Thứ ba, 31/01/2023, 15:40 (GMT+7)

6 nguyên tắc tiết kiệm tiền ở tuổi 20

(Tiepthigiadinh) - Tiết kiệm và đầu tư khi bạn ở độ tuổi 20 có vẻ không thực tế lắm. Tuy nhiên, thói quen tiết kiệm sớm sẽ giúp bạn vững vàng khi trong quá trình trưởng thành và thu nhập của bạn cũng tăng lên.

Ở ngưỡng tuổi 20, bạn bắt đầu bước vào lực lượng lao động. Mức lương của bạn thường ở mức trung bình hoặc thấp. Lúc này bạn còn đang có cảm giác được độc lập về tài chính lần đầu tiên trong đời. Có thể số tiền bạn tiết kiệm được trong năm đầu tiên đi làm sẽ chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền bạn có thể tiết kiệm được ở độ tuổi 30. Nhưng những thói quen tiết kiệm sớm sẽ giúp bạn vững vàng khi già đi và thu nhập của bạn tăng lên.

nguyen tac tiet kiem 20t Tiepthigiadinh H1
Tiết kiệm càng sớm càng có lợi.

Quan trọng nhất, đừng đánh giá thấp sức mạnh của lãi kép, tiết kiệm càng sớm càng có lợi. Do đó, bắt đầu tiết kiệm từ độ tuổi 20 là hợp lý. Dưới đây là một số nguyên tắc tiết kiệm tiền cơ bản để bạn bắt đầu.

1. Cố gắng tiết kiệm từ 10-20% tiền lương

Khi bạn tính toán các chi phí của mình, hãy giả sử chỉ có 80-90% tiền lương. Gần đây nhất, bạn vẫn là một sinh viên nên việc chi tiêu tiết kiệm, dè sẻn cũng không phải quá khó.

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn tiết kiệm và đầu tư đủ là chuẩn bị trước các khoản đầu tư của mình như lên lịch cho kế hoạch đầu tư có hệ thống vào đầu tháng, đầu tư vào quỹ tiết kiệm...

2. Có mục tiêu rõ ràng để tiết kiệm

Bạn muốn có một chuyến du lịch cùng bạn bè, hay người thân trong năm tới. Điện thoại đã cũ rồi, cần phải sắm một chiếc mới thôi. Bạn chưa có phương tiện riêng để di chuyển thuận tiện đến nơi làm việc...

nguyen tac tiet kiem 20t Tiepthigiadinh H2
Tiết kiệm tiền để thực hiện những mục tiêu lớn lao.

Hãy lập một quỹ riêng cho những chi phí lớn này. Sử dụng các mục tiêu lớn để trì hoãn việc mua sắm lãng phí là một cách tuyệt vời để xây dựng thói quen tiết kiệm.

3. Tối đa quỹ tiết kiệm

Bạn có thể sử dụng tối đa quỹ tiết kiệm bằng cách mua bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn và hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Hãy nhớ rằng việc tiết kiệm đôi khi sẽ khiến cuộc sống của bạn nhàm chán. Nó giống như chăm sóc sức khỏe, bạn cần phải làm việc với nó mỗi ngày.

4. Để ra một khoản tiền riêng để tập đầu tư

Ngoài những gì bạn cần chi tiêu ngay lập tức và để dành tiết kiệm, hãy bắt đầu đầu tư một phần của số tiền, tức là hãy cố gắng để mỗi tháng có thể chia 3 phần thu nhập của bạn: phần để chi tiêu, phần để tiết kiệm và phần để đầu tư.

nguyen tac tiet kiem 20t Tiepthigiadinh H3
Hãy để riêng phần tiền tiết kiệm và đầu tư.

Ý tưởng rằng tiền nằm trong tài khoản tiết kiệm là "an toàn" không quá đúng trong thời điểm hiện tại. Bởi lẽ vật giá cứ ngày một leo thang, mà tiền lãi suất của ngân hàng lại không quá cao.

5. Không quá áp lực khi phạm sai lầm tài chính

Ở độ tuổi 20, bạn sẽ phạm sai lầm trong việc tiết kiệm, đầu tư và chi tiêu. Bạn có thể đầu tư vào thứ gì đó bởi vì những người khác đang làm nó, lãng phí tiền bạc nhiều hơn bạn dự định hoặc bạn lười biếng và không bắt đầu tiết kiệm.

Không sao cả! Điều quan trọng là bạn cần học hỏi từ những sai lầm đó và sửa chữa. Đó chính là những bài học thực tế mà không sách vở nào dạy bạn cả. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn hoặc quá sớm để bắt đầu tiết kiệm và đầu tư. 

6. Tự giáo dục bản thân

Nếu ở trường bạn chưa được học về cách quản lý tài chính cá nhân thì hãy tự mình tìm hiểu. Đọc một vài cuốn sách về cách hoạt động của tài chính, thị trường chứng khoán và phân bổ tài sản. Khoản đầu tư vào giáo dục này sẽ cung cấp cho bạn những nguyên tắc đúng đắn để bắt đầu hành trình tiết kiệm và đầu tư của mình.

Cùng chuyên mục