Thứ bảy, 18/03/2023, 13:37 (GMT+7)

3 điều kỳ diệu xảy ra với làn da khi bạn bỏ thuốc lá

Thuốc lá tàn phá dung nhan của bạn, khiến da bạn xỉn màu, nhăn nheo và chảy xệ. Khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ thấy làn da của mình đẹp lên trông thấy, ngoại hình có thể trẻ thêm 13 tuổi.

Hút thuốc chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh ung thư, bệnh tim. Thế nhưng không phải ai cũng biết đến tác hại của thuốc lá tới làn da của chính mình.

Hút thuốc làm thu hẹp các mạch máu, làm giảm lưu lượng oxy cũng như các thành phần dinh dưỡng cho da bạn. Năm 2019, Viện Nghiên cứu Lao và Bệnh phổi Mỹ đã chỉ ra rằng, những người không hút thuốc hoặc ít hút thuốc có nhiều các sợi collagen, elastin và các protein quan trọng cho làn da hơn.

3 điều kỳ diệu xảy ra với làn da khi bạn bỏ thuốc lá - Ảnh 2.

Bỏ thuốc lá giúp bạn trẻ thêm 13 tuổi, làn da đẹp lên trông thấy.

Ngoài ra, khói thuốc lá cũng ảnh hưởng đến sắc tố da, khiến nước da của bạn trở nên xám xịt, sạm đen. Thuốc lá còn có thể gây ra các nếp nhăn và tình trạng lão hóa sớm cũng như các bệnh về da như bệnh chàm (Eczema) hoặc bệnh vẩy nến (Psoriasis), thậm chí là ung thư da.

Chính vì vậy, bỏ thuốc lá có thể là cách tự nhiên giúp trẻ hóa làn da của bạn.

Làn da trẻ đẹp không ngờ so với trước nếu bạn bỏ hút thuốc

Sau đây là những lợi ích đối với làn da khi bạn ngừng hút thuốc:

1. Cải thiện màu da và sắc tố da

Những người hút thuốc thường có xu hướng có làn da xỉn màu, nhợt nhạt, có thể hơi xanh hoặc xám. Điều này có thể là do không đủ lưu lượng máu đến da, làm mất oxy và các chất dinh dưỡng khác và gây ra tình trạng sắc tố da không đồng đều.

Tiếp xúc lâu dài với các yếu tố môi trường như khói thuốc lá, nhiệt độ và tia cực tím (UV) cũng có thể ảnh hưởng đến sắc tố da và gây ra lão hóa.

3 điều kỳ diệu xảy ra với làn da khi bạn bỏ thuốc lá - Ảnh 3.

Cựu Tổng thống Mỹ Obama, minh tinh Jennifer Aniston, Hoàng tử Harry,... là những người nổi tiếng trên thế giới đã bỏ thuốc lá thành công.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Yangsan, Hàn Quốc, bỏ thuốc lá có thể làm giảm các nếp nhăn, đốm đồi mồi, vết mẩn đỏ và các dấu hiệu không đều màu da khác. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 49 người đàn ông tham gia chương trình cai nghiện thuốc lá tại Hàn Quốc. Trong đó có 34 người đã bỏ hút thuốc hoàn toàn.

Kết quả cho thấy làn da trở nên sáng hơn sau 4-12 tuần đối với nhóm người cai thuốc thành công và cả nhóm người đang được điều trị. Ngoài ra, tình trạng mẩn và huyết sắc tố (Hemogoblin) cũng có xu hướng giảm rõ rệt.

2Làm giảm các dấu hiệu lão hóa

Hút thuốc chính là một yếu tố gây ra sự hình thành các nếp nhăn, đặc biệt là ở phần giữa đến phần dưới của khuôn mặt, bao gồm: da thừa ở mí mắt, nếp nhăn trán, nếp gấp mũi & má, nếp nhăn ở môi trên.

Hút thuốc cũng thu hẹp các mạch máu đến da, làm giảm lượng máu và chất dinh dưỡng đến da, đặc biệt là vitamin D - đóng vai trò duy trì hàng rào bảo vệ da

Một nghiên cứu đã kết luận bỏ thuốc lá giúp ta trẻ hơn 13 tuổi, dựa trên các yếu tố như độ sáng, độ mịn, độ đàn hồi và sắc tố da. Đây là kết quả thu được trong chiến dịch "Bỏ thuốc lá làm trẻ hóa làn da" - một dự án thí điểm ủng hộ cuộc chiến chống nghiện nicotin ở phụ nữ do Thành phố Milan (Italy) cùng với các tổ chức khác thực hiện.

Các dấu hiệu của đồi mồi, nếp nhăn có thể giảm trong vòng 1 tháng sau khi ngừng hút thuốc lá. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để thấy được tác động rõ rệt của việc bỏ thuốc lá đối với các nếp nhăn trên da.

3. Giúp phục hồi collagen ở da

Collagen giúp cung cấp độ đàn hồi và làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Bác sĩ Akimichi Morita, thuộc Trường Đại học Y khoa Nagoya cho biết, hút thuốc sẽ phá đi khả năng tự tái tạo của da - yếu tố giúp làn da khỏe mạnh và tươi trẻ. Ngoài ra, khói thuốc làm giảm tới 40% quá trình sản xuất collagen, gây ra dấu hiệu lão hóa da sớm ở những người hút thuốc.

Hút thuốc làm suy yếu quá trình sản xuất collagen ở da, thế nhưng quá trình này có thể được phục hồi sau khi bỏ thuốc.

Trong một nghiên cứu năm 2019 của Hiệp hội Quốc tế về phòng chống các bệnh do thuốc lá, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bỏ thuốc lá giúp quá trình sản xuất collagen trong cơ thể hoạt động trở lại.

Hút thuốc có thể phá hủy làn da của bạn theo thời gian, gây ra các đốm đồi mồi, nếp nhăn, da không đều màu, thậm chí là các triệu chứng trầm trọng như bệnh vẩy nến và bệnh chàm.

Bỏ thuốc lá có thể khôi phục quá trình sản xuất collagen ở da, làm giảm các dấu hiệu mẩn đỏ và tăng sắc tố, đồng thời giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Vì vậy, hãy bỏ thói quen không lành mạnh này nếu bạn không muốn mất đi vẻ đẹp làn da vốn có.

Cùng chuyên mục