Thứ sáu, 10/03/2023, 15:50 (GMT+7)

4 mục cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ

Rất nhiều khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ nhưng lại chưa hiểu hết về các điều khoản, dưới đây là 4 chi tiết bạn cần lưu ý khi đọc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm được bán bởi các công ty bảo hiểm nhân thọ nhằm bảo vệ khách hàng trước những rủi ro của cuộc sống.

Xuất hiện ở Việt Nam hơn 20 năm, bảo hiểm nhân thọ trở thành một sản phẩm hàng hóa được người Việt tin tưởng và kí hợp đồng. Doanh thu ấn tượng từ các công ty bảo hiểm nhân thọ kinh doanh tại Việt Nam cho thấy khách hàng dành niềm tin rất lớn cho kênh bảo vệ rủi ro này.

Khách hàng bảo hiểm cần phải nhận thức rõ hơn rằng, hợp đồng bảo hiểm là một giao dịch pháp lý, đồng thời là tài sản của chính khách hàng, vì thế ngoài quyền lợi nhận được khi tham gia ký kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cũng phải có nghĩa vụ tương đương với các công ty bảo hiểm.

Tuy nhiên, không ít khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ nhưng lại chưa hiểu hết các điều khoản trong hợp đồng, khi sự cố xảy ra thường dẫn đến tranh chấp và khiếu kiện.

bao hiem nhan tho 2
Khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản và làm rõ với tư vấn viên, đồng thời tìm hiểu thông tin về bảo hiểm nhân họ ở các kênh thông tin chính thống nhằm đảm bảo quyền lợi bản thân (Ảnh minh họa)

Vậy, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn cần lưu ý đọc kỹ những điều khoản nào?

Chị Trang Đoàn – quản lý cấp trung của một công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ, việc lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín là yếu tố tiên quyết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Bên cạnh đó, khách hàng cần trao đổi cụ thể với tư vấn viên về các điều khoản. Thông thường, khách hàng hay gặp vấn đề với khâu này nhất, bởi không phải khách hàng nào cũng có hiểu biết đầy đủ về bảo hiểm nhân thọ, vì thế khách hàng sẽ phụ thuộc hoàn toàn thông tin ở tư vấn viên. Lúc này, những thông tin tư vấn viên đưa ra nếu nhập nhằng hoặc không chính xác sẽ dẫn đến việc hiểu sai về bảo hiểm nhân thọ và dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp khi sự cố xảy ra.

baohiemnhantho
Chị Trang Đoàn - quản lý cấp trung của một công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chia sẻ khách hàng nên đọc kỹ các điều khoản và tìm hiểu thông tin từ các kênh chính thống trước khi ký hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi của bản thân khi tham gia bảo hiểm nhân thọ (Ảnh: NVCC)

Vậy, sau khi bạn đã gặp tư vấn viên và đã được tư vấn về các gói bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ phải làm bước gì tiếp theo?

Bạn nên đề nghị tư vấn viên gửi cho bạn một bản hợp đồng đề bạn đọc kỹ các điều khoản. Vì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường rất dài, với những điều khoản chi tiết và ràng buộc rất chặt chẽ bởi những luật gia hàng đầu soạn thảo, khách hàng nên dành thời gian để đọc nhằm đảm bảo được quyền lợi của mình khi tham gia bao hiểm nhân thọ.

Cần đọc kỹ và hiểu rõ những vấn đề nào trước khi mua bảo hiểm nhân thọ?

  • Khả năng tài chính cá nhân:

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ và coi bảo hiểm như một kênh bảo vệ tài chính trước những rủi ro không đoán trước được trong cuộc sống là chính đáng. Tuy nhiên, bạn cần “liệu cơm gắp mắm”, ví dụ thu nhập hàng tháng của bạn là 20 triệu đồng thì bạn nên chi 1/10 cho bảo hiểm nhân thọ, đây được coi là ngưỡng an toàn và không phải “co kéo” quá nhiều các chi phí cuộc sống hàng ngày.

Có không ít những khách hàng mua bảo hiểm quá khả năng tài chính cá nhân khiến cho việc tiếp tục tham gia vào những năm sau trở nên khó khăn, thậm chí phải ngưng hợp đồng vì không đủ điều kiện kinh tế để tham gia. Khi bạn tạm ngưng ngang hợp đồng bảo hiểm, nhất là 2 năm đầu tiên thì khách hàng không được hoàn lại khoản phí đã đóng do những năm đầu, khoản phí bạn đóng công ty bảo hiểm đã dùng để chi trả cho nhiều loại chi phí khác nhau: Chi phí bảo vệ, chi phí quản lý hợp đồng, chi phí đầu tư và các chi phí hoạt động sau bán.

Bạn cần hỏi rõ điều này để hỏi về giá trị hoàn lại của hợp đồng hàng năm, nhằm nắm rõ việc nếu bạn ngưng tham gia hợp đồng thì bạn sẽ lấy lại được bao nhiêu tiền? Điều này được thể hiện rõ ràng trong phần minh họa của các hợp đồng bảo hiểm.

  • Có nên coi bảo hiểm là một khoản tiết kiệm hay không?

Đây là một câu hỏi mà khách hàng thường xuyên hỏi tư vấn viên.

Có thể coi bảo hiểm là một khoản tiết kiệm nếu bạn tham gia đủ thời gian, phía công ty bảo hiểm sẽ chi trả hoặc hoàn lại cho bạn khoản tiền mà bạn tham gia với các điều khoản chi tiết trong hợp đồng. Phần lợi tức (lãi) khi tất toán hợp đồng bảo hiểm thường là không cam kết.

Như vậy, mua bảo hiểm nhân thọ khác với gửi tiết kiệm ngân hàng ở chỗ, bảo hiểm nhân thọ chi trả khi bạn gặp rủi ro về sức khỏe, tính mạng, ngay khi hợp đồng vừa có hiệu lực (về mặt lý thuyết), còn gửi tiết kiệm ngân hàng bạn sẽ nhận được khoản lãi từ khoản mà bạn gửi tiết kiệm, ngân hàng không chi trả cho bạn tiền mặt khi bạn gặp tai nạn hay gặp vấn đề về sức khỏe, bởi ngân hàng không có chức năng bảo hiểm sức khỏe, tính mạng cho khách hàng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục