Thứ năm, 09/03/2023, 05:30 (GMT+7)

5 chiến dịch truyền thông ấn tượng truyền cảm hứng cho phụ nữ

Thu Nga (Theo Tiếp thị Gia đình)

Phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các chiến dịch truyền thông của các thương hiệu nổi tiếng. Hãy cùng tìm hiểu các chiến dịch tôn vinh phụ nữ đã thành công qua bài viết dưới đây.

Nike với chiến dịch truyền thông “Dream Crazier”

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt thông điệp “Just do it”, Nike cho ra mắt video nằm trong chiến dịch “Dream Crazier” nhằm khẳng định sự ủng hộ phái nữ tự tin làm những điều mình thích, mặc dù có thể điều đó bị coi là “điên rồ”.

nike
Chiến dịch “Dream Crazier” của Nike truyền tải thông điệp nhằm khẳng định sự ủng hộ phái nữ làm những điều mình thích, mặc dù những điều đó bị coi là “điên rồ”

Video “Dream Crazier” xuất hiện các nữ vận động viên quen thuộc của thể thao, đặc biệt là nữ vận động viên quần vợt Serena Williams - người từng công khai lên tiếng về việc bị phân biệt đối xử trong thể thao, đóng vai trò là người dẫn truyện. Nike đã tái hiện lại những tình huống bất công mà các nữ vận động viên đã phải trải qua trong quá trình thi đấu. Đó là những tình huống mà phụ nữ đều bị gắn với những từ mang nghĩa tiêu cực như “unhinged” (yếu đuối), “delusional” (ảo tưởng) và “crazy” (điên cuồng). Từ đó, Nike thể hiện sự tôn vinh đối với những nữ vận động viên nói riêng và nhiều người phụ nữ khác nói chung đã vượt qua được sự phân biệt đối xử và truyền cảm hứng cho nhiều người khác.

Chiến dịch ý nghĩa dành cho phụ nữ “Dream Crazier” đã mang về cho Nike giải thưởng ở hạng mục Social & Influencer Cannes tại Gold Lion năm 2019 bởi thông điệp được truyền tải mạnh mẽ, xúc động: Show them what crazy can do (Hãy cho mọi người thấy “điên rồ” có thể làm được gì).

Viettel với chiến dịch truyền thông “Gia đình hay sự nghiệp quan trọng hơn?”

Viettel được biết đến là một trong những thương hiệu nổi tiếng sáng tạo với những chiến dịch truyền thông ngắn gọn, cô đọng nhưng chứa nhiều cảm xúc. Với góc nhìn đa chiều, cách khai thác nhiều khía cạnh khác nhau của các đối tượng, năm 2019 Viettel “tung” chiến dịch “Gia đình hay sự nghiệp quan trọng hơn?” nhằm đưa ra thông điệp về tình yêu thương gia đình và hãy bày tỏ tình cảm theo cách riêng của mình.

Nhân dịp 8/3 năm 2019, Viettel đăng tải một “viral clip” trên nền tảng Youtube với thời lượng 6 phút. Mở đầu video là câu hỏi phỏng vấn của các lãnh đạo dành cho một anh thanh niên thành đạt: “Giữa gia đình và sự nghiệp, điều gì quan trọng hơn?”. Anh thanh niên đưa ra một câu trả lời thẳng thắn: “Đối với tôi, sự nghiệp rất quan trọng.” Câu trả lời của anh thanh niên cũng chính là suy nghĩ của nhiều bạn trẻ hiện nay, khi sự thành công luôn được đặt lên hàng đầu, luôn có sức hút đặc biệt khiến họ mải mê chạy theo. Ở độ tuổi 26, anh thanh niên đã có nhà, có xe riêng, anh mua cho mẹ một chiếc “smartphone” (điện thoại thông minh) hiện đại nhất để có thể liên lạc với mẹ thường xuyên. Thế nhưng vào ngày 8/3, nhân vật này lại không thể dành 1 chút thời gian để về thăm mẹ ốm. Anh thanh niên cảm thấy vô cùng ân hận vì bản thân đã dành quá nhiều thời gian cho sự nghiệp, mua điện thoại thông minh cho mẹ nhưng lại không thể giành được thời gian và yêu thương cho mẹ. Đôi khi những công nghệ tiên tiến không thể thay thế được sự hiện diện thầm lặng của những người thân trong gia đình.

