Thứ bảy, 31/12/2022, 19:45 (GMT+7)

5 nguyên tắc tài chính quan trọng ở tuổi 30

(Tiepthigiadinh) - Có một số nguyên tắc tài chính mà bạn chắc chắn nên học ở độ tuổi 30. Lập ngân sách, có mục tiêu thực tế và theo dõi các khoản nợ là chìa khóa để đảm bảo sức khỏe tài chính của bạn được tốt nhất.

nguyen tac tai chinh 30t Tiepthigiadinh H1
Một số người phải dành cả đời để học cách quản lý tiền bạc.

Một người cần rất nhiều thời gian và tính kỷ luật để có thể quản lý tiền một cách khôn ngoan bởi đó không phải là điều xảy ra trong một sớm một chiều. Có thể bạn cảm thấy 30 tuổi vẫn còn trẻ, thế nhưng lập ngân sách càng sớm thì tài chính của bạn sẽ càng tốt về lâu dài. Hãy nắm vững 5 nguyên tắc tài chính quan trọng dưới đây, chắc chắn bạn bạn sẽ cần ở độ tuổi 30.

1. Phân bổ kỹ càng ngân sách chi tiêu

Một số người ngoài 20 tuổi đã có ý tưởng lập ngân sách hoặc đã sử dụng một ứng dụng để theo dõi tài chính. Nhưng rất ít người trong số đó có thể bám sát vào kế hoạch sử dụng ngân sách. Khi bước sang độ tuổi 30, đã đến lúc bạn bắt đầu cần phân bổ từng đồng tiền bạn kiếm được sẽ tiêu cụ thể vào khoản nào.

Mục tiêu tổng thể của việc lập ngân sách chi tiêu là biết tiền của bạn đang đi đến đâu để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Hãy nhớ rằng số tiền chi tiêu sẽ tăng lên theo thời gian. Bạn có thể chi tiền cho những chuyến mua sắm hoặc trải nghiệm vui vẻ, miễn là chúng phù hợp với những gì bạn đã lập ngân sách và mục tiêu tiết kiệm.

2. Để lại 10% - 20% số tiền kiếm được để tiết kiệm

nguyen tac tai chinh 30t Tiepthigiadinh H2
Hãy cố gắng để lại 10% - 20% số tiền kiếm được để tiết kiệm.

Đây là một lời khuyên mà bạn cần ghi nhớ khi ở độ tuổi 30 và cũng là khuyến nghị của đại đa số các nhà hoạch định tài chính. Khi lương của bạn đến vào mỗi tháng, nên biết những gì cần phải chi cho chi phí cố định, chi phí phát sinh và cuối cùng là tiết kiệm.

Nếu thu nhập của bạn ở mức tốt và không có nhiều khoản chi phí phát sinh trong tháng, hãy dành ra 20% số tiền vào tài khoản tiết kiệm trong tháng. Còn nếu thu nhập của bạn thấp và có nhiều khoản cần phải chi, hãy dành ra 10%. Hãy tạo lập thói quen tiết kiệm tốt này, bởi lợi ích của việc này là lâu dài.

3. Thực tế với các mục tiêu tài chính

nguyen tac tai chinh 30t Tiepthigiadinh H3

Hãy thực sự suy nghĩ về các mục tiêu tài chính. Hình dung độ tuổi mà bạn muốn đạt được chúng. Viết chúng ra và tìm cách biến chúng thành hiện thực. Bạn có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hơn nếu viết chúng ra và lập một kế hoạch. Như vậy bạn cũng sẽ có động lực hơn trong việc kiếm tiền.

4. Xác định tình hình nợ

Đối với những người có các khoản vay cá nhân, thế chấp hoặc nợ thẻ tín dụng, việc trả hết nợ sẽ giúp cuộc sống trở nên hoàn toàn khác biệt. Có nhiều phương pháp để xóa nợ. Liệt kê tất cả các khoản nợ từ nhỏ nhất đến lớn nhất, bất kể lãi suất. Trả khoản thanh toán tối thiểu cho tất cả trừ khoản nợ nhỏ nhất.

Trả hết nợ sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tài chính cá nhân của bạn. Nó sẽ cho phép ngân sách của bạn mở rộng hơn nữa và để thêm nhiều hơn vào khoản tiết kiệm.

5. Bắt đầu cho một quỹ khẩn cấp

nguyen tac tai chinh 30t Tiepthigiadinh H4
Hãy chuẩn bị để có một số tiền để đáp ứng các trường hợp bất ngờ.

Nếu bạn không có quỹ khẩn cấp, nhiều khả năng sẽ sử dụng tiền tiết kiệm hoặc tiêu vào thẻ tín dụng để thanh toán các chi phí ngoài kế hoạch. Hãy lập kế hoạch để có một số tiền đủ để đáp ứng mọi trường hợp bất ngờ xảy đến.

Trên đây là 5 nguyên tắc tài chính quan trọng và cơ bản nhất mà bạn cần nắm được khi ở độ tuổi 30. Hãy ý thức được tầm quan trọng của việc này và nghiêm túc thực hiện ngay từ bây giờ. Không bao giờ là quá muộn khi bạn biết quản lý tài chính đúng cách.

Cùng chuyên mục