Thứ hai, 09/01/2023, 17:27 (GMT+7)

100 năm trước các nhà khoa học dự đoán gì về năm 2023?

Gần 100 năm trước, những bộ óc sáng tạo đã tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào vào năm 2023. Một số dự đoán là không tưởng trong khi số khác lại chính xác đến kỳ lạ.

Con người không cần làm việc quá sức

Nhà khoa học New York Charles P. Steinmetz đã dự đoán rằng năng lượng điện sẽ tạo ra một xã hội Không tưởng giải phóng con người khỏi lao động cực nhọc vào năm 2023.

Ông đã dự đoán được điều này từ năm 1923: "Với tốc độ tiến bộ của thế giới hiện nay, sẽ tới lúc không còn lao động mệt nhọc kéo dài, con người sẽ làm việc không quá 4 tiếng một ngày. Thời gian rảnh, chúng ta có thể làm việc mình muốn".

Ông nhận định điện năng sẽ "giảm bớt những nghĩa vụ buồn tẻ đang hiện hữu", và liệt kê những công việc như vận hành máy tiện trong nhà máy, máy đánh chữ trong nhà xuất bản, đánh giày, xe thồ, nhân viên thu ngân trong cửa hàng bách hóa.

Điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ không bận rộn. Ông cho hay, thời gian rảnh rỗi sẽ được dành cho các hoạt động giải trí hiệu quả, đáp ứng sở thích cụ thể của từng cá nhân. Các hoạt động đảm bảo nhu cầu thiết yếu cuộc sống sẽ mang tính tập thể nhiều hơn, còn các hoạt động theo đuổi hạnh phúc và hài lòng sẽ mang tính cá nhân nhiều hơn. Giải trí sẽ kích thích sự quan tâm đến giáo dục theo mọi hướng.

Điện thoại thông minh

Nhà vật lý, kỹ sư và nhà phát minh người Anh Archibald M. Low đã dự đoán con người ở năm 2023 sẽ sở hữu đồ vật có thể truyền tín hiệu chớp nhoáng.

du doan ve nam 2023 Giadinhonline (2)

Nhà vật lý người Anh Archibald M. Low

Ví dụ, một doanh nhân London điển hình sẽ sử dụng một thiết bị liên lạc để đơn giản hóa công việc.

"Trong 100 năm nữa, một doanh nhân người Anh có thể trò chuyện thoải mái qua một chiếc điện thoại có thể dùng được ở mọi nơi, trong ôtô, trong nhà, trên tàu. Chúng ta có thể nhìn thấy người mà mình đang nói chuyện. Nếu muốn viết ghi ghép, những ghi chép ấy có thể xuất hiện ngay lập tức trong một cuốn sách cách xa hàng km” – Ông viết.

Một số lời tiên tri khác của Archibald M. Low

Ô tô có thể lấy điện từ trạm sạc của chính phủ.

Một dịch vụ hàng không sẽ giúp con người hạ cánh xuống mọi khu vực trên thế giới, không phải tại một điểm nào đó xa thành phố hàng km, mà hạ cánh thẳng xuống mái nhà một khách sạn trên một con phố.

Tốc độ của tàu điện ngầm sẽ tăng lên, trong khi máy bay cũng nhanh hơn rất nhiều, tới nỗi nếu đem ra so sánh, tốc độ mà chúng ta đạt được bây giờ chỉ giống như đi xe ngựa.

Bùng nổ dân số

Nhà xã hội học William F. Ogburn, giáo sư kinh tế chính trị tại Đại học Columbia, đã cảnh báo vào năm 1923 rằng dân số của Thành phố New York sẽ tăng lên 100 triệu người vào năm 2023 nếu xu hướng đầu thế kỷ 20 tiếp tục. Thời điểm đó, thành phố có 5,5 triệu dân.

Ông cho rằng đây là điều rất khó tưởng tượng. Điều kiện sống sẽ xấu đi, nhiều vấn đề trong nước sẽ tăng lên nếu không có gì được thực hiện để giải quyết "đám đông chen chúc".

"Ai cũng nghĩ rằng đông dân đồng nghĩa có nhiều lao động làm việc trong mọi ngành nghề, như buôn bán, thương mại và công việc chân tay. Nhưng nước Mỹ sẽ phải từ bỏ ý tưởng tiếp nhận nhiều dân hơn. Nếu không, nước Mỹ sẽ đối mặt với khốn khổ, đói nghèo và cơ cực" - ông dự đoán.

du doan ve nam 2023 Giadinhonline (3)

Bảo mẫu robot Tinker, phát minh của nhà khoa học Anh Dennis Weston

Tránh thai sẽ trở thành một phần trong công tác giáo dục y tế và vệ sinh

Margaret Sanger, người tuyên truyền về các biện pháp tránh thai, đã dự đoán về một cuộc sống hạnh phúc hơn, tuần trăng mật dài hơn.

Cô dự đoán: “Tránh thai sẽ trở thành một phần trong công tác giáo dục y tế và vệ sinh. Đặc biệt là phụ nữ sẽ rất muốn đòi hỏi điều đó. Họ sẽ nhận ra rằng đó là nền tảng tự do và phát triển trí tuệ. Phụ nữ ngày nay không thể tiến bộ thực sự chừng nào họ còn bị ám ảnh bởi nỗi sợ mang thai ngoài ý muốn.”

Sanger cho biết kết quả sẽ là những ngôi nhà hạnh phúc hơn, sự tôn trọng lẫn nhau nhiều hơn giữa vợ chồng và tuần trăng mật kéo dài hơn.

"4 hoặc 5 thế hệ tới sẽ phát triển lớp đàn ông và phụ nữ nhạy cảm hơn, tình cảm đối với nhau cao thượng hơn, ý thức trách nhiệm hơn" - Sanger viết.

Chiến tranh thảm khốc hơn

George Edward Lyndon Jr., nhà báo người New York, năm 1923 dự đoán "các hiện tượng ẩn náu sâu trong lòng tự nhiên sẽ được con người giải phóng, dàn trận vào lao vào nhau trong trận chiến khổng lồ cuốn phăng mọi sự sống trên đường đi như hạt bụi trước cơn gió lốc".

Ông trích lời nhà vật lý người Anh Archibald M. Low, người đã dự đoán các quốc gia tham chiến năm 2023 sẽ sở hữu những vũ khí như máy phun nước sạc điện tiêu diệt mọi động vật sống, xe tăng điều khiển bằng sóng không dây, máy bay, tàu thủy và tàu ngầm, máy ban vận tải khổng lồ có tốc độ đáng kinh ngạc, tên lửa điều khiển bằng điện có thể phá hủy máy bay, "tai mắt" hoạt động bằng sóng vô tuyến có thể do thám kẻ địch từ xa hàng nghìn dặm, tuyên truyền gây kinh hoàng cho đối thủ qua máy thu phát không dây, thậm chí là thần giao cách cảm ở khoảng cách xa.

Phụ nữ điều hành hầu hết các công việc kinh doanh trên thế giới

Alice Foote McDougal, chủ một nhà hàng ở New York, chủ một công ty cà phê, tin rằng phụ nữ sẽ điều hành hầu hết các công việc kinh doanh trên thế giới vào năm 2023.

Theo tính toán của bà, tỷ lệ nữ doanh nhân đã tăng từ 14,7% lên 21% kể từ năm 1880 trong khi tỷ lệ nam doanh nhân giảm từ 5% xuống 10% trong thời gian đó.

"Ai đó sẽ phải làm việc nhà và nếu phụ nữ bận rộn làm việc khác, đàn ông sẽ phải làm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, có lẽ các nhà phát minh đã giải phóng được sức lao động của con người tới mức việc nhà sẽ trở nên dễ dàng với đàn ông" – Bà nói.

-> Cụ ông sống thọ 111 tuổi nhờ bí quyết vỏn vẹn 5 câu</

Xem thêm: Tin tức xã hội tại Việt Nam mới nhất hôm nay

p>

Cùng chuyên mục