Video của Viettel đã truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa về tình mẫu tử bằng những ngôn từ gần gũi, giản dị nhưng chân thành và xúc động: Công nghệ được sinh ra để nối liền những khoảng cách. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, yêu thương chỉ trọn vẹn khi được đong đầy bằng những xúc cảm chân thật. Chiến dịch của Viettel không chỉ đơn thuần truyền tải cảm xúc mà còn khéo léo lồng ghép các dịch vụ đặc trưng của thương hiệu là nhà mạng phủ sóng 4G trên toàn quốc, đảm bảo kết nối ở mọi nơi từ nông thôn đến thành thị. 

viettell
Viral clip của Viettel được các KOLs và các Fanpage lớn chia sẻ rộng rãi trên nền tảng Facebook

Video “Gia đình hay sự nghiệp quan trọng hơn” mang hiệu ứng lan tỏa đến từ những chia sẻ trên Facebook của các KOLs quen thuộc với giới trẻ Việt Nam, đồng thời xuất hiện rầm rộ trên các fanpage lớn như Cuộc Sống Agency, NEU Confession, Beatvn, Hóng… Hiệu quả từ việc truyền thông đa nền tảng đã giúp Viettel kết nối và lan tỏa đến nhiều người, giúp thương hiệu khẳng định vị thế trên thị trường không chỉ từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn ghi dấu ấn với người dùng bởi những campaign vô cùng ý nghĩa, tạo giá trị đích thực.

Dove với chiến dịch truyền thông “Real Beauty”

Năm 2004, Dove đã thực hiện một nghiên cứu trên 3200 phụ nữ ở 10 quốc gia khác nhau và tìm ra một sự thật đáng ngạc nhiên: Chỉ có 2% phụ nữ tự miêu tả bản thân mình đẹp, 31% phụ nữ miêu tả mình “đẹp tự nhiên” và 26% phụ nữ cho rằng vẻ đẹp của mình chỉ ở mức “trung bình”. Sau đó, thương hiệu tiếp tục cuộc nghiên cứu vào năm 2011 với hi vọng cố gắng thay đổi cách xã hội nghĩ về một phụ nữ đẹp, nhưng tỷ lệ phụ nữ tự miêu tả mình đẹp chỉ đạt 4%.

dove
Vẻ đẹp của người phụ nữ được Dove chọn làm chủ đề chính cho chiến dịch “Real Beauty”

Khi nhận thấy phụ nữ thường không có cái nhìn tích cực về vẻ đẹp của mình và luôn tự đánh giá thấp bản thân, với thông điệp “vẻ đẹp thực sự là vẻ đẹp nằm ngoài quan niệm khuôn mẫu”, Dove thực hiện chiến dịch “Real Beauty - Vẻ đẹp thực sự” nhằm đem lại cho phụ nữ cái nhìn khác về vẻ đẹp của bản thân. Năm 2013, Dove cho ra mắt video “Real Beauty Sketches” nhằm truyền tải thông điệp “You Are More Beautiful Than You Think” (bạn xinh đẹp hơn là bạn nghĩ).

Video của Dove ghi lại quá trình một người phụ nữ khi tự miêu tả gương mặt của mình cho một người nghệ sĩ pháp y của FBI ngồi sau tấm màn phác họa lại chân dung, sau đó gương mặt của họ sẽ được một người thứ ba miêu tả và người nghệ sĩ này lại tiếp tục phác họa lại một bức chân dung khác. Cuối video, hai phiên bản chân dung được đưa ra để người phụ nữ thấy rằng họ đang để vẻ đẹp và ngoại hình của mình ở mức quá khắt khe, dẫn đến việc không thể thấy được vẻ đẹp thực sự của bản thân.

Chiến dịch đã nhận được sự đồng cảm từ người xem, đặc biệt là phụ nữ bởi sự thấu hiểu tâm lý sâu sắc về vẻ đẹp của họ. Vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ không chỉ nằm ở mắt người nhìn mà nằm ở chính sự trân trọng của họ dành cho bản thân. Video “Real Beauty Sketches” của Dove cũng lọt vào danh sách một trong những video được lan truyền nhiều nhất mọi thời đại, cán mốc 114 triệu lượt xem chỉ sau một tháng đăng tải.

Fanpage.it và chiến dịch chống bạo lực phụ nữ “Slap Her”

Fanpage.it là một tạp chí tại nước Ý. Năm 2015, Fanpage.it thực hiện một chiến dịch chống bạo hành phụ nữ với video dài hơn 3 phút có tên gọi “Slap her”, được đăng tải trên kênh chính của tạp chí tại nền tảng Youtube.

