Thứ sáu, 31/03/2023, 11:07 (GMT+7)

20 thói quen giúp bạn giảm cân không cần ăn kiêng

Y.N (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giảm cân trở nên dễ dàng hơn nếu bạn nắm trong tay những thói quen lành mạnh này. Hãy cùng Tiếp thị và gia đình tìm hiểu 20 thói quen giúp bạn giảm cân không cần ăn kiêng nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

1. Uống 1 cốc nước trước bữa ăn

Việc uống 1 cốc nước trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút sẽ giúp dạ dày của bạn căng lên, tạo cảm giác no, từ đó sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, vừa giúp bạn tiêu hóa thức ăn hoặc chuyển hóa năng lượng khi ăn.

Sau mỗi bữa ăn, từ 30 phút đến 120 phút, hãy uống 500 ml nước ấm. Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, mà còn bổ sung kịp thời lượng nước cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể và cải thiện mức độ trao đổi chất cơ bản tổng thể.

Bạn cũng nên uống 1 cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Uống nước trước mỗi bữa ăn giúp bạn giảm cân (Nguồn: Prevention)

2. Không bỏ bữa sáng sẽ giúp bạn giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, bữa ăn sáng rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là quá trình giảm cân. Những người duy trì thói quen ăn sáng có mức cholesterol thấp hơn, vòng 2 cũng nhỏ hơn, hệ thống trao đổi chất làm việc ổn định. Từ đó giúp cho việc đốt cháy chất béo sẽ tăng lên.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Không bỏ bữa sáng (Nguồn: CNN)

3. Ăn chậm nhai kĩ

Khi ăn, chúng ta phải nhai chậm, tốt nhất nên nhai từ 20 đến 30 lần mỗi miếng. Nhai vừa đủ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa và tiêu hóa thức ăn, đồng thời tránh cho chúng ta ăn quá nhiều.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ăn chậm nhai kĩ (Nguồn: Indiatimes.com)

4. Tập trung vào bữa ăn đem lại hiệu quả giảm cân bất ngờ

Nhiều người thường kết hợp việc ăn với xem phim hoặc chơi đùa. Tuy nhiên điều này khiến bạn không tập trung vào bữa ăn và có thể ăn nhiều hơn sức ăn bình thường của bạn. Nếu bạn đang trong thời kì giảm cân, bạn nên tập trung vào bữa ăn của mình để có thể kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

5. Chia nhỏ bữa ăn

Việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ giúp cơ thể bạn không bị rơi vào tình trạng đói quá mức. Bạn nên xây dựng thói quen ăn từ 4 – 5 bữa mỗi ngày. Bổ sung thêm các bữa phụ vào thực đơn của mình như một quả táo hay một hộp sữa đều được. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ calo in < calo out.

6. Sử dụng đĩa để đựng thức ăn

Sử dụng đĩa đựng thức ăn một trong những tuyệt chiêu thú vị giúp bạn tự đánh lừa bộ não. Tâm lý khi ấy sẽ thấy rất nhiều thức ăn và tín hiệu “no” sẽ đến sớm hơn nhiều, ngay cả khi đĩa của bạn chỉ chứa toàn rau. Hãy áp dụng thói quen này với bất kỳ loại thực phẩm nào nhằm giúp bộ não của bạn quen dần với nó.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: HUM Nutrition)

7. Chú ý thứ tự ăn giúp bạn giảm cân đáng kể

Để có thể giảm cân nhanh và hiệu quả, bạn cũng cần phải chú trọng thứ tự các thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi bữa ăn. Lần lượt theo thứ tự: chất xơ (rau xanh), chất đạm (thịt, cá, trứng,...), cuối cùng là tinh bột.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

8. Ghi chép lại quá trình giảm cân

Ghi nhật ký thực phẩm để theo dõi những gì bạn đã ăn có thể là một cách hiệu quả để giúp tăng cường giảm cân và giữ cho bản thân có trách nhiệm hơn trong việc ăn uống. Hãy thử sử dụng một ứng dụng hoặc thậm chí chỉ là bút và giấy để ghi lại những gì bạn ăn và uống, bắt đầu từ bữa ăn đầu tiên trong ngày.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ghi chép lại quá trình giảm cân (Nguồn: Sưu tầm)

9. Đọc bảng thành phần dinh dưỡng

Việc đọc bảng thành phần dinh dưỡng giúp bạn hiểu được những gì tốt cho sức khỏe và quá trình giảm cân của bạn. Điều này cũng giúp bạn không nạp quá lượng calo, chất béo xấu vào cơ thể.

10. Ăn ở nhà nhiều hơn

Việc ăn ở nhà sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể. Vì nếu bạn ăn ở ngoài bạn sẽ không tính toán được hàm lượng calo trong mỗi món ăn. Từ đó đẫn đến việc bạn có thể nạp quá calo cần thiết để giảm cân.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

11. Luôn chuẩn bị trước các bữa ăn

Khi bạn không có một chuyên gia dinh dưỡng để quản lý các bữa ăn cho bạn, hãy cố gắng tự mình chuẩn bị chúng. Chỉ có bạn mới hiểu rõ về hàm lượng dinh dưỡng mình cần. Tự tay lựa chọn thực phẩm và chế biến cũng sẽ giúp bạn yên tâm hơn và tránh những sai sót không đáng có.

12. Ăn nhiều rau

Đây là một thói quen quan trọng quyết định bạn có giảm cân thành công hay không. Trong rau củ quả chứa rất nhiều chất xơ giúp bạn có cảm giác no nhanh hơn và hạn chế được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Từ đó giúp bạn giảm cân. Ăn nhiều rau xanh còn giúp cho bạn có một làn da khỏe mạnh.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

13. Sử dụng đồ ăn vặt lành mạnh

Thay thế hoàn toàn đồ ăn vặt như trà sữa, bánh ngọt bằng hoa quả ít đường như dưa chuột, dưa hấu hay ổi sẽ giúp bạn hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể mà vẫn giúp bạn có đầy đủ chất dinh dưỡng.

14. Hạn chế rượu bia và đồ uống có cồn

Vào những dịp tiệc tùng, thay vì uống các loại trực tiếp chứa cồn như cocktail, bia hay rượu, bạn nên uống các loại nước không chứa cồn và có năng lượng thấp như soda trước. Rượu, bia có nhiều calo hơn so với tinh bột và protein. Uống rượu, bia có thể làm giảm quyết tâm giảm cân, khiến bạn ăn vặt hay tiêu thụ các loại thức phẩm khác mà bạn vẫn thường tránh xa. 

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

15. Sử dụng giấy thấm dầu mỡ

Nếu bạn là một tín đồ ăn uống và không thể cưỡng lại trước sức hấp dẫn của thức ăn chiên hoặc dầu mỡ, hãy cố gắng giảm số lượng calo bằng cách xử lý bớt dầu mỡ trong món ăn đó. Giấy thấm dầu mỡ thực phẩm sẽ “hút bớt” lượng chất béo dư thừa, từ đó bạn có thể yên tâm thưởng thức bữa ăn ưa thích của mình với lượng calo ít hơn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tối đa việc nạp chất béo xấu từ đồ chiên rán.

16. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày

Bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện giúp cơ thể trao đổi chất. Bạn nên bắt đầu từ việc đi bộ hay các bài tập nhẹ nhàng như yoga hay pilates. Bạn cũng có thể lựa chọn các bộ môn yêu thích của mình để cảm thấy hứng thú với việc tập luyện hơn.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

17. Thay đổi thói quen di chuyển giúp bạn giảm cân

Nếu từ nhà bạn đến chỗ làm không quá xa, bạn có thể lựa chọn việc đi bộ thay vì đi xe. Điều này sẽ giúp bạn tiêu hao năng lượng đáng kể. Hoặc bạn có thể đi thang bộ thay thang máy cũng là một thói quen tốt cho việc giảm cân của bạn.

18. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sẽ thay thế các hoạt động nhàn rỗi và giúp cung cấp năng lượng bằng một bữa ăn nhẹ nhưng không chứa chất béo. Nhờ đó, bạn có thể giảm đi 6% tổng lượng calo mà không cần nỗ lực nhiều. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy nếu ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm, bạn sẽ mau đói và thèm ăn thường xuyên hơn. Ngoài ra, việc đi ngủ sớm sẽ giúp bạn không muốn ăn đêm.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ngủ đủ giấc (Nguồn: UAB)

19. Ăn đến khi không còn cảm giác đói, đừng ăn no

Thực chất của thói quen này chính là việc bạn nên tập trung vào bữa ăn, hãy ăn đến khi nào bạn không còn cảm giác đói nữa, không nên ăn no. Đây là một cách sẽ khiến dạ dày của bạn thu nhỏ lại, dần dần sẽ nạp ít calo hơn và sẽ giúp bạn giảm cân bất ngờ.

20. Ăn tối trước 7h

Việc ăn tối trước 7h không quyết định việc giảm cân thành công tuy nhiên điều này sẽ đảm bảo bạn tiêu hóa được hết lượng thức ăn nạp vào trước khi để cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ ngơi.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là 20 thói quen sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến việc giảm cân. Chúc các bạn thành công! 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục