Thứ hai, 20/03/2023, 11:38 (GMT+7)

4 điều quan trọng khi nuôi dạy con của Marie Curie sau 100 năm vẫn đầy giá trị

Trên cương vị là một người mẹ, Marie Curie có những cách dạy con khiến người đời càng thêm phần ngưỡng mộ.

Marie Curie không chỉ là nhà hóa học nổi tiếng mà còn là người mẹ toàn năng có ảnh hưởng tích cực tới trẻ em, học sinh và cả những bậc phụ huynh. Sau cái chết của chồng, bà chịu áp lực nhiều khi phải nuôi dạy con một mình.

Không những vậy, bà còn dành thu nhập của mình cho việc nghiên cứu khoa học, điều này càng khiến cuộc sống của bà thêm khó khăn. Mặc dù sở hữu những nghiên cứu có giá trị vào thời điểm đó nhưng bà hiếm khi bán nó để lấy tiền trang trải cuộc sống.

Marie Curie day con

Trong mắt Marie Curie, radium chính là cuộc sống của bà, dù có nghèo khó tới đâu cũng không bán nó. Bà cũng đã tặng nó cho phòng thí nghiệm. Khi Tổng thống Mỹ trao tặng 1 gram radium để ghi nhận những đóng góp to lớn của bà cho khoa học, bà chia sẻ rằng: “Radium không phải của tôi, nó thuộc về khoa học và của cả nhân loại”. Chỉ với câu nói này có thể thấy bà rất khiêm tốn, dành cả cuộc đời cống hiến cho khoa học.

Trong "Chiến tranh thế giới thứ nhất", Marie Curie một lần nữa ủng hộ hết mình, quyên góp tất cả các giải thưởng, kể cả giải Nobel mà bà nhận được để hỗ trợ chính phủ giành chiến thắng trong cuộc chiến. 

Bà Curie cũng đích thân đưa con gái Irene ra tiền tuyến, sử dụng máy chụp X-quang để phục vụ binh lính, giúp kiểm tra và điều trị những người bị thương. Sau chiến tranh, những đóng góp của Marie Curie và Irene đối với đất nước đã được chính phủ công nhận và trao huân chương, đây có thể nói là một vinh dự lớn. 

Nhờ việc theo mẹ ra tiền tuyến, suy nghĩ của Irene chín chắn và có tấm lòng cao thượng hơn.

Sau này, những người con của Marie Curie cống hiến hết mình để phục vụ xã hội, đặc biệt là vợ chồng Irene không chỉ nối nghiệp sự nghiệp khoa học của gia đình mà còn thừa hưởng những phẩm chất cao quý của người mẹ.

Marie Curie day con

Năm 1940, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia nhận được sự đóng góp gia đình Curie, thứ mà họ quyên góp lần này là bằng sáng chế để xây dựng một lò phản ứng nguyên tử.

Sau tất cả những gì gia đình Curie đóng góp cho sự phát triển nhân loại, mọi người càng thêm trân trọng và ngưỡng mộ họ. Đặc biệt, phương pháp giáo dục con cái giàu lòng vị tha, yêu nước của bà Marie Curie khiến nhiều bậc cha mẹ muốn học hỏi theo. Dưới đây là 4 điều hun đúc nên một đứa trẻ có tính cách giống như con cái của Marie Curie.

1. Dạy con tình yêu quê hương

Marie Curie đã cống hiến hết mình cho sự phát triển khoa học của quê hương, giúp đỡ các sinh viên Ba Lan du học, bà lấy những hành động thiết thực nhất để dạy dỗ 2 đứa con gái của mình về tình yêu quê hương.

Bà Curie cũng đặt tên cho nguyên tố mới được phát hiện đầu tiên là "Polonium" theo tên quê hương của bà - Ba Lan, điều này thể hiện tình yêu rất lớn của bà đối với nơi mình sinh ra.

2. Dạy con biết dũng cảm khi đối mặt với thất bại

Marie Curie luôn nhắc nhở 2 cô con gái của mình: “Kiên trì không thể thiếu nhưng tự tin quan trọng hơn”. Bất cứ khi nào có cơ hội, bà sẽ dạy con cần phải biết dũng cảm, đứng dậy sau mỗi thất bại. Dẫn chứng rõ ràng nhất là bản thân bà luôn kiên trì và dũng cảm đối mặt với thất bại trong các nghiên cứu khoa học.

3. Dạy con sống thực tế

Bà luôn nhắc với các con: “Chúng ta đừng lãng phí cuộc đời này” . Cả cuộc đời bà cống hiến cho khoa học, góp đóng cho sự phát triển của nhân loại. Mỗi phút giây trôi qua cần phải biến nó trở nên có giá trị.

4. Dạy con biết tiết kiệm, chăm chỉ, giản dị

Marie Curie luôn thể hiện tình yêu một cách có lý trí đối với các con của mình, không bao giờ nuông chiều con mình mù quáng. Bà giáo dục con gái mình rằng: "Nghèo thì bất tiện nhiều thứ nhưng giàu quá chưa chắc đã là điều tốt. Con nên sống giản dị và đơn giản”.

Cùng chuyên mục