“Slap her” là một video ghi lại quá trình thử nghiệm xã hội để tìm hiểu phản ứng của những đứa trẻ là nam giới về hành vi bạo lực với phụ nữ. Để thực hiện thành công thử nghiệm này, đội ngũ sản xuất đã phỏng vấn một nhóm bé trai từ 6 đến 11 tuổi. Đội ngũ sản xuất đã đưa ra những câu hỏi đơn giản như: Tên của bé là gì? Bé bao nhiêu tuổi? Khi lớn lên bé muốn làm nghề gì?... Sau đó, họ đưa một cô gái tới trước mặt các cậu bé và yêu cầu chúng đưa ra những lý do khiến mình thích cô gái đó. Ngay sau đó, các bé trai nhận được một yêu cầu từ đội ngũ sản xuất: Hãy tát cô gái đang đứng trước mặt mình. Tất cả các bé trai đều đưa ra phản ứng với một câu trả lời là “Không!”. Phản ứng của các bé trai trong video cho thấy việc bạo lực đối với phụ nữ không phải sẵn có theo tự nhiên mà là một hành vi có thể “học được từ một ai đó”. 

panpage
“Slap her” là video ý nghĩa truyền tải thông điệp chống bạo lực phụ nữ

Video của chiến dịch “Slap her” đã gây ấn tượng mạnh với công chúng bởi những phản ứng bất ngờ nhưng xúc động của những đứa trẻ. Dòng chữ “IN THE KID’S WORLD, WOMEN DON’T GET HIT” ở cuối video hiện lên chính là thông điệp được gửi gắm qua chiến dịch của Fanpage.it: Trong thế giới của trẻ em, phụ nữ không bị bạo lực. Đó cũng là thông điệp chống bạo lực phụ nữ mà đội ngũ sản xuất muốn thể hiện qua video này.

Video “Slap her” đã nhận lại được nhiều phản hồi tích cực, nhiều người đã thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia qua các lời bình luận. Chỉ sau 1 tuần ra mắt, video đã nhận về 1,3 triệu lượt chia sẻ. Hiện nay, số lượng người theo dõi và xem đoạn video này đã lên đến 46 triệu người.

Chiến dịch “Bước về phía mặt trời” hướng đến quan niệm giáo dục bé gái của Biti’s

Một dự án vô cùng ý nghĩa, sâu sắc nhưng không kém phần sáng tạo về nữ quyền đến từ đội ngũ của Biti’s đã không làm khán giả thất vọng. Năm 2019, nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Biti’s đã đăng tải video “Bước về phía mặt trời” với sự kết hợp cùng hoa hậu H’Hen Niê, Văn Mai Hương, Tiên Cookie cùng nhiều nghệ sĩ khác. 

Chiến dịch “Bước về phía mặt trời” của Biti’s hướng đến mục tiêu thay đổi quan niệm trong việc giáo dục bé gái từ khi còn nhỏ. Các bài học mà người mẹ cần dạy cho con gái như sau: “Con phải luôn yêu thương và tin tưởng vào chính bản thân mình. Mỗi người con gái khi lớn lên cần có niềm tin vào sự xinh đẹp, thông minh và luôn tự tin, dũng cảm, mạnh mẽ theo đuổi những đam mê của riêng mình. Biti’s hi vọng rằng những lời dạy dỗ từ người mẹ tuy nhỏ nhưng lại mang sức mạnh giúp con thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống trong tương lai. 

“Bước về phía mặt trời” của Biti’s nhanh chóng trở thành chiến dịch marketing nổi bật vào dịp 8/3 bởi mang thông điệp ý nghĩa, hình ảnh và âm thanh được đầu tư tinh xảo. Đặc biệt là sự xuất hiện của hoa hậu H’Hen Niê là Đại sứ thương hiệu đã tạo bước ngoặt lớn cho Biti’s. Câu chuyện về cuộc đời của cô không chỉ tạo nên dấu ấn đầy ấn tượng, mà còn đưa hình ảnh Việt Nam đến quốc tế, truyền cảm hứng bằng chính con người chân thành, giản dị với ánh mắt rạng rỡ như ánh mặt trời. 

biti
Chiến dịch gây ấn tượng mạnh về cách giáo dục bé gái của Biti’s 

Cũng trong video “Bước về phía mặt trời”, thương hiệu Biti’s cũng khéo léo đưa những hình ảnh sản phẩm giày nữ mới nhất nhằm quảng cáo cho sản phẩm. Những đôi giày được mang trên chân của những cô bé từ khi tập đi cho đến lúc trưởng thành. Tất cả đều mang ý nghĩa “Bước đi nhỏ mang những giấc mơ phi thường” và “Hãy luôn vững bước về phía mặt trời”. Cách dẫn dắt câu chuyện và hình ảnh của những đôi giày Biti’s xuyên suốt video giúp người xem không cảm thấy “khó chịu” mà ngược lại lại mang đến những thiện cảm tốt đối với thương hiệu.

Tổng kết

Các chủ đề xoay quanh phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các Marketer của các thương hiệu lớn sáng tạo trong các chiến dịch truyền thông. Mỗi thương hiệu sẽ có những góc nhìn và cách khai thác nhân vật riêng, tuy nhiên điểm chạm đến thành công của các chiến dịch chính là sự thống nhất, hiệu quả trong cách chinh phục cảm xúc của con người.

Cùng chuyên mục