Thứ năm, 23/02/2023, 10:40 (GMT+7)

11 thực phẩm giúp người Nhật kéo dài tuổi thọ, người Việt có thể mua ngoài chợ

Một trong những bí quyết hàng đầu của người Nhật để kéo dài tuổi thọ chính là chú trọng tới những gì mình ăn hằng ngày.

Người Nhật từ lâu luôn được biết tới là một trong những quốc gia có nhiều người sống thọ nhất thế giới. Bên cạnh lối sống, chất lượng y tế, họ đặc biệt rất quan tâm tới dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Có rất nhiều quy tắc ăn uống giúp họ đẩy lùi bệnh tật, đạt được mục đích kéo dài tuổi thọ, dưới đây là 11 loại thực phẩm người Nhật thường xuyên ăn nhất.

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H1

1. Khoai mỡ

Khoai mỡ chứa amylase, polyphenol oxidase và các chất khác, có lợi cho sự tiêu hóa và hấp thụ của lá lách và dạ dày. Trong loại củ này còn chứa lượng lớn protein, vitamin, nguyên tố vi lượng, có thể ngăn chặn hiệu quả sự hình thành các mảng bám trong thành mạch máu, từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ.

2. Đậu phộng

Đậu phộng rất được người Nhật ưa chuộng, nó có tác dụng bổ tỳ ích phế, giúp kéo dài tuổi thọ, từ xa xưa đã được mệnh danh là “hạt trường sinh”. Ăn đậu phộng ở dạng luộc, trộn với cơm thường xuyên có thể giữ gìn sức khỏe.

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, đậu phộng có giá trị dược liệu và chức năng chăm sóc sức khỏe nhất định. Nó còn được mệnh danh là “thịt dành cho những người ăn chay”, có giá trị dinh dưỡng cao hơn ngũ cốc thông thường và sánh ngang với một số thực phẩm từ động vật như trứng, sữa, thịt. 

Đậu phộng chứa nhiều chất đạm và chất béo, đặc biệt là hàm lượng axit béo không no rất cao, rất thích hợp để chế biến các món ăn bổ dưỡng.

3. Đậu phụ

Đậu phụ gần như là món ăn mà người Nhật ăn mỗi ngày. Thành phần chính của đậu phụ là protein và isoflavone. Đậu phụ có tác dụng bổ khí, giảm nồng độ chì trong máu, bảo vệ gan, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H3

Ăn đậu phụ thường xuyên có lợi cho sức khỏe, duy trì sắc đẹp và cải thiện trí tuệ. Người già thường xuyên ăn đậu phụ có tác dụng chữa xơ cứng mạch máu và loãng xương rất tốt.

4. Cải thảo

Không chỉ có người Nhật nhận ra vô vàn lợi ích từ cải thảo mà trong y học Trung Quốc cũng đánh giá rất cao loại rau này. Thậm chí, người Trung Quốc còn có câu nói “ăn cải thảo nửa năm, lương y nhàn hạ”.

Điều này có thể thấy rằng, ăn cải thảo thường xuyên rất tốt cho việc chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ. Trong cải thảo chứa nhiều khoáng chất, vitamin, protein và chất xơ thô, có tác dụng bổ tỳ, ích ruột, giải rượu, chống táo bón, giảm béo, thanh nhiệt, phòng chống ung thư.

5. Cá

Nhật Bản là một trong những quốc gia tiêu thụ cá nhiều hàng đầu thế giới. Ngoài các món sử dụng cá sống như sushi hay sashimi, người Nhật chế biến cá thành nhiều món khác và ăn mỗi ngày.

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H4

Cá chứa nhiều protein chất lượng cao, tốt cho tim mạch, ăn có thể tăng cường trí nhớ.

Nghiên cứu y học đã chứng minh người Nhật Bản và người Eskimo ăn nhiều cá có nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất thấp. Ăn 3 bữa cá mỗi tuần hoặc 30g cá mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ đột quỵ.

6. Táo

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Chất quercetin chứa trong táo không chỉ có tác dụng kháng viêm mà còn ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. 

Táo cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể cải thiện khả năng miễn dịch và chức năng tim mạch.

7. Tỏi

Ngoài có tác dụng khử trừng, chống viêm thì tỏi còn có thể trị cảm mạo, phòng chống ung thư, tăng cường tiêu hóa. 

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H5

Ngoài ra, tỏi còn có thể thanh lọc mạch máu tốt, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, phòng ngừa các bệnh về mạch máu hiệu quả.

8. Lê

Quả lê rất mềm và mọng nước, chứa 85% nước, vị chua ngọt, giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, sắt, iốt… nên được mệnh danh là “nước khoáng thiên nhiên”, cực kỳ tốt cho sức khỏe.

9. Ngô

Ngô được biết đến như một loại thực phẩm trường thọ, nó rất giàu protein, chất béo, vitamin, nguyên tố vi lượng, cellulose và polysacarit, giá trị dinh dưỡng vượt xa bột mì và gạo.

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H6

Ăn ngô thường xuyên có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch, mạch máu não, ung thư, ngăn ngừa cholesterol xấu, rối loạn đông máu, huyết áp cao.

10. Sữa dê

Các chuyên gia dinh dưỡng quốc tế từ lâu đã ca ngợi sữa dê là “vua của các loại sữa”. So với sữa bò, sữa dê được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng hơn và gần giống với sữa mẹ hơn. 

keo dai tuoi tho Tiepthigiadinh H7

Theo nghiên cứu, cơ thể con người cần một nửa thời gian để tiêu hóa sữa dê so với sữa bò. Vì vậy, trẻ sơ sinh, người già và những người có thể chất yếu rất thích hợp để uống sữa dê. 

Y học Trung Quốc cũng tin rằng, sữa dê có tác dụng tốt đối với những người mắc các vấn đề về dạ dày và giúp bổ thận.  

11. Khoai lang

11 thực phẩm giúp người Nhật kéo dài tuổi thọ, người Việt có thể mua ngoài chợ - 8

Khoai lang được mệnh danh là "thực phẩm trường thọ". Nó rất giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như tinh bột, vitamin, cellulose, magiê, phốt pho và canxi và axit linoleic. Những chất này có thể duy trì tính đàn hồi của mạch máu, rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng táo bón do thói quen ở người già. 

Hơn nữa, lượng calo của khoai lang chỉ bằng 1/3 so với gạo, giàu cellulose và pectin, giúp ngăn đường chuyển hóa thành chất béo nên ăn thường xuyên còn có thể giúp giảm cân.

Cùng chuyên mục