Thứ hai, 20/03/2023, 08:56 (GMT+7)

3 loại bát, đũa không nên mua vì có thể gây hại cho sức khỏe

Minh Hằng tổng hợp (Theo Tiếp thị & Gia đình)

3 loại bát, đũa này được khuyến cáo hạn chế sử dụng để đảm bảo sức khỏe, vì những lí do sau đây.

Bát, đũa có chất liệu sơn mài

Theo các chuyên gia y tế, bát, đũa dùng chất liệu sơn mài không nên dùng để ăn uống hàng ngày vì trong chất liệu sản xuất sẽ chứa các kim loại nặng như chì sơn và dung môi hữu cơ như benzen và các chất có thể gây ung thư khác, từ đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là ở nhóm người già, trẻ em.

bat dua go 2
Một loại chén bát sơn mài cao cấp tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên sử dụng thường xuyên (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, việc sử dụng bát, đũa có sơn hoặc sơn mài lâu ngày các mảng sơn bong ra, khi ăn uống, chúng ta có thể nuốt phải những mẩu sơn này.

Bát, đũa nhựa

bat bua 5
Bát nhựa được khuyến cáo hạn chế sử dụng (Ảnh minh họa)

Bát đũa nhựa được sử dụng nhiều ở các quán ăn đường phố. Khi sử dụng thường xuyên loại bát đũa này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi đồ ăn nóng liên tục được bỏ vào bát sẽ khiến chất nhựa bám vào đồ ăn.

Bát, đũa inox

bat dua inox
Đũa inox trơn trượt và khó gắp (Ảnh minh họa)

Được đánh giá cao hơn loại bát, đũa sơn mài và bát, đũa nhựa vì tính thẩm mỹ và cách nhiệt tốt, với loại inox hai lớp, tuy nhiên, bát inox không thích hợp để đựng một số thực phẩm có tính kiềm mạnh như baking soda hoặc tính chua như cà chua, nước cam, chanh. Nếu đựng chúng trong thời gian dài, inox dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ của đồ vật, đồng thời gây hại cho sức khỏe.

Tương tự, đũa inox cũng rơi vào tình trạng trên, Bên cạnh đó, đũa inox còn trơn trượt và khó gắp.

Nên sử dụng loại bát, đũa nào cho an toàn?

bat dua go 1
Bát, đũa gỗ có một số nhược điểm như hay bị mốc, tuy nhiên giá thành rẻ và độ an toàn cao nên được các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng (Ảnh: biggo)

Loại bát, đũa làm từ gỗ được đánh giá cao về độ an toàn, giá thành cũng rẻ hơn so với các loại còn lại. Vì thế, chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên cho các gia đình nên sử dụng loại bát, đũa này vì những ưu điểm trên. Bên cạnh đó thì bát sứ cũng được coi là loại bát an toàn vì khả năng chịu nhiệt tốt và độ an toàn cao.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục