Thứ tư, 08/02/2023, 11:30 (GMT+7)

14 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của khoai lang

(Tiếp thị gia đình) - Khoai lang được mệnh danh là “siêu thực phẩm” bởi hàm lượng chất dinh dưỡng mà chúng sở hữu. Khoai lang thường được sử dụng để bổ sung chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày và hầu như an toàn với mọi đối tượng.

Các công dụng của khoai lang

1.Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Khoai lang có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường. 

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, khoảng 77% chất xơ trong khoai lang không hòa tan và có vai trò riêng trong việc chống lại bệnh tiểu đường. Chất xơ không hòa tan hỗ trợ việc thúc đẩy độ nhạy insulin, sau đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Không những thế, nguồn magie có trong khoai lang cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lưu ý

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu muốn thêm khoai lang vào khẩu phần ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

khoai lang tiepthigiadinh
Khoai lang giúp kiểm soát lượng đường trong máu

2.Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Sự oxy hóa trong cơ thể dẫn đến các biến chứng như xơ vữa động mạch, từ đó có thể dẫn đến một số bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cho biết hàm lượng Anthocyanin thường có nhiều trong trong khoai lang tím cũng góp phần vào khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Ăn khoai lang có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Lưu ý

Với những đối tượng đã mắc bệnh về tim mạch, cần hạn chế ăn khoai lang để tránh lượng kali trong cơ thể tăng đột ngột.

khoai lang tiepthigiadinh
Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch từ khoai lang

3.Tăng cường sức khỏe đường ruột

Các chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang mang lại lợi ích sức khỏe liên quan đến đường ruột và hệ tiêu hóa.

Chất xơ có trong khoai lang nhiều gấp 10 lần sợi mì và có kết cấu mịn hơn, không làm đau dạ dày, giúp đẩy nhanh nhu động đường tiêu hóa, hạn chế táo bón. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ làm sạch đường tiêu hóa, rút ​​ngắn thời gian cư trú của các chất độc hại trong thức ăn.

Lưu ý

Để cải thiện tình trạng táo bón, sử dụng khoai lang trắng sẽ tốt hơn so với các loại khoai lang khác.

khoai lang tiepthigiadinh
Ăn khoai lang để có hệ tiêu hóa tốt hơn

4.Ngăn ngừa thiếu Vitamin A

Khoai lang chứa hàm lượng Beta – Carotene cao, là nguồn cung cấp Vitamin A cực kỳ quan trọng. Beta – Carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong gan. Với mỗi phân tử Beta – Carotene sẽ tạo ra hai phân tử Vitamin A.

Khoai lang là nguồn Beta – Carotene tự nhiên, dồi dào để sản xuất Vitamin A. Vitamin A rất cần thiết trong việc giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn bên ngoài cơ thể.

Lưu ý

Khoai lang giàu beta-carotene, và việc tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa vitamin A. Khi đó, lượng vitamin A dư thừa sẽ tích tụ trong gan. Mặc dù điều này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng có thể khiến màu da và móng tay chuyển sang màu cam.

khoai lang tiepthigiadinh
Khoai lang giúp bổ sung vitamin A nhưng cần điều chỉnh lượng ăn hợp lý

5.Khoai lang có tác dụng chống viêm

Khoai lang chứa hàm lượng lớn các loại vitamin và hầu hết các loại vitamin này đều có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Trong đó, khoai lang tím sở hữu nhiều chất có khả năng ức chế sản xuất các thành phần gây viêm trong cơ thể.

Nồng độ choline trong khoai lang khá cao, đây là chất dinh dưỡng rất linh hoạt. Một trong những lợi ích chính của Choline làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể dẫn đến viêm ít hơn. 

6.Ăn khoai lang giúp chống lại các vết loét

Các vết loét xảy ra khi một mô bị viêm bong ra khỏi màng nhầy hoặc từ da. Các nghiên cứu về chiết xuất từ khoai lang cho biết các loại khoai này chứa các hoạt chất có thể giúp chữa lành vết thương và viêm loét dạ dày tá tràng.

Do đó, tiêu thụ khoai lang trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị và hạn chế các vết loét ở dạ dày và một số bộ phận khác.

7.Giúp cải thiện tóc và da

Khoai lang chứa hàm lượng Vitamin A, C và E cao. Tất cả các loại Vitamin đều mang lại lợi ích cao trong việc thúc đẩy sức khỏe của da và tóc.

Vitamin C rất hữu ích trong việc hồi phục làn da bị tổn thương do tiếp xúc với tia UV, cải thiện tình trạng sạm da, không đều màu.

Vitamin E làm chậm quá trình lão hóa tế bào trong da, giúp da giữ được vẻ trẻ trung lâu hơn. Bên cạnh đó, Vitamin E có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa, điều trị rụng tóc và duy trì sức khỏe của mái tóc.

khoai lang tiepthigiadinh
Hãy tận dụng các mẹo làm đẹp từ khoai lang để có làn da và mái tóc đẹp hơn

8.Khoai lang giúp điều chỉnh huyết áp

Khoai lang có thể giúp kiểm soát huyết áp nhờ vào lượng Magiê và Kali cao. Nhiều nghiên cứu cho biết, bổ sung Kali thường xuyên có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp và làm giảm khả năng đột quỵ.

Bổ sung Magie cũng có thể ngăn ngừa tăng huyết áp. Ngoài ra, các nghiên cứu  đã phát hiện ra rằng thiếu Magiê trong cơ thể làm tăng các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của tăng huyết áp.

Lưu ý

Người đang sử dụng thuốc tăng nồng độ kali cần lưu ý khi ăn khoai lang vì khoai lang rất giàu kali và khi dùng chung với các loại thuốc làm tăng nồng độ kali trong cơ thể, chẳng hạn như thuốc chẹn beta, có thể gây ra tình trạng hấp thụ kali quá mức vào cơ thể.

9.Tăng cường khả năng sinh sản

Đối với phụ nữ, có thể sử dụng khoai lang để tăng cường khả năng sinh sản, vì trong đó chứa nhiều Vitamin A. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thiếu hụt Vitamin A là nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Khoai lang cũng chứa sắt, đây là một khoáng chất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở phụ nữ.

khoai lang tiepthigiadinh
Khoai lang làm tăng khả năng sinh sản

10.Khoai lang hỗ trợ tăng cường sức khỏe của mắt

Vitamin A có trong khoai lang còn hỗ trợ cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý do lão hóa.

Bên cạnh đó, Vitamin A cũng rất cần thiết trong việc duy trì cấu trúc thích hợp của võng mạc, thiếu vitamin A có thể dẫn đến thị lực kém, quáng gà và đôi khi gây mù lòa.

Các bệnh về mắt khác bao gồm khô giác mạc, loét giác mạc và viêm kết mạc, cũng có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin A. Do đó, thường xuyên sử dụng Khoai lang để cung cấp lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể.

khoai lang tiepthigiadinh
Nhóm thực phẩm có lợi ích cho sức khỏe đôi mắt

11.Duy trì cân nặng, vóc dáng khỏe mạnh

Khoai lang chứa chất xơ hòa tan lên men làm tăng cảm giác no. Điều này giúp cơ thể hình thành một cơ chế tự nhiên, tự duy trì để điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những chất xơ hòa tan chủ yếu trong khoai lang là Pectin mang lại hiệu quả cao trong việc giảm lượng thức ăn tiêu thụ, giảm khả năng tăng cân và cũng làm tăng hoạt động của các Hormone bão hòa trong cơ thể.

khoai lang tiepthigiadinh
Khoai lang luôn nằm trong khẩu phần ăn giảm cân của các chị em

12.Khoai lang giúp tăng cường trí nhớ

Chất Anthocyanin có trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương từ các gốc tự do, giúp tăng cường trí nhớ và chống oxy hóa cao.

khoai lang tiepthigiadinh
Khoai lang giúp kích thích sự phát triển của não bộ

13.Kiểm soát mức độ căng thẳng

Khoai lang chứa một lượng magie cao, đây là một khoáng chất thiết yếu cho hoạt động bình thường của cơ thể. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của magiê là giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu magiê trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến sự gia tăng các trường hợp trầm cảm được cảnh báo trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Magiê cũng được cho là có thể làm giảm chứng mất ngủ ở người lớn tuổi. Mất ngủ là tác nhân gây ra căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Do đó sử dụng khoai lang thường xuyên để chăm sóc sức khỏe giấc ngủ và hỗ trợ cải thiện tình cảm giác căng thẳng.

14.Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Khoai lang tím đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại ung thư. Khoai lang tím có khả năng ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể bao gồm ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học cho biết, khoai lang có thể kiểm soát ung thư tuyến tiền liệt nhờ vào hàm lượng Polyphenol cao. Bên cạnh đó, Beta – Carotene cũng được cho là có khả năng trong việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Lưu ý

Không ăn khoai lang khi đang đói. Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sình hơi trướng bụng.

Cùng chuyên mục