúng ta mới hiểu cảm giác sẵn sàng đổi lấy tất cả chỉ để có được một sức khỏe tốt.

Mọi hành động đều bắt nguồn từ ý thức. Bạn cần xác định rõ việc đầu tư cho sức khỏe là một phi vụ không bao giờ lỗ. Có sức khỏe, tất cả vật chất mới thực sự giá trị. Khi ấy, bạn cũng được tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, tăng cơ hội chứng tỏ năng lực, theo đuổi đam mê và chinh phục thành công. Một khi đã ý thức việc phải ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe, bạn sẽ có kế hoạch lẫn hành động cụ thể để làm những gì cần thiết cho một lối sống lành mạnh về thể chất lẫn tinh thần.

2. Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ

Một thực tế đáng buồn là rất nhiều người chưa từng khám sức khỏe tổng quát. Hoặc nếu có, họ thường xuyên bỏ qua lịch hẹn tái khám định kỳ và chỉ đến gặp bác sĩ khi có những trục trặc, vấn đề bất ổn. Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ (6 tháng hoặc 1 năm/lần) nên là một cuộc hẹn cố định với bệnh viện. Lợi ích của cuộc hẹn này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về khám sàng lọc, phòng ngừa nguy cơ,  ngăn chặn sự phát triển biến chứng dựa trên tuổi và tiền sử sức khỏe của bạn.

Trong số thói quen tốt cho sức khỏe, giao tiếp với bác sĩ là rất quan trọng. Đồng thời, không ai hiểu rõ cơ thể của bạn hơn bạn. Vì thế, nếu cảm thấy không khỏe hoặc không thoải mái về điều gì đó, đừng ngại nói ra hoặc lên lịch hẹn với bác sĩ. Đôi lúc, bạn cũng cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, chăm sóc khẩn cấp. Phát hiện sớm bất cứ điều gì liên quan đến sức khỏe luôn là giải pháp tốt nhất.

3. Ưu tiên giấc ngủ là thói quen tốt cho sức khỏe

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều lần về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo Hiệp hội giấc ngủ (Sleep Foundation), hầu hết người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để “sạc” lại cơ thể, bảo dưỡng các chức năng nhận thức. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như mất tập trung, giảm nhận thức, phản ứng chậm và thay đổi tâm trạng tiêu cực.

Với những người mắc chứng thiếu ngủ kinh niên, họ lầm tưởng rằng cơ thể đã phát triển khả năng chịu đựng cũng như thích nghi với tình hình. Mặc dù bộ não và cơ thể phải vật lộn vì thiếu ngủ, họ có thể không nhận thức được những khiếm khuyết của bản thân. Thực tế, thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh gồm béo phì, tiểu đường týp 2, cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, sức khỏe tâm thần kém và giảm tuổi thọ.

4. Bảo vệ sức khỏe tình dục của bạn

Trung tâm Ung thư Siteman (Hoa Kỳ) cho biết các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như vi rút HPV, viêm gan và HIV có thể gây ra một số bệnh ung thư khác nhau. Lời khuyên của các chuyên gia là cố gắng luôn có hoạt động tình dục an toàn, đồng thời tuân theo các khuyến nghị về vắc-xin HPV cho trẻ em và người lớn.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh do HPV được khuyến nghị ở tuổi 11 hoặc 12 tuổi (cả trẻ nam và nữ); thậm chí có thể bắt đầu sớm nhất là lúc 9 tuổi. Tuy nhiên, vắc-xin này được khuyến cáo cho đến 26 tuổi, không được khuyến nghị cho tất cả người trưởng thành từ 27 đến 45 tuổi. Trong trường hợp cần tiêm, bạn nên đến cơ sở y tế lớn để được tư vấn chính xác.

5. “Mỗi ngày một quả táo…”

Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một quả táo cỡ trung bình chỉ chứa 90 calo, 25 gram carb, 4,5 gram chất xơ và hàm lượng vitamin C đáp ứng 9% nhu cầu hằng ngày. Sự hiện diện của flavonoid trong táo đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Việc ăn một quả táo mỗi ngày có thể giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 so với hoàn toàn không ăn bất kỳ quả táo nào.

“Một quả táo mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa” có lẽ là câu nói phổ biến nhất mà các bà mẹ thường dùng để khuyến khích con cái ăn táo. Và điều này là thói quen tốt cho sức khỏe khi bạn kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Bạn có biết chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá là chế độ ăn tốt nhất thế giới. Chế độ này được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, một số bệnh ung thư và chứng sa sút trí tuệ. Thực đơn chủ yếu gồm nhiều loại trái cây, rau và đậu, cùng với dầu ô liu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, một lượng vừa phải sữa chua ít béo, pho mát ít béo và thịt gia cầm; một lượng nhỏ thịt đỏ và đồ ngọt; và rượu vang với lượng vừa phải dùng trong các bữa ăn.

6. Bỏ hút thuốc

Để có thói quen tốt cho sức khỏe, thuốc lá, xì gà, shisha, hay bất cứ thứ gì bạn thích, hãy cố gắng từ bỏ càng sớm càng tốt. Hút thuốc có liên quan đến rất nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Một thực tế được biết đến rộng rãi là hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Theo nghiên cứu của bệnh viện Johns Hopkins Medicine (Hoa Kỳ) cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ ngừng hút thuốc, nguy cơ bị đau tim sẽ giảm. Về lâu dài, việc bỏ hút thuốc sẽ giúp giảm gần một nửa nguy cơ tử vong sớm của nhóm trung niên nghiện thuốc.

Tập thể dục có thể giúp bạn chống lại cảm giác thèm hút thuốc và các triệu chứng trong giai đoạn cai nghiện. Lên lịch tập thể dục vào thời điểm bạn muốn hút thuốc nhất. Chẳng bao lâu bạn có thể thèm đi bộ hoặc đạp xe thay vì hút thuốc. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn, hãy hỏi bác sĩ về các chương trình hỗ trợ cai thuốc lá.

7. Tập thể dục thường xuyên là thói quen tốt cho sức khỏe

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị nên có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình mỗi tuần. Hoạt động thể chất thường xuyên hay tập thể dục là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình. Hoạt động này có thể cải thiện sức khỏe não bộ, kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ bệnh tật, tăng cường xương và cơ bắp đồng thời cải thiện khả năng linh hoạt trong các hoạt động hàng ngày.

Người lớn tuổi khi ngồi ít hơn và thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào từ mức độ trung bình đến mạnh đều thu được một số lợi ích về sức khỏe. Tập thể dục thường xuyên còn duy trì tâm trí luôn ở trạng thái tích cực, lạc quan và yêu đời. Đến phòng gym, chơi một môn thể thao, chuyến đi bộ ngắn ngoài công viên hay tập luyện toàn thân tại nhà, mọi thứ đều có giá trị vô cùng to lớn cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục